Nobel Văn học trở lại

Giải Nobel Văn học 2019 sẽ trao cho hai người - điều chưa từng có trong lịch sử, bù cho năm ngoái bị hoãn vì bê bối tình dục.

Theo Guardian , Viện Hàn lâm Thụy Điển sẽ công bố hai người thắng cuộc giải Nobel Văn học năm 2018 và 2019 vào ngày 10/10. Đại diện hội đồng Viện tin những người chiến thắng năm nay sẽ giúp giải thưởng lấy lại uy tín sau scandal tình dục năm ngoái.

Nobel Văn học trở lại

Nobel Văn học 2018 bị hoãn vì scandal tình dục của vợ chồng nhà thơ Katarina Frostenson (trái) và Jean-Claude Arnault. Ảnh: Stella Pictures.

Anders Olsson - Hội trưởng Viện Hàn lâm Thụy Điển - cho biết danh sách ứng viên rút gọn năm nay gồm tám người, được chọn lọc từ hơn 200 tác giả. Giải thưởng Nobel văn học mới thay đổi cách chấm điểm nhằm xóa bỏ định kiến về việc giải thưởng ưu ái các ứng cử viên nam hay tác giả có nguồn gốc từ châu Âu.

Các tên tuổi sáng giá cho danh hiệu gồm: tiểu thuyết gia người Nga Lyudmila Ulitskaya, Maryse Condé - nhà văn đến từ đảo Guadeloupe và Margaret Atwood - tác giả tiểu thuyết ăn khách The Handmaid"s Tale. László Krasznahorkai - nhà văn người Hungary, nhà văn người Nhật Haruki Murakami và tiểu thuyết gia gốc Trung Quốc Ma Jian cũng được nhiều tạp chí văn học đánh giá cao. Hai người thắng cuộc sẽ nhận mỗi người chín triệu krona (khoảng 912 nghìn USD).

Nobel Văn học trở lại

Nhà văn Margaret Atwood - một trong các ứng cử viên sáng giá của Nobel Văn học năm nay. Ảnh: MICHAL CIZEK/AFP/Getty Images

Đầu năm 2018, Jean-Claude Arnault - chồng của nhà thơ Katarina Frostenson - thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển bị hàng loạt phụ nữ tố cáo lạm dụng tình dục . Ngoài ra, ông đã làm rò rỉ tên người chiến thắng bảy lần, kể từ năm 1996. Jean-Claude cùng vợ điều hành một câu lạc bộ văn hóa tư nhân dưới sự tài trợ của Viện Hàn lâm. Ông không phải thành viên viện nhưng có mối quan hệ mật thiết với cơ quan và là nhân vật có tiếng trong giới văn sĩ của Stockholm.

Scandal khiến nội bộ Hội đồng Viện Hàn lâm Thụy Điển lục đục. Tám trong trong số 18 thành viên từ chức hoặc từ chối tham gia hoạt động của viện nhằm phản đối quyết định không sa thải nhà thơ Katarina Frostenson. Giải thưởng Nobel Văn học 2018 bị hoãn vì theo quy định cần ít nhất 12 thành viên tham gia bỏ phiếu các hoạt động quan trọng của viện. Đầu tháng 7/2018, nhóm gồm hơn 100 nhà văn, diễn viên, nhà báo và các nhà văn hóa của Thụy Điển thông báo tổ chức lễ trao giải Văn chương Mới - thay thế Nobel 2018. Tác giả Maryse Condé của vùng Guadeloupe được vinh danh.

Viện Hàn lâm Thụy Điển được vua Gustav III thành lập vào năm 1786. Viện ra quyết định hàng năm về giải Nobel Văn học , thực hiện theo di chúc nhà tài trợ là ông Alfred Nobel. Các thành viên trong hội đồng được vua Thụy Điển trực tiếp lựa chọn và có nhiệm kỳ trọn đời.

Theo Guardian/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast