Scotland chính thức yêu cầu được trưng cầu dân ý về độc lập

Bất chấp sự phản đối trước đó của thủ tướng Anh, thủ hiến Nicola Sturgeon vừa gửi thư đề nghị chính thức đến thủ tướng Anh Theresa May và khẳng định London không có “lý do hợp lý” nào để ngăn Scotland yêu cầu độc lập.

scotland chinh thuc yeu cau duoc trung cau dan y ve doc lap

Thủ hiến Nicola Sturgeon của Scotland - Ảnh: Reuter

Thủ hiến Nicola Sturgeon cũng khẳng định quốc hội Scotland hôm thứ ba cũng bỏ phiếu ủng hộ quyết định này với tỉ lệ 69 trên 59. Ngoài ra, hơn 62% người Scotland ủng hộ việc ở lại châu Âu trong cuộc trưng cầu dân ý rời Liên minh châu Âu của Anh (Brexit).

"Trong tình hình đã thay đổi, người dân Scotland phải có quyền lựa chọn tương lai của mình" - bà viết.

Dự đoán London một lần nữa bác bỏ đề nghị của Scotland, bà Sturgeon cảnh báo bà sẽ đưa ra một chiến lược mới để thực hiện trưng cầu dân Ý sau tháng 4-2017. “Quan điểm của tôi là yêu cầu của quốc hội Scotland phải được tôn trọng và tiến hành. Câu hỏi không phải nếu mà là bằng cách nào” - bà khẳng định.

Thủ hiến Scotland tỏ ra mềm mỏng hơn về thời gian trưng cầu, cho biết có thể diễn ra vào cuối năm 2019. Trước đó, bà yêu cầu được trưng cầu độc lập vào cuối năm sau.

Anh xác nhận đã nhận được yêu cầu của Scotland qua thư điện tử và sẽ trả lời về vấn đề này.

Tuy nhiên BBC dẫn lời người phát ngôn chính phủ Anh cho biết “thủ tướng đã nói rõ rằng đây không phải là thời điểm cho một cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai. Thời điểm này cần tập trung vào cuộc đàm phán của chúng ta với Liên minh châu Âu”.

Bộ trưởng văn phòng Scotland David Mundell cũng cho biết London sẽ không tham gia bất cứ đàm phán nào với Scotland cho đến khi Brexit kết thúc.

Theo Tuổi trẻ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast