Hà Tĩnh: Sôi động những chuyến hàng thông quan đầu năm

(Baohatinh.vn) - Những chuyến hàng nhộn nhịp thông quan qua cửa khẩu biên giới và cảng biển tại Hà Tĩnh vào dịp đầu xuân là tín hiệu khởi đầu thuận lợi cho một năm hoạt động của các doanh nghiệp.

Hà Tĩnh: Sôi động những chuyến hàng thông quan đầu năm

Tàu hàng Viết Thuận 215-06 vào “ăn hàng” tại cảng Vũng Áng từ ngày mùng 4 tết

Tàu hàng Viết Thuận 215-06 của Tập đoàn Viết Thuận (Quảng Ninh) là chuyến tàu đầu tiên cập cảng Vũng Áng (TX Kỳ Anh) vào ngày mùng 4 tết để bốc xếp hàng hóa. Chuyến tàu vận chuyển hơn 20.000 tấn quặng sắt quá cảnh đến cảng Dung Quất (Quãng Ngãi) để ra nước ngoài.

Ngoài tàu Viết Thuận 215-06, trong những ngày đầu xuân năm mới, cảng Vũng Áng còn tiếp nhận tàu Sheng Wei (Trung Quốc) có trọng tải 11.000 tấn vào cập cảng. Hiện nay, 2 tàu hàng có trọng tải lớn của Trung Quốc cũng đang chờ cập cảng Vũng Áng để “ăn hàng”.

Hà Tĩnh: Sôi động những chuyến hàng thông quan đầu năm

Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh duy trì sản xuất suốt kỳ nghỉ tết Nguyên đán để đảm bảo đơn hàng xuất khẩu.

Ông Lê Trí Dũng - Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng cho biết: “Dịp tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn duy trì sản xuất, hàng vẫn đều đặn xuất cảng nên đơn vị bố trí quân số để đảm bảo thông quan cho doanh nghiệp. Ngoài ra, một số doanh nghiệp mở tờ khai trước tết nhưng những ngày đầu năm mới, tàu mới vào cập cảng bốc hàng nên các đơn vị hoạt động tại cảng Vũng Áng phải bố trí nhân lực để giải phóng tàu nhanh chóng”.

Trong những ngày đầu năm Quý Mão, hàng xuất nhập khẩu qua cụm cảng Vũng Áng – Sơn Dương chủ yếu là: máy móc thiết bị, than, thép, quặng sắt… Riêng ngày làm việc đầu tiên của năm mới (27/1), Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng đã mở 9 tờ khai xuất nhập khẩu, qua đó thu NSNN hơn 3,4 tỷ đồng. Lũy kế từ 1/1/2023 đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng thu nộp NSNN hơn 394 tỷ đồng.

Hà Tĩnh: Sôi động những chuyến hàng thông quan đầu năm

Hoạt động thông quan qua cửa khẩu Cầu Treo trong những ngày đầu năm.

Cũng duy trì hoạt động suốt kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2023, tuyến cửa khẩu đường bộ Cầu Treo (Hương Sơn) đã đón nhiều chuyến hàng thông quan đầu năm. Hàng xuất khẩu chủ yếu là các mặt hàng: gạch men, bánh kẹo, bao bì, thiết bị điện… Hàng nhập khẩu gồm: nước tăng lực, sắn lát, gạo, tinh bột sắn, gỗ, quặng sắt...

Là một trong những doanh nghiệp đầu tiên mở tờ khai “xông đất” đầu năm, anh Nguyễn Ngô Hợp - nhân viên Công ty CP Nông sản Tiến Mạnh (Hương Sơn) cho biết: “Chúng tôi chọn ngày mùng 4 là ngày đẹp để mở tờ khai thông quan với hy vọng sẽ có một năm làm ăn thuận lợi. Nhờ cán bộ hải quan bố trí nhân lực, bãi đỗ đầy đủ nên doanh nghiệp đảm bảo được giờ xuất hành như đã định”.

Hà Tĩnh: Sôi động những chuyến hàng thông quan đầu năm

Hải quan Hà Tĩnh bố trí quân số trực 24/24h đảm bảo thông quan cho doanh nghiệp

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, trong kỳ nghỉ tết Nguyên đán Quý Mão, đơn vị đã mở 26 tờ khai xuất nhập khẩu với tổng kim ngạch hơn 1,4 triệu USD. Lũy kế từ 1/1/2023 đến nay, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã mở 435 tờ khai với tổng ngạch xuất nhập khẩu đạt 17,55 triệu USD; qua đó, đơn vị thu NSNN hơn 21 tỷ đồng.

Với mục tiêu phục vụ doanh nghiệp, Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Vũng Áng, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đang nỗ lực tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp “mở hàng” đầu năm. Những lô hàng đầu năm mới được thông quan nhanh chóng là tín hiệu khởi đầu cho một năm hoạt động sôi động của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu và đem lại nhiều triển vọng cho công tác thu ngân sách của Cục Hải quan Hà Tĩnh trong năm 2023.

Hà Tĩnh: Sôi động những chuyến hàng thông quan đầu năm

Hàng thông quan qua cảng Vũng Áng đầu năm mới

Tháng 1/2023, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh đã làm thủ tục xuất nhập cảnh cho 4.411 phương tiện ô tô, tàu thuyền (tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2022) và làm thủ tục thông quan cho gần 500 tờ khai với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 243,7 triệu USD (tăng 39,1% so với cùng kỳ năm 2022). Qua đó, Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh thu nộp NSNN hơn 413 tỷ đồng; đạt 3,76% so với dự toán được Bộ Tài chính và HĐND tỉnh giao (10.968 tỷ đồng).

Chủ đề Thu ngân sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast