Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh tất bật ra khơi săn “lộc biển” dịp cận tết

(Baohatinh.vn) - Những ngày này, ngư dân Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đang tất bật với những chuyến vươn khơi, săn “lộc” biển với hy vọng có cái tết ấm áp, đủ đầy...

Tại bến cá xã Kỳ Ninh (TX Kỳ Anh), hàng chục tàu thuyền của ngư dân tấp nập nối đuôi nhau vào neo đậu chờ bán hải sản. Không khí lao động hăng say, phấn khởi, nụ cười rạng rỡ trên gương mặt ngư dân.

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh tất bật ra khơi săn “lộc biển” dịp cận tết

Các tàu cá cập bến nhập hải sản cho thương lái.

Vừa cập bến sau một đêm đánh bắt, ngư dân Lê Văn Hảo (thôn Tam Hải 1, xã Kỳ Ninh, TX Kỳ Anh) phấn khởi cho biết: “Chuyến biển này, thuyền của tôi đánh bắt được 5 tạ cá cơm và 2,5 tấn cá đù. Trừ chi phí, tôi thu được gần 40 triệu đồng. Những ngày cuối năm, bà con ngư dân chúng tôi đều đang tranh thủ tối đa thời gian, nỗ lực vươn khơi để có thêm nguồn thu sắm sửa ngày tết.

Sau một năm khó khăn vì dịch bệnh, năm mới 2022, tôi sẽ cố gắng đầu tư để đóng tàu công suất lớn hơn và tuyển thêm “bạn thuyền” để đánh bắt các loại hải sản có giá trị kinh tế ở vùng khơi".

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh tất bật ra khơi săn “lộc biển” dịp cận tết

Các thương lái nhập cá từ thuyền của ông Hảo.

Trở về đất liền sau hơn gần 10 tiếng lênh đênh trên biển, ngư dân Nguyễn Hải Trà (thôn Tam Hải 2, xã Kỳ Ninh) phấn khởi với những “chiến lợi phẩm” hơn 1,5 tấn cá đù. Chuyến đi biển này, trừ hết chi phí, thuyền của anh thu được gần 20 triệu đồng.

Anh Trà cho biết: “Dịp này, nhu cầu thực phẩm lên cao nên bà con ngư dân ai cũng cố gắng vươn khơi để tăng thêm thu nhập. Theo dự báo thời tiết, giáp Tết Nguyên đán trời nhiều sương mù, có nắng nên sẽ xuất hiện nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế như: cá thu, cá ngừ, tôm, mực... Chúng tôi đang chuẩn bị để tiếp tục ra khơi đánh bắt các loại hải sản có giá trị kinh tế cao hơn phục vụ cho thị trường tết".

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh tất bật ra khơi săn “lộc biển” dịp cận tết

Những mẻ cá đù từ thuyền của anh Nguyễn Hải Trà được nhập cho thương lái với giá cao.

Chủ tịch UBND xã Kỳ Ninh Hoàng Trung Thông cho biết: “Toàn xã hiện có 300 tàu, thuyền hoạt động đánh bắt hải sản, trong đó có 130 tàu có công suất từ 100CV trở lên. Từ đầu tháng 12 đến nay, toàn xã đánh bắt được gần 100 tấn hải sản các loại, thu gần 5 tỷ đồng. Hiện tại, bà con vẫn đang tích cực ra khơi để khai thác nguồn lợi hải sản dịp cận tết ”.

Tại làng biển xã Kỳ Khang (huyện Kỳ Anh), sau những chuyến biển thắng lợi, các đội thuyền đang tất bật chuẩn bị lưới cụ, xăng dầu, lương thực, thực phẩm... cho chuyến đánh bắt mới.

Ngư dân Nguyễn Văn Chuyển (thôn Trung Tân, xã Kỳ Khang) cho biết: “Thuyền của tôi vừa cập bến với gần 2 tạ cá hố. Trừ chi phí, thuyền của tôi (2 người) thu về khoảng 4 triệu đồng. Sau khi xuất bán hết cá chúng tôi lại chuẩn bị để ngày mai đi tiếp, hy vọng chuyến biển này sẽ gặp được luồng hải sản có giá trị hơn”.

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh tất bật ra khơi săn “lộc biển” dịp cận tết

Ngư dân Nguyễn Văn Chuyển chuẩn bị ngư lưới cụ cho chuyến biển ngày hôm sau.

Đang nhanh tay sắp xếp, sửa soạn lại tàu cá, ngư dân Phạm Quang Mại (thôn Trung Tiến, xã Kỳ Khang) cho biết: “Thời tiết thuận lợi nên chúng tôi sẽ đi biển đến tận ngày 29 âm lịch mới nghỉ. Cuối năm thường mùa cá hố, cá đù, cá cháo... nên mỗi chuyến đi biển sẽ có thu nhập khoảng vài triệu đồng đến cả chục triệu đồng. Năm 2021, ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, giá xăng dầu lên cao nên nguồn thu cũng chỉ đủ trang trải cuộc sống, vì vậy, dịp này, tranh thủ thời tiết tốt thuyền chúng tôi liên tục ra khơi".

Ông Hồ Xuân Trính - Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang cho biết: “Trên địa bàn xã hiện có 129 thuyền công suất dưới 20CV. Tổng sản lượng khai thác năm 2021 đạt 890 tấn, tổng giá trị khai thác ước đạt hơn 20 tỷ đồng. Nguồn lợi hải sản được các doanh nghiệp tại địa phương thu mua để chế biến nước mắm, mắm ruốc... nên bà con ngư dân không phải lo lắng đầu ra. Đón đầu thị trường cuối năm, ngư dân thường ra khơi đến khoảng 28, 29 tết âm lịch mới nghỉ và khoảng mùng 4, mùng 5 đã bắt đầu xuất bến, vươn khơi”.

Ngư dân phía Nam Hà Tĩnh tất bật ra khơi săn “lộc biển” dịp cận tết

Hải sản được thương lái địa phương thu mua nên ngư dân không phải lo đầu ra.

Theo thống kê từ các phòng chuyên môn, huyện Kỳ Anh có 530 thuyền, sản lượng đánh bắt năm 2021 ước đạt gần 2.500 tấn; thị xã Kỳ Anh có 1.369 tàu thuyền, sản lượng đánh năm năm 2021 ước đạt 7.224 tấn.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast