Tổng Giám đốc WTO dự định từ chức

(Baohatinh.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Roberto Azevedo có ý định từ chức trước khi nhiệm kỳ của ông kết thúc vào năm 2021.

Tổng Giám đốc WTO dự định từ chức

Tổng Giám đốc WTO Roberto Azevedo phát biểu trong một cuộc họp báo ở Geneva, Thụy Sĩ tháng 12/2019. (Ảnh: Reuters)

Thông tin trên được hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin đăng tải hôm nay (14/5).

Ông Roberto Azevedo được bầu làm người đứng đầu tổ chức thương mại lớn nhất thế giới vào năm 2013.

Nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị Tổng Giám đốc WHO của ông bắt đầu vào tháng 9/2017 và sẽ kết thúc vào tháng 9/2021. Ông Azevedo cũng là người Mỹ Latinh đầu tiên nắm giữ cương vị đứng đầu WTO kể từ khi tổ chức này được thành lập năm 1995.

Thông tin Tổng Giám đốc Azevedo có ý định từ chức sớm được lan truyền trong bối cảnh WTO đang phải trải qua một cuộc khủng hoảng về việc cải tổ hệ thống giải quyết tranh chấp khi chính quyền Mỹ trong hơn 2 năm qua đã ngăn cản việc bổ nhiệm các thẩm phán cho Ban Phúc thẩm thuộc Cơ quan giải quyết tranh chấp (DBS) của WTO, vốn được coi là tòa án cao nhất giải quyết các tranh chấp thương mại.

Tất cả 7 thành viên của Ban Phúc thẩm đều phải được bầu theo nguyên tắc đồng thuận và sẽ không thành viên mới nào được lựa chọn vào cơ quan này nếu Mỹ không gật đầu.

Tổng thống Mỹ Donald Trump không ít lần công kích WTO và dọa sẽ rút khỏi tổ chức vì cho rằng Mỹ bị đối xử không công bằng và Washington không nhất thiết phải tuân thủ các quy định của WTO.

Khi chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục cản trở WTO bổ nhiệm các thẩm phán mới cho Ban Phúc thẩm, các tranh chấp thương mại quốc tế trong thời gian tới sẽ không thể được giải quyết, khiến hệ thống thực thi các quy định của WTO gần như tê liệt.

Theo Bloomberg, một trong bốn Phó Tổng giám đốc WTO gồm Yonov Frederick Agah (đại sứ Nigeria), Karl Brauner (đại sứ Đức), Alan Wolff (đại sứ Mỹ) và Yi Xiaozhun (đại sứ Trung Quốc), có thể được chỉ định tạm thời giữ chức Tổng giám đốc điều hành Tổ chức Thương mại Thế giới cho đến khi nhiệm kỳ của ông Azevedo kết thúc vào năm sau.

(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast