Hơn 20 cán bộ ngành tài chính Lào bị buộc thôi việc do sai phạm

(Baohatinh.vn) - Tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times) ngày 9/11 dẫn lời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Somdy Douangdy cho biết, Bộ này đã sa thải hơn 20 cán bộ sau khi phát hiện có sai phạm, đặc biệt là tham ô nguồn thu ngân sách.

Hơn 20 cán bộ ngành tài chính Lào bị buộc thôi việc do sai phạm

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính Lào Somdy Douangdy. (The Vientiane Post)

Phó Thủ tướng Somdy cho biết thêm, khoảng 20 cán bộ cấp cao cũng chịu các hình thức kỷ luật khác do để xảy ra sai phạm. Những thông tin trên được ông Somdy đưa ra trong báo cáo tại Kỳ họp Quốc hội đang diễn ra tại thủ đô Vientiane.

Ông Somdy khẳng định Chính phủ Lào sẽ hành động quyết liệt hơn nữa để giải quyết vấn đề thất thoát nguồn thu ngân sách, đặc biệt là áp dụng biện pháp cứng rắn với những trường hợp cán bộ sai phạm.

Tại kỳ họp, Phó Thủ tướng Somdy đã trả lời các câu hỏi chất vấn của đại biểu Quốc hội về các biện pháp mà Chính phủ đang thực hiện để giải quyết tình trạng thất thoát nguồn thu ngân sách, yêu cầu những người chịu trách nhiệm giải trình.

Các đại biểu Quốc hội Lào phản ánh nhiều trường hợp cán bộ, ngành tài chính đã thu thuế nhưng không nộp đầy đủ vào ngân sách nhà nước, gây ra thất thoát đáng kể.

Phó Thủ tướng thừa nhận trong một số trường hợp, có dấu hiệu doanh nghiệp thông đồng với quan chức ngành tài chính để đóng thuế ít hơn so với quy định pháp luật. Kết quả thanh tra cho thấy số liệu thu ngân sách không khớp với giá trị hàng hóa nhập khẩu thực tế của Lào.

Điều này là “dấu hiệu tham ô rõ ràng” của các cán bộ hải quan. Ông Somdy cũng cho biết bất chấp các nỗ lực giảm thiểu, tình trạng rò rỉ nguồn thu ngân sách vẫn đang tồn tại trong nhiều năm qua.

“Mặc dù chúng tôi đã cố gắng giải quyết và giảm thiểu tình trạng thất thoát nguồn thu ngân sách trong những năm gần đây, nhưng vấn đề vẫn tồn tại” ông Somdy nói tại phiên họp.

Bộ trưởng Tài chính cũng kêu gọi các phản ánh trực tiếp từ đại biểu Quốc hội về dấu hiệu sai phạm.

“Hãy cung cấp thông tin cho chúng tôi. Bộ Tài chính có nhiệm vụ giải quyết vấn đề này. Chúng tôi sẽ giải quyết nghiêm khắc theo quy định pháp luật”, ông Somdy khẳng định. .

Ông Somdy cho biết sẽ chuẩn bị có một cuộc điều tra đối với cơ quan hải quan tỉnh Sekong ở miền Nam Lào, nơi đang cho thấy dấu hiệu bất thường.

Để giải quyết tình trạng thất thoát nguồn thu ngân sách, Bộ Tài chính đang thúc đẩy hoạt động thanh toán thuế qua hệ thống điện tử của ngân hàng.

Nhiều doanh nghiệp vừa và lớn đã và đang nộp thuế bằng hệ thống thanh toán điện tử không dùng tiền mặt.

“Chúng tôi đã đặt mục tiêu 70 đến 80% doanh nghiệp sẽ nộp thuế qua ngân hàng vào năm 2021” - ông Somdy nói đồng thời bày tỏ kỳ vọng sẽ “giảm thiểu các thỏa thuận ngầm giữa doanh nghiệp và cán bộ thuế”.

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương Lào cũng đã thống nhất thúc đẩy thực thi nghiêm ngặt Luật Thuế giá trị gia tăng để đảm bảo tất cả các doanh nghiệp đủ điều kiện phải “tham gia hệ thống thuế giá trị gia tăng (VAT)”.

Theo ông Somdy, nhiều doanh nghiệp vẫn đang tránh né việc thực hiện nghĩa vụ thuế VAT.

“Doanh nghiệp trốn tránh nghĩa vụ thuế VAT sẽ bị cảnh cáo, thậm chí đối mặt với việc bị thu hồi giấy phép kinh doanh”, ông Somdy cảnh báo.

Hơn 20 cán bộ ngành tài chính Lào bị buộc thôi việc do sai phạm
(Theo Vientiane Times)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast