Hương Khê huy động hơn 52.000 ngày công khơi dòng, đón nước sản xuất vụ xuân

(Baohatinh.vn) - Với khí thế khẩn trương, các địa phương ở Hương Khê (Hà Tĩnh) đã hoàn thành kế hoạch làm thủy lợi nội đồng, đảm bảo đủ nước tưới phục vụ 3.700 ha lúa vụ xuân.

Hương Khê huy động hơn 52.000 ngày công khơi dòng, đón nước sản xuất vụ xuân

Người dân Hương Khê sôi nổi tham gia phong trào làm thủy lợi nội đồng để phục vụ sản xuất vụ xuân.

Chịu ảnh hưởng của mưa lũ, nhiều công trình thủy lợi ở Hương Khê đã xuống cấp nghiêm trọng. Kênh, mương dẫn nước bị bùn, đất bồi lắng, cản trở dòng chảy. Vì vậy, để đảm bảo đủ lượng nước tưới vụ xuân, huyện Hương Khê đã tập trung triển khai làm thủy lợi nội đồng, sửa chữa, khắc phục các công trình hồ, đập bị hư hỏng.

Những ngày vừa qua, trên khắp các cánh đồng của 11 thôn thuộc xã Phúc Trạch (Hương Khê) rộn ràng khí thế làm thủy lợi nội đồng của bà con nông dân. Tay cuốc, tay xẻng, người đào, người xúc, làm đến đâu kênh mương được cải tạo đến đó.

Ông Nguyễn Văn Châu - người dân thôn 1, xã Phúc Trạch chia sẻ: “Người nông dân chúng tôi hiểu được thủy lợi có vai trò then chốt, quyết định thắng lợi của cả mùa vụ. Không chỉ trong đợt phát động phong trào, trong sản xuất, chúng tôi cũng quan tâm và tự tu sửa, nạo vét khi phát hiện những đoạn mương hư hỏng hoặc bị bùn, đất lấp".

Hương Khê huy động hơn 52.000 ngày công khơi dòng, đón nước sản xuất vụ xuân

Không chỉ tham gia trong ngày phát động ra quân, nông dân xã Phúc Trạch còn chủ động nạo vét kênh mương khi phát hiện bồi lấp.

Để đảm bảo đủ lượng nước tưới phục vụ sản xuất 220 ha lúa vụ xuân năm nay, xã Phúc Trạch đã phát động phong trào làm thủy lợi nội đồng từ đầu năm 2021.

Chủ tịch UBND xã Phúc Trạch Trần Quốc Khánh chia sẻ, sau 1 tuần ra quân, với gần 950 lượt người tham gia, toàn xã đã cơ bản hoàn thành công tác nạo vét, vệ sinh hơn 14 km kênh, mương, sẵn sàng dẫn nước phục vụ làm đất, gieo cấy. Ngoài ra, thời gian này, xã Phúc Trạch cũng xây mới 80m mương thoát nước, xây dựng 7 cống thoát nước trên các tuyến bị hư hỏng.

Hương Khê huy động hơn 52.000 ngày công khơi dòng, đón nước sản xuất vụ xuân

Ảnh hưởng của lũ lụt, nhiều đoạn mương ở xã Hòa Hải bị bồi lấp hoàn toàn, cần phải thi công lại.

Là một trong những địa phương có diện tích lúa lớn nhất ở Hương Khê với 420 ha, người dân xã Hòa Hải cũng tích cực ra đồng để nạo vét kênh mương. Chủ tịch Hội Nông dân xã Nguyễn Xuân Trường cho hay, phong trào làm thủy lợi nội đồng diễn ra hết sức khẩn trương trên tất cả 13 thôn. Sau 4 ngày ra quân, đã có gần 700 lượt người tham gia nạo vét khoảng 12 km kênh, mương.

Ông Trần Đình Tâm - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Hương Khê cho biết: Với khí thế khẩn trương, các đơn vị, địa phương trong huyện đã đẩy nhanh tiến độ làm thủy lợi nội đồng. Đến nay, tất cả các địa phương đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch. Kết quả toàn huyện huy động 52.123 ngày công làm công tác thủy lợi. Khối lượng kênh, mương nội đồng nạo vét đạt hơn 128,5 km với 9.150 m3 bùn, đất. Đồng thời, các địa phương tiến hành phát quang 114,6 km bờ kênh; 490,50 km bờ vùng, bờ thửa giữ nước.

Hương Khê huy động hơn 52.000 ngày công khơi dòng, đón nước sản xuất vụ xuân

Với 52.123 ngày công được huy động, nông dân Hương Khê đã hoàn thành nạo vét 128,5 km kênh, mương.

Bên cạnh đó, các xã trên địa bàn cũng tiến hành sửa chữa 12 công trình đầu mối; 6 cống điều tiết dưới đập và 2 tràn xả lũ; sẻ phát 56 công trình đầu mối với diện tích 135.742,5 m2.

Đặc biệt, huyện đang tiến hành thi công sửa chữa 2 công trình đập Cơn Hương (xã Hà Linh) và đập Làng (xã Hương Bình) bị hư hỏng nặng do những đợt mưa lũ vừa qua. Với kết quả này, Hương Khê sẽ đảm bảo đủ nước tưới phục vụ 3.700 ha lúa xuân năm 2021. Cùng với phong trào làm thủy lợi, Nhân dân huyện Hương Khê cũng chuẩn bị đầy đủ về giống, phân bón… sẵn sàng bước vào mùa sản xuất mới.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast