Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

(Baohatinh.vn) - Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 đang đến gần, các nhà vườn, làng hoa trên địa bàn Hà Tĩnh đang tất bật chăm sóc, thực hiện những công đoạn cuối cùng để sẵn sàng “bung nụ” trong mùa hoa tết.

Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

Những cánh đào phai chớm nở làm rực rỡ sắc xuân ở làng đào Bắc Sơn - Thạch Hà.

Còn khoảng 3 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng có cơ hội ghé thăm làng đào Bắc Sơn, xã Bắc Sơn (nay là xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà) những ngày này, không khí xuân đã tỏa đi khắp vùng. Từ làng trên đến xóm dưới, bạt ngàn đào phai bung nụ, chờ ngày xuống phố đón tết.

Năm nay, khí hậu, thời tiết những tháng cuối năm có nhiều thuận lợi, cùng với kinh nghiệm dày dặn của các hộ dân, dự báo làng đào Bắc Sơn sẽ có một mùa hoa bội thu. Thời điểm này, khách hàng sành chơi hoa nhiều nơi đã đến lựa chọn, đặt trước những cây đào đẹp nhất về chưng tết; thương lái cũng đã đến xem hoa, đặt cọc để đảm bảo nguồn hàng.

Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

Các cơ sở kinh doanh cây cảnh, hoa tết đã kịp thời nhập về đủ loại cây, hoa rực rỡ.

Ông Trần Hậu Minh (thôn Kim Sơn) cho biết, sau công đoạn tuốt lá, đây là thời điểm cây đào rất cần chăm bón kỹ lưỡng để hoa nở đều và đẹp. Với nghề trồng đào, quan trọng nhất là đúng thời điểm bởi chỉ cần hoa nở sớm hoặc muộn vài ngày là hỏng vụ, tốn công cả năm trời chăm sóc. Bởi vậy, người trồng đào thời điểm này phải theo dõi kỹ thời tiết, có những can thiệp, điều chỉnh kịp thời bằng nhiều phương pháp để cây ra hoa đúng dịp. Đào nở hoa khỏe, cánh phải lớn, màu sắc phải thắm mới được giá.

Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

Những chậu cúc mâm xôi tươi tắn...

Không chỉ làng đào, Hà Tĩnh những năm gần đây cũng xuất hiện nhiều mô hình trồng hoa cúc, hoa ly phục vụ thị trường tết bằng các phương pháp canh tác kỹ thuật cao. Một số hộ nông dân ở xã Thạch Trung (TP Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư kinh phí, học tập kinh nghiệm để trồng hoa cúc trong chậu cảnh. Công việc chăm sóc được thực hiện tỉ mỉ với mong muốn sẽ mang các chậu hoa đẹp đến với mọi nhà.

Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

...cùng những chậu hồng cổ làm đắm say khách thưởng ngoạn.

Anh Nguyễn Văn Chính (thôn Nam Quang, xã Thạch Trung) cho biết: “Lợi thế của việc trồng hoa cúc trong chậu cảnh là cây đã thích hợp với điều kiện thời tiết Hà Tĩnh, không còn phải gặp cảnh vừa mua về hoa đã tàn do không quen với khí hậu. Năm nay, gia đình tôi đầu tư gần 100 triệu đồng để trồng 600 chậu hoa. Cái khó là cần căn ke chế độ dinh dưỡng, ánh sáng để hoa nở đúng dịp tết, đồng thời tạo được thế hình cầu với từng chậu hoa. Hiện, đây vẫn là một kỹ thuật khá mới ở Hà Tĩnh”.

Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

Vườn hoa ly rộng hơn 200m2 với gần 2.000 gốc sắp đến kỳ thu hoạch của gia đình chị Nguyễn Thị Hải Vân (thôn Hoa Đông, xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh)

Ông Hồ Đắc Sáu (thôn Nam Quang, xã Thạch Trung) chia sẻ: “Tôi trồng 1.000 chậu hoa cúc, tương đương với khoảng 20.000 cây, tất cả cần được tạo một thế riêng để có chậu hoa đẹp. Bởi vậy, những ngày giáp tết, gần như chúng tôi ăn ngủ ở vườn cúc để bấm cành, buộc cây tạo dáng. Hơn nữa, khoảng thời gian này rất quan trọng, người trồng cần theo dõi độ nẩy của búp hoa để điều chỉnh bằng cách “hãm nắng” hay “tăng sáng, tăng nóng” kịp thời".

Những làng hoa ở Hà Tĩnh bung nụ đón tết

Theo các nhà vườn, giá hoa, cây cảnh năm nay không có nhiều biến động so với năm ngoái.

Thời điểm này, các nhà vườn kinh doanh đã vận chuyển hàng vạn chậu hoa, cây cảnh về phục vụ thị trường tết. Anh Đào Anh Tú, xã Thạch Tân (nay là xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) cho hay: “Để cây thích ứng với điều kiện thời tiết Hà Tĩnh, cách đây khoảng 1 tháng, chúng tôi đã nhập nhiều loại hoa, cây cảnh về để chăm sóc. Đến nay, hoa đã bung nụ, chờ đón khách hàng”. Cũng theo các nhà vườn, giá hoa, cây cảnh năm nay vẫn giữ ở mức bình thường, không có nhiều biến động so với năm trước. Với công sức, tâm huyết, sự chuẩn bị chu đáo, hy vọng rằng, các nhà vườn sẽ góp phần mang đến cho người dân Hà Tĩnh một mùa xuân mới tươi vui, đầm ấm.

Chủ đề Chào năm mới 2020

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast