Ứng viên tổng thống Mỹ kêu gọi luận tội Trump

Elizabeth Warren, người tranh cử tổng thống năm 2020, cho rằng quốc hội cần luận tội Trump vì đã cố cản trở các cuộc điều tra.

Ứng viên tổng thống Mỹ kêu gọi luận tội Trump

Elizabeth Warren tại Washington ngày 1/4. Ảnh: AFP .

"Mức độ nghiêm trọng của hành vi sai trái này đòi hỏi các quan chức trong cả hai đảng phải cân nhắc và thực hiện nghĩa vụ hiến pháp của họ", Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren ngày 19/4 viết trên Twitter. "Điều đó có nghĩa là hạ viện nên khởi động quy trình luận tội Tổng thống".

Warren là ứng viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2020 đầu tiên kêu gọi luận tội Trump, một ngày sau khi Bộ Tư pháp công bố báo cáo của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về can thiệp của Nga trong bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Mueller không kết luận chiến dịch của Trump đã thông đồng với Nga nhưng ông đã phát hiện "nhiều hành vi của Tổng thống có khả năng gây ảnh hưởng quá mức đối với các cuộc điều tra hành pháp".

Mặc dù Mueller cuối cùng không buộc tội Trump cản trở công lý, ông cũng nói rằng cuộc điều tra không chứng minh Tổng thống đã không có hành vi đó.

Warren cho rằng Trump đã liên tục cố gắng cản trở điều tra và việc bỏ qua cho những hành động đó của ông sẽ "gây ra thiệt hại lớn và lâu dài cho đất nước".

Trong khi đó, các luật sư của Trump gọi kết quả điều tra là "chiến thắng hoàn toàn cho Tổng thống" và "rõ ràng là ông không có sai phạm hình sự".

Hiện không có nhiều lãnh đạo đảng Dân chủ hưởng ứng việc luận tội Trump. Thủ tục luận tội trước hết cần được thông qua tại hạ viện, nơi đảng Dân chủ kiểm soát. Tuy nhiên, nó chỉ được phê chuẩn nếu 2/3 thượng viện đồng ý, trong khi đảng Cộng hòa của Trump vẫn duy trì kiểm soát ở đây.

Ứng viên tổng thống Mỹ kêu gọi luận tội Trump

Trump tại Nhà Trắng ngày 12/4. Ảnh: AFP .

Theo Reuters/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast