Chính phủ lâm thời Bolivia phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Morales

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez vừa thông báo phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Evo Morales, hiện đang tị nạn chính trị tại Argentina.

Phát biểu với báo chí tại thủ đô La Paz, bà Jeanine Anez tuyên bố, trong vài ngày tới, chính quyền lâm thời sẽ phát lệnh bắt giữ đối với cựu Tổng thống sau khi đã tiến hành những bước đi phù hợp. Theo bà, ông Evo Morales đã không tôn trọng Hiến pháp. Vì thế nếu trở về Bolivia, cựu Tổng thống sẽ phải có câu trả lời cho đất nước và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Chính phủ lâm thời Bolivia phát lệnh bắt giữ cựu Tổng thống Morales

Tổng thống lâm thời Bolivia Jeanine Anez.

Tuyên bố đưa ra trong bối cảnh, các quan chức thuộc đảng Phong trào tiến lên chủ nghĩa xã hội (MAS) của ông Morales đang có mặt tại Argentina để tham vấn về chiến lược của đảng trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Quốc hội Bolivia cuối tháng 11/2019 đã bỏ phiếu thông qua dự luật mở đường cho việc tổ chức cuộc bầu cử mới mà không có cựu Tổng thống Morales. Tuy nhiên, thời điểm bầu cử vẫn chưa được ấn định. Đầu tháng 12 vừa qua, đảng Phong trào vì sự tiến lên chủ nghĩa xã hội đã nhất trí bổ nhiệm ông Morales là người dẫn dắt chiến dịch tranh cử của đảng. Ông Morales cho biết sẽ sớm trở lại đất nước và sẽ không từ bỏ cuộc đấu tranh cùng với nhân dân Bolivia để giữ lại những thành quả mà chính phủ của ông đã tạo dựng được trong hơn 1 thập niên qua.

Buộc phải từ chức hôm 10/11/2019 do sức ép của giới tướng lĩnh quân đội, cựu Tổng thống Bolivia Evo Morales khẳng định mình là nạn nhân của một cuộc đảo chính và buộc phải từ chức để tránh một cuộc đổ máu không cần thiết và vì sự bình yên của đất nước./.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast