Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua

Triều Tiên đã phóng thử hai tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua. Đây là thông báo đưa ra ngày 23/3 của các quan chức Mỹ, trong đó một nguồn tin đánh giá, đó là “động thái tương đối nhẹ nhàng” giữa lúc Triều Tiên đang vận động để được nới lỏng trừng phạt.

Các quan chức Mỹ giấu tên đã từ chối cung cấp thông tin chi tiết về các vụ phóng. Vụ phóng được tiến hành sau khi Triều Tiên vẫn chưa đưa ra phản hồi trước những động thái ngoại giao liên tiếp của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden kể từ giữa tháng 2 vừa qua. Bộ Quốc phòng Mỹ và Phái bộ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc đều từ chối bình luận về thông tin.

Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa tầm ngắn vào cuối tuần qua

(Ảnh minh họa: SMH)

Bà Jenny Town, Giám đốc trang web 38 độ Bắc chuyên theo dõi Triều Tiên nói rằng, nếu được xác nhận, thì vụ thử này cũng không quá bất ngờ và có thể nói là “khá nhẹ nhàng” của phía Triều Tiên. Tuần trước, một tướng hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo về khả năng xảy ra “một động thái khiêu khích mạnh mẽ hơn” của Triều Tiên trong tương lai gần như thử nghiệm thiết kế cải tiến cho tên lửa đạn đạo liên lục địa.

Động thái nêu trên được dự báo sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên. Theo bà Town, vụ phóng liên quan nhiều đến các cuộc tập trận chung hơn và những vụ phóng thử như thế này lại khá phổ biến.

Các cuộc tập trận chung Mỹ- Hàn hồi đầu tháng này đã khiến Triều Tiên không hài lòng dù quy mô đã được thu nhỏ thành các cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính. Một nhà ngoại giao hàng đầu Triều Tiên hồi tuần trước cho biết nước này sẽ không bao giờ trả lời các tuyên bố ngoại giao của Mỹ cho đến khi Washington từ bỏ các chính sách thù địch và trừng phạt.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast