Thế giới ngày qua: Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh

(Baohatinh.vn) - Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh; Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng mới... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 23/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh

Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh: Ngày 23/7, Đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh đã công bố kết quả bỏ phiếu bầu chọn nhà lãnh đạo mới. Theo đó, đúng như dự đoán, cựu Ngoại trưởng Boris Johnson đã trở thành nhà lãnh đạo của đảng đồng thời là tân Thủ tướng Anh.

Theo kết quả bỏ phiếu, ông Boris Johnson giành được sự ủng hộ của 92.153 phiếu từ các thành viên Đảng Bảo thủ. Trong khi đó, đối thủ của ông Johnson là Ngoại trưởng Jeremy Hunt chỉ giành được 46.656 phiếu.

Phát biểu sau khi có kết quả bỏ phiếu, ông Johnson khẳng định sẽ theo đuổi kế hoạch Brexit vào ngày 31/10 tới. Ông Johnson cũng bày tỏ hy vọng sẽ thành lập một nội các mới trong vài ngày tới.

Trong khi đó, Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu (EU) Michel Barnier đã bày tỏ hy vọng được làm việc với ông Johnson.

Thế giới ngày qua: Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh

Ông Mark Esper. (Ảnh: Washington Times)

Mỹ có Bộ trưởng Quốc phòng mới: Ông Mark Esper, 55 tuổi, nhận được 90 phiếu ủng hộ và 8 phiếu chống tại cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện Mỹ ngày 23/7 và đã chính thức trở thành Bộ trưởng Quốc phòng nước này.

Từng làm bộ trưởng Lục quân Mỹ kể từ tháng 11/2017, Mark Esper được chỉ định làm Quyền bộ trưởng Quốc phòng sau khi ông Patrick Shanahan rút lui khỏi vị trí này ngày 18/6 vừa qua.

Vị trí Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đã bị bỏ trống sau khi ông James Mattis từ chức hồi tháng 12 năm ngoái, và đây là khoảng thời gian Lầu Năm Góc không có người đứng đầu chính thức lâu nhất trong lịch sử.

Thế giới ngày qua: Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng. (Ảnh: AP)

Cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng qua đời: Hãng thông tấn Tân Hoa Xã chiều 23/7 đưa tin, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng đã qua đời tại Bắc Kinh.

Thông tin cho biết, cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Bằng đã từ trần hồi 23h11 (giờ địa phương) ngày 22/7 tại thủ đô Bắc Kinh, hưởng thọ 91 tuổi.

Ông Lý Bằng sinh ngày 20/10/1928 tại Thượng Hải, quê ở Thành Đô, Tứ Xuyên. Ông là Thủ tướng thứ tư của Quốc vụ viện nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa từ năm 1987-1998; Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc từ năm 1987-2002; Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Quốc hội Trung Quốc từ năm 1998-2003. Ông gia nhập Đảng Cộng sản Trung quốc từ khi 17 tuổi và thuộc lớp lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc thế hệ thứ ba cùng với Tổng bí thư Giang Trạch Dân.

Thế giới ngày qua: Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh

Máy bay ném bom chiến lược Tu-95MS. (Ảnh: Reuters)

Tiêm kích Hàn Quốc bắn cảnh cáo oanh tạc cơ Nga: Ngày 23/7, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc đưa tin máy bay Nga 2 lần vi phạm không phận Hàn Quốc trong khu vực quần đảo Dokdo (hay Takeshima theo cách gọi của Nhật Bản) trên biển Nhật Bản là khu vực tranh chấp giữa Seoul và Tokyo.

Không quân Hàn Quốc đã điều máy bay chiến đấu xuất kích và bắn cảnh cáo máy bay của Nga.

Phản ứng về tuyên bố này, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng theo dữ liệu giám sát khách quan, hành trình của 2 chiếc Tu-95MS tuân thủ đúng kế hoạch phù hợp với các quy định của quốc tế và không vi phạm không phận Hàn Quốc.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga nêu rõ: "Chuyến bay theo kế hoạch của 2 máy bay Tu-95MS diễn ra ngày 23/7 trên không phận trung lập tại vùng biển Nhật Bản. Theo dữ liệu giám sát khách quan, hành trình của 2 chiếc Tu-95MS tuân thủ đúng kế hoạch phù hợp với các quy định của quốc tế và không vi phạm không phận Hàn Quốc."

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 2 máy bay tiêm kích F-16 của Hàn Quốc đã tiến lại gần các máy bay Nga và thực hiện các động tác thiếu chuyên nghiệp, cắt ngang đường bay của 2 máy bay Nga và đe dọa an toàn cho các máy bay Nga.

Thế giới ngày qua: Ông Boris Johnson sẽ trở thành tân Thủ tướng Anh

Thủ đô Caracas của Venezuela chìm trong bóng tối do mất điện ngày 22/7/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Một nửa đất nước Venezuela bị mất điện, ảnh hưởng đến hàng triệu người: Trên một nửa trong tổng số 23 bang của Venezuela, bao gồm cả thủ đô Caracas, đã mất điện ngày 22/7.

Đây là đợt mất điện đầu tiên kể từ tháng 3 vừa qua khi chính phủ cáo buộc phe đối lập trong nước và Mỹ gây ra một loạt vụ mất điện, ảnh hưởng đến sinh hoạt của hàng triệu người dân.

Bộ trưởng Truyền thông Venezuela Jorge Rodriguez cho rằng “một vụ tấn công điện từ” đã gây mất điện trên diện rộng nói trên, song không cung cấp bằng chứng cụ thể. Ông Rodriguez cho biết thêm nhà chức trách đang trong quá trình khôi phục dịch vụ cung cấp điện.

Tình trạng mất điện thường xảy ra tại Venezuela, đặc biệt tại các vùng hẻo lánh phía Tây.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast