Bồ Đào Nha phát hiện 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 23/12, Viện Y tế Quốc gia mang tên Tiến sĩ Ricardo Jorge (INSA) của Bồ Đào Nha thông báo các nhà khoa học đã phát hiện 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2 trong đợt dịch COVID-19 thứ hai tại nước này. 

Bồ Đào Nha phát hiện 3 biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Hình ảnh quét qua kính hiển vi điện tử cho thấy một tế bào (màu xanh) bị virus SARS-COV-2 (màu tím) xâm nhập, lấy từ mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân COVID-19 tại Viện Nghiên cứu Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia, Fort Detrick, Maryland, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Ông Joao Paulo Gomes, chuyên gia phụ trách bộ phận phân tích dữ liệu sinh học thuộc Khoa Bệnh truyền nhiễm của INSA, cho biết “trong một nghiên cứu với sự hợp tác của Viện Khoa học Gulbenkian (IGC), các nhà khoa học xác nhận rằng các biến thể mới này có những đột biến không được ghi nhận tại làn sóng thứ nhất”.

Chuyên gia Gomes khẳng định 3 biến thể mới được phát hiện tại tất cả các địa phương của Bồ Đào Nha và đang trong “quá trình thích nghi với người”. Nhiều khả năng, chúng là nguyên nhân chính gây ra đợt dịch thứ hai.

Tuy nhiên, vị chuyên gia cũng nhận định sự xuất hiện của các biến thể này là bình thường bởi đã một năm kể từ khi virus SARS-CoV-2 xuất hiện và lây nhiễm sang người. Ông nêu rõ về khía cạnh lâm sàng, không có bằng chứng cho thấy các biến thể này làm cho bệnh nặng hơn, nhưng các ca lây nhiễm có thể gia tăng do tốc độ lây lan của loại này cao hơn.

Cũng trong ngày 23/12, Bồ Đào Nha đã ghi nhận thêm 4.602 ca mắc mới COVID-19 và 89 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc tại nước này lên 383.258 trường hợp và 6.343 ca.

Trước đó, cùng ngày, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tuyên bố Anh đã phát hiện một biến thể mới thứ hai của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 ở hai bệnh nhân có tiếp xúc với những người đã từng tới Nam Phi.

Theo Thanh Hương (TTXVN)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast