Thế giới ngày qua: Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ

(Baohatinh.vn) - Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ; Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí đàm phán cấp cao vào ngày 13/8... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 9/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ

Ngập lụt tại Ấn Độ. (Ảnh: Indianexpress)

Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ: Theo Cơ quan quản lý thiên tai quốc gia Ấn Độ, những cơn mưa lớn kéo dài từ cuối tháng 5 vừa qua tại bang Kerala, miền Nam nước này đã làm 175 người thiệt mạng và gây thiệt hại về kinh tế lên tới gần 50 triệu USD.

Giới chức Ấn Độ ngày 9/8 buộc phải mở 24 đập nước ở Kerala để xả lũ do mưa vẫn tiếp tục trút xuống, gia tăng áp lực nước tại các hồ dự trữ.

Trong số đập nước được mở, có đập Cheruthoni, một trong những đập nước có thiết kế hình cánh cung lớn nhất châu Á và đây cũng là lần đầu tiên con đập này được mở từ năm 1992.

Thế giới ngày qua: Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ

Cờ Hàn Quốc và Triều Tiên. (Ảnh: teleSur)

Hàn Quốc, Triều Tiên nhất trí đàm phán cấp cao vào ngày 13/8: Triều Tiên đề xuất với phía Hàn Quốc tổ chức đối thọai cấp cao vào ngày 13/8 tại Tongilgak, tòa nhà của Triều Tiên ở Bàn Môn Điếm nhằm thực hiện Tuyên bố Bàn Môn Điếm mà lãnh đạo 2 nước ký kết tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 4. Phía Hàn Quốc đã chấp nhận đề nghị đối thoại, theo thông báo ra ngày 9/8 của Bộ Thống nhất Hàn Quốc.

Tuyên bố Bàn Môn Điếm có những nội dung chính như tái khẳng định mục tiêu chung của Hàn Quốc và Triều Tiên về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cùng nhau ngăn chặn một loạt các hành vi thù địch trên đất liền, trên không và trên biển, tổ chức các cuộc đoàn tụ cho các gia đình bị ly tán bởi Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953.

Thế giới ngày qua: Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ

Cờ Palestine. (Ảnh: Flag Shop)

Colombia trở thành quốc gia mới nhất công nhận Nhà nước Palestine: Ngoại trưởng Carlos Holmes hôm 8/8 cho biết, nước này trở thành quốc gia mới nhất công nhận Nhà nước Palestine.

Theo ông Carlos, chính phủ sắp mãn nhiệm của Tổng thống Juan Manuel Santos đã đưa ra quyết định này trước khi rời nhiệm sở tuần trước. Tổng thống mới của Ivan Duque cho biết, chính phủ đang nghiên cứu quyết định của ông Santos đưa ra vào những phút cuối cùng tại nhiệm, nhưng cũng cho rằng đây là một quyết định hợp pháp.

Mỹ không công nhận một Nhà nước Palestine. Colombia cũng do dự đưa ra quyết định này do có mối quan hệ chặt chẽ với Mỹ. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, Colombia cũng đang tìm kiếm một con đường chính sách ngoại giao độc lập.

Thế giới ngày qua: Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ

Một container vận chuyển mang nhãn hiệu Trung Quốc tại cảng Paul W. Conley ở Boston, bang Massachusetts, Mỹ hôm 9/5. (Ảnh: Reuters)

Trung Quốc “trả đũa” đánh thuế bổ sung 16 tỉ USD hàng hóa của Mỹ: Ủy ban Thuế quan Quốc vụ viện Trung Quốc ngày 8/8 ra thông báo sẽ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với lượng hàng hóa trị giá 16 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Danh mục hàng hóa gồm 333 mặt hàng các loại, trong đó chủ yếu là các mặt hàng về nhiên liệu như than đá, dàu mỏ, đồng phế liệu, sắt phế liệu,các sản phẩm chế biến từ gỗ ... thời gian tiến hành bắt đầu từ 0h (giờ Bắc Kinh) ngày 23/8/2018.

Đại diện Bộ thương mại Trung Quốc cho biết, quyết định trên là nhằm đáp trả tuyên bố trước đó của Chính phủ Mỹ tiến hành đánh thuế bổ sung 25% đối với 16 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc bắt đầu từ ngày 23/8.

Thế giới ngày qua: Ấn Độ mở đập lớn nhất châu Á để xả lũ

Người dân đảo Lombok, Indonesia, đi qua những tòa nhà đổ nát sau dư chấn 5,9 độ ngày 9/8. (Ảnh: AFP)

Đảo ở Indonesia lại rung chuyển vì dư chấn 5,9 độ: Cục Khảo sát Địa chất Mỹ cho biết dư chấn 5,9 độ xảy ra ở phía Tây Bắc đảo Lombok, Indonesia ngày 9/8. "Cơn dư chấn này khá mạnh. Từ hôm 5/8 tới nay có tới 355 cơn dư chấn", Sutopo Purwo Nugroho, phát ngôn viên Cơ quan Điều phối Thảm họa quốc gia Indonesia, cho biết.

Động đất mạnh 6,9 độ hôm 5/8 đã tàn phá toàn bộ làng mạc ở khu vực phía Bắc và phía Tây đảo Lombok. Chính quyền cho biết 164 người đã thiệt mạng, nhưng hãng thông tấn nhà nước Antara lại thông báo con số đã lên tới 347 người.

Khoảng 1.400 người khác bị thương nặng và hơn 150.000 người phải sơ tán. Các cơ quan cứu trợ vẫn chưa thể tới được một số khu vực trên hòn đảo.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast