Chất lượng làm nên thương hiệu

(Baohatinh.vn) - “Chất lượng rất tốt, giá lại rẻ”, thông tin về gạch Việt Tiến cứ thế lan truyền khiến người tiêu dùng đặt hàng ngày càng nhiều. Trong khi nhiều nhà máy sản xuất gạch nung lao đao vì thiếu hụt đất sét, các nhà máy sản xuất gạch không nung điêu đứng vì hàng tồn kho, gạch Việt Tiến lại dồi dào cả “đầu ra” lẫn “đầu vào”.

chat luong lam nen thuong hieu

Công nhân nhà máy vận hành hệ thống dây chuyền sản xuất gạch hiện đại được nhập khẩu từ CHLB Đức.

Giám đốc Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến Lê Đình Dương trải lòng về việc triển khai xây dựng nhà máy tại xóm Trung Tiến (Phù Việt - Thạch Hà): “Sau nhiều năm bôn ba và tích lũy được một số vốn, mấy anh em chúng tôi quyết định về quê. Đầu tư nơi khác cũng được, có khi thuận lợi hơn nhưng hai tiếng quê hương cứ thôi thúc chúng tôi trở về”.

Khi bắt tay thực hiện dự án đầu tư, đặc biệt là đầu tư sản xuất sản phẩm vật chất vốn là một trong những hạng mục ưu tiên nên những người con xa quê nhận được sự đồng tình ủng hộ của cả hệ thống chính trị từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Ngoài việc được cấp 33.423 m2 xây dựng cơ sở sản xuất, nhà máy còn được cấp 3,7 ha đất ở một khu vực cận kề và mới đây thêm 7,5 ha tại khu vực Khe Giao (Ngọc Sơn -Thạch Hà). Trong số 24 nhà máy sản xuất gạch nung trên địa bàn toàn tỉnh, chỉ có 4 đơn vị được cấp 5 mỏ đất, trong đó, Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến có 2 mỏ.

Khác với những mỏ đất sét khác, 2 mỏ đất của Nhà máy Việt Tiến là đất đồi, đất đỏ bazan… dành cho nhà máy sản xuất gạch tuynel công nghệ hiện đại. Điều này lý giải vì sao nhà máy luôn dư thừa nguyên liệu trong khi các nhà máy khác lâm vào tình trạng “ăn đong” vì không có đầu vào ổn định. Đưa được dàn máy hiện đại về quê hương là hành trình dài lăn lộn trên đất Đức của những người đứng đầu nhằm thăm dò và tìm ra những điểm ưu khuyết khi sản xuất tại quê nhà. Cuối cùng, phần cốt lõi của dây chuyền cùng được đặt mua, tuy nhiên, một số bộ phận buộc phải “chế” tại Việt Nam nhằm hạ giá thành, đồng thời phù hợp với chất đất ở Hà Tĩnh.

chat luong lam nen thuong hieu

Gạch Việt Tiến được đánh giá cao về chất lượng

Trong sản xuất gạch tuynel, chất lượng phụ thuộc vào độ nén và nhiệt độ đốt. Độ nén của dây chuyền của Đức hơn hẳn các dây chuyền công nghệ khác; nhiệt độ đốt đạt 1.100oC thay vì 750-800oC. Chính vì vậy, mức độ ô nhiễm cũng ít hơn vì nhiên liệu đốt cháy hết mà không cần ống khói trong khi các nhà máy khác nhả khói mù mịt và thải ra lượng xỉ than rất lớn. Ngoài ra, do sử dụng đất đồi nên không những không bị nhiễm phèn mà trong đất còn có chứa hàm lượng oxít sắt nên độ dính kết khá tốt. Gạch Việt Tiến được chạy trên dây chuyền hiện đại nên gạch mộc đưa vào ra thành phẩm sau khi qua lò. Cũng vì lợi thế nguyên liệu sẵn, lại sản xuất trên dây chuyền hiện đại nên giá thành các loại gạch Việt Tiến giảm từ 100-300 đồng/viên. Điều đặc biệt là Nhà máy Gạch tuynel Việt Tiến không có phòng kinh doanh, khách hàng tìm đến sau khi được người mua trước rỉ tai “hàng nội chất lượng ngoại” và cứ thế truyền tai nhau. Hiện tại, gạch Việt Tiến có mặt tại một số công trình lớn, trọng điểm, trong đó có khu biệt thự cao cấp Vincom ở TP Hà Tĩnh.

Từ khi đi vào hoạt động đến nay (đầu năm 2014), công suất nhà máy hàng năm đạt 20 triệu viên/năm, doanh thu khoảng 20 tỷ đồng. Đặc biệt, nhà máy còn tạo việc làm cho trên 100 lao động, chủ yếu là con em địa phương với mức thu nhập bình quân 4,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài việc tăng dần doanh thu, giải quyết việc làm, doanh nghiệp còn tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện ủng hộ chính quyền địa phương gần 2 tỷ đồng. Từ năm 2016, nhà máy tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị, hệ thống đường goòng, tăng lao động, nâng công suất lên 30-40 triệu viên/năm.

Việt Tiến không chỉ tận thu các loại đất đồi, giảm sử dụng đất nông nghiệp, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo sự lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast