Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống của 88% dân số châu Phi

Hạn hán nghiêm trọng, nước biển dâng cao, xói mòn bờ biển hoặc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão lụt... đã ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của người dân châu Phi.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống của 88% dân số châu Phi

Người dân cố gắng múc nước từ đáy sông khô cạn ở Turkana, Kenya. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo một kết quả khảo sát được Ngân hàng đầu tư châu Âu (EIB) công bố ngày 20/12, biến đổi khí hậu đang tác động trực tiếp và tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của 88% dân số châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, đây là khảo sát về khí hậu đầu tiên của EIB thực hiện tại các quốc gia châu Phi bao gồm Angola, Cameroon, Côte d"Ivoire, Ai Cập, Jordan, Kenya, Maroc và Tunisia.

Kết quả khảo sát khẳng định biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng tiêu cực đến sinh kế của người dân châu Phi, với 61% cho rằng thu nhập của họ bị ảnh hưởng.

Những tổn thất này thường là do hạn hán nghiêm trọng, mực nước biển dâng cao, xói mòn bờ biển hoặc các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như bão lụt.

Hơn một nửa số người châu Phi được hỏi (57%) cho biết họ hoặc những người mà họ biết đã thực hiện một số hành động để thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu.

Một số sáng kiến này bao gồm đầu tư vào các công nghệ tiết kiệm nước để giảm tác động của hạn hán .

Trong khi đó, hơn 1/3 (34%) tổng số người tham gia khảo sát cho rằng biến đổi khí hậu là một trong những thách thức lớn nhất mà người dân ở đất nước họ đang phải đối mặt, bên cạnh những thách thức lớn khác như lạm phát hoặc khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Khi được hỏi về các nguồn năng lượng mà đất nước họ nên đầu tư, 76% người châu Phi được hỏi cho rằng năng lượng tái tạo nên được ưu tiên, vượt xa nhiên liệu hóa thạch (13%).

EIB đã hoạt động ở châu Phi từ năm 1965 và đến nay đầu tư tổng cộng 59 tỷ euro (62 tỷ USD) vào 52 quốc gia châu Phi, hỗ trợ các dự án cơ sở hạ tầng, các công ty đổi mới và các chương trình năng lượng tái tạo, trong khu vực công và công ty tư nhân.

Theo EIB, châu Phi hiện cần tăng chi tiêu thêm vài trăm tỷ euro/năm cho nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Trung Khánh (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast