Tổng thống Putin kéo dài kỳ nghỉ có lương tại Nga tới 11/5

(Baohatinh.vn) - Trong cuộc họp trực tuyến với lãnh đạo các địa phương về phòng, chống Covid-19 ngày 28/4, Tổng thống Vladimir Putin thông báo kéo dài thời gian nghỉ tại Nga tới ngày 11/5 do tình hình Covid-19 tại nước này vẫn rất căng thẳng và chưa đạt đỉnh dịch.

Tổng thống Putin kéo dài kỳ nghỉ có lương tại Nga tới 11/5

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: TASS)

“Số ca nhiễm mới hàng ngày tương đối ổn định. Tuy nhiên, điều này không làm chúng tôi bớt lo lắng bởi tình hình vẫn rất căng thẳng. Các chuyên gia và nhà khoa học nói rằng chưa qua đỉnh dịch”, Tổng thống Putin nói trong cuộc họp trực tuyến.

Ông Putin cảnh báo nguy cơ nhiễm Covid-19 tại Nga đang đạt đến đỉnh điểm và nước này đang đối mặt với “giai đoạn khắc nghiệt nhất” của cuộc chiến chống đại dịch.

Tổng thống Nga cho biết điều tích cực là nước này đã tìm ra cách làm chậm tốc độ lây lan, nhấn mạnh cần tuân thủ các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt.

Ông Putin cũng thông báo quyết định kéo dài ngày nghỉ làm việc vẫn hưởng lương trên toàn quốc đến hết ngày 11/5. Đồng thời, yêu cầu Chính phủ, Cơ quan Giám sát quyền lợi người tiêu dùng Nga và Nhóm công tác của Hội đồng Nhà nước, căn cứ tình hình dịch tễ, đề xuất các khuyến nghị cho giai đoạn dỡ bỏ hạn chế từ sau ngày 12/5.

Tổng thống cũng yêu cầu Chính phủ chuẩn bị một gói biện pháp khẩn cấp mới nhằm hỗ trợ nền kinh tế và người dân, cũng như “một kế hoạch toàn quốc nhằm bình thường hóa thu nhập và tăng trưởng kinh tế”. Ngoài ra, người đứng đầu các khu vực vẫn tiếp tục được duy trì một số quyền lực bổ sung.

Cũng trong bài phát biểu, Tổng thống Putin cho biết, Nga đã tập trung huy động mọi nguồn lực để phục vụ cuộc chiến chống Covid-19. Cụ thể, từ việc chỉ sản xuất từ 60-70 máy thở mỗi tháng ở thời điểm đầu năm, đến tháng 4, con số này đã lên tới hơn 800 và dự kiến sản lượng máy thở được sản xuất trong tháng 5 sẽ là 2.500 chiếc.

Còn sản lượng khẩu trang y tế cũng đã tăng gấp 10 lần, từ 800 nghìn chiếc hồi đầu năm đến tháng 4/2020 đã lên tới 8,5 triệu chiếc. Bên cạnh đó, số xét nghiệm phát hiện Covid-19 cũng đã tăng 60 lần. Nếu hồi đầu tháng 3 chỉ có khoảng 2,5 nghìn xét nghiệm được thực hiện, thì tới nay mỗi ngày đã có tới 150 nghìn xét nghiệm được tiến hành.

Nga hiện là vùng dịch lớn thứ 8 thế giới với hơn 93.000 ca nhiễm, trong đó hơn 860 người chết. Covid-19 khởi phát từ Trung Quốc vào tháng 12/2019, xuất hiện tại hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ với hơn 3,1 triệu ca nhiễm nCoV, gần 217.000 người chết và hơn 953.000 người đã hồi phục.

(Theo TASS)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast