Nga, Mỹ đã tiến hành Đối thoại Ổn định Chiến lược vòng 2

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao hai nước cho biết phái đoàn hai nước đã nhất trí thành lập hai nhóm làm việc, trong đó một nhóm sẽ xem xét các biện pháp kiểm soát vũ khí.

Nga, Mỹ đã tiến hành Đối thoại Ổn định Chiến lược vòng 2

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman (trái) và Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Nguồn: swissinfo.ch)

Ngày 30/9, Mỹ và Nga tuyên bố hai bên đã tiến hành cuộc thảo luận “chuyên sâu và thực chất” trong khuôn khổ Đối thoại Ổn định Chiến lược vòng 2 nhằm xoa dịu căng thẳng giữa hai cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới này. Tham gia cuộc họp tại Geneva (Thụy Sĩ) có Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman và người đồng cấp Nga Sergei Ryabkov .

Trong tuyên bố chung được đưa ra sau cuộc họp, Bộ Ngoại giao hai nước cho biết phái đoàn hai nước đã nhất trí thành lập hai nhóm làm việc, trong đó một nhóm sẽ xem xét các biện pháp kiểm soát vũ khí trong tương lai.

Tuyên bố nêu rõ: “Các phái đoàn còn nhất trí rằng hai nhóm làm việc sẽ khởi động các cuộc họp trước thềm cuộc đối thoại toàn thể vòng 3.” Tuy nhiên, thời điểm tổ chức vòng 3 này hiện chưa được công bố.

Theo Thứ trưởng Ryabkov, hai bên đã thảo luận về “toàn bộ các vấn đề” liên quan tới ổn định chiến lược và kiểm soát vũ khí."

Các hãng thông tấn Nga dẫn lời ông cho rằng “bất chấp những khác biệt hiện có - và còn rất nhiều - vẫn có một mong muốn và thiện ý thúc đẩy hơn nữa tiến trình này. Tiến độ này đang chậm. Tuy nhiên, chính điều này cũng tốt.”

Một quan chức cấp cao Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá, cuộc họp Nga - Mỹ vòng 2 này “có tính tương tác và trên diện rộng” đồng thời đi sâu vào nhiều vấn đề. Quan chức giấu tên này nói: “Chúng tôi nghĩ đây là cuộc họp vô cùng hữu ích.”

Vòng đối thoại đầu tiên về ổn định chiến lược giữa Nga và Mỹ đã diễn ra cuối tháng 7, qua đó mở ra các cơ hội nhằm tái khởi động một cuộc đối thoại mang tính xây dựng giữa hai bên về các lĩnh vực đem lại lợi ích chung.

Vào cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 6, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Nga Vladimir Putin đã nhất trí rằng việc duy trì đối thoại bất chấp sự chia rẽ trên nhiều phương diện là vô cùng quan trọng. Kể cả trong thời kỳ đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh, Nga và Mỹ được biết vẫn giữ liên lạc để tránh xảy ra mâu thuẫn xung đột.

Trong những năm gần đây, mối quan hệ giữa Nga và Mỹ luôn trong thế trừng phạt và đáp trả lẫn nhau do bất đồng xung quanh các vấn đề Ukraine, an ninh mạng và cáo buộc lẫn nhau can thiệp công việc chính trị nội bộ./.

Nga, Mỹ đã tiến hành Đối thoại Ổn định Chiến lược vòng 2
Theo Ngọc Thúy (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast