Tết của những người giữ “lá phổi xanh” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Tết đến xuân về là dịp để mọi người sum họp, đoàn viên cùng gia đình nhưng đây cũng là thời điểm mà các đối tượng lợi dụng để khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép nên lực lượng bảo vệ rừng phải tăng cường tuần tra, canh gác bảo vệ “lá phổi xanh” của Hà Tĩnh.

Chỉ kịp gọi điện thoại gọi về cho vợ thông báo với vài ba câu ngắn gọn: “Em chịu khó dọn dẹp và lo cho các con nhé. Anh phải đi kiểm tra rừng với anh em rồi”, là anh Lê Khắc Thỏa – cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng Cây Trồ (Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê) lại cùng đồng nghiệp chuẩn bị dụng cụ cho chuyến đi tuần tra bảo vệ rừng.

“Mình tranh thủ gọi trước chứ vào rừng rồi không có sóng điện thoại. Cận tết ai cũng muốn ở canh gia đình nhưng vì nhiệm vụ nên đành tạm gác lại”, anh Thỏa cười nói.

Tết của những người giữ “lá phổi xanh” ở Hà Tĩnh

Mỗi chuyến tuần tra luôn vất vả khi những người bảo vệ rừng phải trèo đèo lội suối nhiều ngày. Ảnh chụp ngày 27/1.

Sau khi bàn bạc các vị trí cần phải kiểm tra thực tế, tổ công tác của Trạm quản lý bảo vệ rừng Cây Trồ nhanh chóng lên đường. Những ngày cận Tết, thời tiết dù không mấy thuận lợi khi có mưa lạnh, đường trơn trượt nhưng vẫn không thể cản bước các anh hoàn thành nhiệm vụ.

Khác với những lần tuần rừng trước, ở chuyến đi lần này có thêm 2 chiếc bánh chưng. “Bánh chưng do anh em trực Tết gói hôm trước, giờ mang đi cho mọi người ăn để đỡ phần nhớ nhà”, Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Cây Trồ Nguyễn Văn Phương chia sẻ.

Tết của những người giữ “lá phổi xanh” ở Hà Tĩnh

Cán bộ Trạm bảo vệ rừng Cây Trồ đánh số thứ tự cây lim 40 năm tuổi ở khoảnh 2, tiểu khu 233 thuộc lâm phần của đơn vị quản lý.

Theo Trạm phó Trạm bảo vệ rừng Cây Trồ, để quản lý, bảo vệ tốt gần 9.000 ha rừng tự nhiên dịp Tết, Trạm tăng cường chốt chặn ở cửa rừng, phối hợp với các lực lượng tuần tra, kiểm soát rừng.

Trong các phương án thì kiểm tra rừng có lẽ là công việc quan trọng nhất. Việc đi tuần không hề dễ dàng bởi phải có sức khỏe tốt do cần di chuyển nhiều ngày, trèo đèo, lội suối, ăn ngủ trong rừng nhưng nếu không đi thì không phát hiện được diễn biến, thay đổi ngoài thực địa”, Trạm phó Nguyễn Văn Phương cho hay.

Tết của những người giữ “lá phổi xanh” ở Hà Tĩnh

Trong những chuyến tuần tra bảo vệ rừng dịp tết, đơn vị thường bố trí thêm bánh chưng xanh trong các bữa ăn để giúp những người bảo vệ rừng vơi bớt phần nhớ nhà. Ảnh chụp ngày 27/1.

Trong 7 tiểu khu mà Trạm quản lý bảo vệ rừng Cây Trồ quản lý thì có 4 tiểu khu là 228, 235, 239, 247 giáp ranh với nước bạn Lào. “Có năm chuẩn bị đón giao thừa thì đơn vị lại nhận được thông tin cảnh báo, mà muốn đi kiểm tra thực tế ở những tiểu khu này phải mất 2-3 ngày. Thế nên chuyện đón giao thừa, ăn Tết giữa rừng không phải là chuyện hiếm với anh em bảo vệ rừng”, cán bộ Trạm quản lý bảo vệ rừng Cây Trồ Trần Văn Tuấn tâm sự.

Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Hương Khê Nguyễn Thượng Hải cho hay: Đơn vị được giao quản lý với tổng diện tích 31.200 ha, trong đó rừng phòng hộ là 24.000ha, còn lại là rừng sản xuất, nằm trên địa bàn 12 xã của huyện Hương Khê.

Tết của những người giữ “lá phổi xanh” ở Hà Tĩnh

Công tác bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán thường vất vả hơn thường ngày.

Để phòng ngừa việc khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, lấn chiếm đất rừng, săn bắt động vật hoang dã dịp Tết, đơn vị đã chủ động xây dựng các phương án bảo vệ rừng cho 9 Trạm quản lý bảo vệ rừng, như khoanh vùng các khu vực có nguy cơ cao xảy ra các hoạt động xâm hại rừng; phối hợp với địa phương, lực lượng chức năng tuyên truyền, nâng cao ý thức bảo vệ rừng cho người dân; tập trung đủ quân số, phân công gác trực 24/24h, chốt chặn các vị trí quan trọng…

Hà Tĩnh hiện có hơn 360.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó rừng đặc dụng 74.501 ha, rừng phòng hộ 116.153 ha, sản xuất 169.389 ha. Rừng Hà Tĩnh trải dài trên 145km đường biên giới với nước bạn Lào, có các vùng giáp ranh với các tỉnh Quảng Bình, Nghệ An, các cửa khẩu quốc tế. Thế nên việc giữ rừng trong dịp Tết đối với các đơn vị kiểm lâm ở Hà Tĩnh là đặc biệt quan trọng.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Hà Tĩnh Hoàng Quốc Huấn cho hay: Tết đến xuân về là dịp để mọi người sum họp, đoàn viên cùng gia đình nhưng với những người giữ rừng thì đây lại là khoảng thời gian vất vả bởi các đối tượng xấu thường lợi dụng dịp này để khai thác, vận chuyển lâm sản và săn bắt động vật hoang dã trái phép.

“Để động viên lực lượng bảo vệ rừng, nhất là những người nhận nhiệm vụ trực Tết thì ngoài đảm bảo chế độ, đơn vị tổ chức thêm các hoạt động, địa điểm vui chơi hợp lý cho anh em như gói bánh chưng, chương trình giao lưu ca nhạc”, ông Hoàng Quốc Huấn thông tin.

Với việc làm tốt công tác quản lý, bảo vệ rừng dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán nên nhiều năm qua, lực lượng Kiểm lâm Hà Tĩnh không để xảy ra tình trạng xâm hại rừng.

Chủ đề LỄ HỘI XUÂN QUÝ MÃO 2023

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast