Thế giới ngày qua: Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

(Baohatinh.vn) - Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran; Thế giới Hồi giáo bước vào tháng lễ Ramadan 2018... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 15/5 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Valiollah Seif. (Ảnh: financialtribune.com)

Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran: Ngày 15/5, Bộ Tài chính Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới nhằm vào người đứng đầu ngân hàng trung ương Iran cùng 3 cá nhân và một ngân hàng.

Trong một tuyên bố trên website chính thức, bộ trên tuyên bố trừng phạt Thống đốc Ngân hàng trung ương Iran Valiollah Seif, Ngân hàng Hồi giáo Al-Bilad có trụ sở tại Iraq và những cá nhân khác.

Đây là động thái mới nhất tiếp sau quyết định ngày 8/5 của Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân ký kết với Iran và các cường quốc trong Nhóm P5+1 (gồm Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Trung Quốc và Đức), vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của dư luận quốc tế.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Ảnh minh họa: AP

Thế giới Hồi giáo bước vào tháng lễ Ramadan 2018: Theo lịch Hồi giáo tháng 9 hàng năm (tức tháng 5 theo Dương lịch) chính là tháng ăn chay Ramadan. Năm nay, mùa chay theo dương lịch được tính bắt đầu sớm nhất vào tối 15/5 và kết thúc vào ngày 14/6, tùy theo mỗi nước.

Mùa Ramadan, các tín đồ đạo Hồi sẽ dành nhiều thời gian của mình cho các công việc cầu nguyện tại nhà thờ, ăn chay và các hoạt động từ thiện. Mặt trời mọc, người Hồi giáo sẽ không được ăn uống, hút thuốc hay quan hệ tình dục cho tới khi mặt trời lặn, ngoại trừ các phụ nữ mang bầu, trẻ em nhỏ tuổi hay những người lao động chân tay vất vả.

Mục đích của các hoạt động chay tịnh này là để các tín đồ đạo Hồi thấu hiểu và cảm thông hơn đến những mảnh đời đang còn vất vả, chưa đủ ăn, đủ mặc, chịu nhiều khổ hạnh.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Một người đàn ông đi ngang qua bức họa vẽ chuyến bay MH370 mất tích. (Ảnh: Reuters)

Chuyên gia hàng không kết luận vụ MH370 do phi công cố ý tự tử: Trong chương trình “60 phút Australia” phát sóng tối Chủ nhật (13/5), một nhóm các chuyên gia hàng không quốc tế đã cho rằng, phi công Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, người lái chiếc máy bay mang số hiệu MH370, đã cố ý tự tử và khiến 239 người trên chuyến bay đó cùng chết.

Chuyến bay mang số hiệu MH370 của Malaysia mất tích một cách bí ẩn ngày 8/3/2014 khi trên đường từ Kuala Lumpur (Malaysia) về Bắc Kinh (Trung Quốc).

Các cuộc tìm kiếm trên khu vực rộng 8.200 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương kể từ khi chiếc máy bay mất tích một cách bí ẩn đã không đưa ra được bằng chứng cụ thể nào về số phận của chiếc máy bay này.

Công ty hàng hải Ocean Infinity của Mỹ đầu năm nay đã mở cuộc tìm kiếm mới với MH370 với tuyên bố nếu không tìm thấy MH370 sẽ không nhận tiền. Cuộc tìm kiếm dự kiến sẽ kết thúc vào giữa tháng 6 tới, sau khi tìm kiếm trên khu vực rộng 25.000 km2.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Chiến cơ F-22 Raptor cất cánh từ một căn cứ không quân ở Gwangju, Hàn Quốc trong cuộc tập trận Max Thunder. (Ảnh: EPA)

Triều Tiên hủy hội đàm cấp cao với Hàn Quốc do tập trận Mỹ - Hàn: Ngày 16/5, Triều Tiên cho biết sẽ hủy cuộc hội đàm cấp cao với Hàn Quốc dự kiến diễn ra trong cùng ngày, do các cuộc tập trận đang diễn ra giữa Hàn Quốc và Mỹ.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) tuyên bố cuộc tập trận Max Thunder (Thần Sấm) giữa các lực lượng không quân Hàn Quốc và Mỹ là sự tập dượt cho cuộc xâm lược Triều Tiên và là hành động gây hấn giữa lúc quan hệ liên Triều đang ấm lên.

Cuộc hội đàm cấp cao nói trên dự kiến diễn ra vào ngày 16/5 tại Nhà Hòa Bình (thuộc lãnh thổ Hàn Quốc) ở làng đình chiến Panmunjom, nhằm thảo luận các biện pháp triển khai "Tuyên bố chung Panmunjom" vì hòa bình, thống nhất và phồn vinh trên Bán đảo Triều Tiên mà Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đạt được tại cuộc gặp lịch sử ngày 27/4 vừa qua ở làng đình chiến Panmunjom.

Thế giới ngày qua: Mỹ công bố các lệnh trừng phạt mới với Iran

Lãnh sự quán Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Jerusalem. (Ảnh: Nir Alon)

Israel trục xuất lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại Jerusalem: Bộ Ngoại giao Israel ngày 15/5 triệu lãnh sự Thổ Nhĩ Kỳ tại thành phố Jerusalem để thông báo lệnh trục xuất, yêu cầu người này về nước để "tham vấn trong một thời gian". Đây được coi là hành động trả đũa việc Ankara yêu cầu đại sứ Israel Eitan Naeh rời khỏi Thổ Nhĩ Kỳ trước đó, AFP đưa tin.

Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng một cách giận dữ sau khi lính Israel bắn chết gần 60 người biểu tình Palestine và làm bị thương 2.400 người, khiến quan hệ ngoại giao giữa Ankara và Tel Aviv trở nên căng thẳng.

Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag thông báo nước này sẽ triệu hồi các đại sứ tại Israel và Mỹ, tuyên bố 3 ngày để tang những người Palestine thiệt mạng ở dải Gaza.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast