Vựa ngao Lộc Hà tranh thủ xuất bán khi thị trường dần “rã đông”

(Baohatinh.vn) - Cả người nuôi lẫn tiểu thương ở vựa ngao Lộc Hà (Hà Tĩnh) đang rất phấn khởi khi thị trường tiêu thụ đang dần được “rã đông” sau thời gian dài bị "đóng băng" do ảnh hưởng dịch COVID-19.

Vựa ngao Lộc Hà tranh thủ xuất bán khi thị trường dần “rã đông”

Người dân thôn Mai Lâm (xã Mai Phụ) lựa ngao sau thu hoạch.

Quang cảnh lao động nhộn nhịp, khẩn trương dần trở lại trên bãi tập kết, thu mua ngao ở thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ. Từ sáng sớm đến tối muộn, ở đây luôn có hàng chục người làm việc để phân loại, rửa ráy, vận chuyển, thu mua ngao. Theo ước tính, bình quân những ngày qua, tại bến ngao này, xuất bán được khoảng từ 9 - 11 tấn/ngày, cao hơn gấp 2 - 3 lần so với thời điểm dịch bệnh phức tạp.

Trái với tâm lý lo lắng, hoang mang khi giá ngao bị “rớt” xuống 10 - 11.000 đồng/kg vẫn khó bán, nguy cơ thua lỗ hiện hữu của những ngày trong “bão” dịch thì nay, bà con đã yên tâm, phấn khởi hơn nhiều. Theo phản ánh, giá ngao trong mấy ngày gần đây liên tục tăng và hiện có giá từ 13 - 14.000 đồng/kg, đủ để bà con có lợi nhuận khá.

Vựa ngao Lộc Hà tranh thủ xuất bán khi thị trường dần “rã đông”

Rửa sạch bùn đất bám ngoài vỏ để phân loại.

Ông Lê Xuân Hùng - Giám đốc HTX Nuôi trồng thủy sản Hùng Thuận (xã Mai Phụ) cho biết: “Vụ này, 22 thành viên trong HTX chúng tôi sản xuất 34 ha (trong đó 1/2 thương phẩm, 1/2 còn lại ươm giống), tổng sản lượng khoảng 500 tấn. Với mới mức giá và tình hình tiêu thụ như hiện nay, HTX có thể thu về khoảng 70 tỷ đồng, lãi khoảng 100 triệu đồng/ha và đảm bảo mức thu nhập khoảng 7 - 8 triệu đồng/người/tháng đối với chủ rặc và khoảng 4 - 5 triệu đồng/người/tháng đối với người làm công (khoảng 20 - 30 người)”.

Vựa ngao Lộc Hà tranh thủ xuất bán khi thị trường dần “rã đông”

Bà con phân loại ngao để bán cho các đầu mối thu gom.

Cũng theo ông Lê Xuân Hùng, hiện không chỉ 22 thành viên trong HTX Nuôi trồng thủy sản Hùng Thuận mà khoảng 50 hộ nuôi ngao ở các HTX Thủy sản Bình Định, HTX Nuôi trồng thủy sản Việt Hồng, cùng các hộ nuôi nhỏ lẻ ở Lộc Hà cũng đang gấp rút thu hoạch.

Ông Hùng cũng nhận định, thị trường ngao sẽ ngày càng “ấm” hơn và được mở rộng ra các tỉnh khác như: Quảng Nam, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng... Nếu thuận lợi thì vựa ngao Lộc Hà nói chung và các thành viên trong HTX nuôi trồng thủy sản Hùng Thuận nói riêng sẽ có thể bán ra 14 - 15 tấn mỗi ngày. Khoảng 2 tháng nữa, HTX sẽ thu hoạch xong lứa này và dự đoán với mức giá ước tăng lên từ 16 - 17.000 đồng/kg thì lợi nhuận sẽ cao hơn, đời sống của người nuôi ngao được cải thiện nhiều.

Vựa ngao Lộc Hà tranh thủ xuất bán khi thị trường dần “rã đông”

Hiện tại, mỗi ngày chị Hiền có thể thu mua được từ 1,5 - 2 tấn ngao...

Chị Nguyễn Hiền - một đầu mối chuyên thu gom ngao ở xã Mai Phụ để xuất bán ra ngoại tỉnh, cho biết: “Trong suốt đợt dịch vừa rồi, thị trường ngao rất khó tiêu thụ, giá rẻ vì thông thương hạn chế, chi phí vận chuyển cao nên tôi chỉ thu mua được 4 - 5 tạ/ngày, thậm chí có ngày không gom hàng. Giờ đây, tình hình đã thuận lợi hơn, mỗi ngày, tôi có thể gom 1,5 - 2 tấn ngao để xuất bán vào Đà Nẵng”.

Vựa ngao Lộc Hà tranh thủ xuất bán khi thị trường dần “rã đông”

... để dưa vào Đà Nẵng tiêu thụ.

Bà Nguyễn Thị Duyên - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà thông tin: “Hiện nay, toàn huyện Lộc Hà có 172 ha nuôi ngao với tổng sản lượng khoảng 1.933 tấn, trong đó chủ yếu tập trung ở xã Mai Phụ. Mấy ngày qua, khi thị trường tốt lên, bà con đang tranh thủ thu hoạch để xuất bán kịp thời”.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast