Mô hình nuôi rươi đầu tiên ở TP Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Mô hình nuôi rươi kết hợp trồng lúa đầu tiên tại TP Hà Tĩnh của ông Nguyễn Văn Hiển (phường Đại Nài) đã mang lại kết quả bước đầu, mở ra triển vọng về hướng sản xuất mang lại thu nhập cao cho nông dân thành phố.

Video: Ông Nguyễn Văn Hiển (TP Hà Tĩnh) thu hoạch rươi.

Sau khi thành phố có chủ trương về tích tụ ruộng đất, đầu năm 2021, ông Nguyễn Văn Hiển (tổ dân phố 2, phường Đại Nài) đã mạnh dạn thuê lại 1,5 ha diện tích trồng lúa kém hiệu quả ở khu vực Đồng Tùng để xây dựng mô hình trồng lúa hữu cơ kết hợp nuôi rươi.

Mô hình nuôi rươi đầu tiên ở TP Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Mở cống thoát nước để bắt đầu thu hoạch.

Chia sẻ về quá trình xây dựng mô hình, ông Hiển cho biết: “Đất cằn cỗi, bạc màu nên trước khi nuôi rươi, trồng lúa, việc đầu tiên là tôi thuê máy móc về cải tạo đất, tạo chất mùn cho đất. Vì con rươi sống trong môi trường rất sạch nên việc trồng lúa phải tuân thủ chặt chẽ quy trình sản xuất lúa hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật”.

Mô hình nuôi rươi đầu tiên ở TP Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Đặt lưới để bắt rươi.

Cùng với việc cải tạo đất, ông tiến hành xây dựng hệ thống cống dẫn nước, thoát nước để tạo môi trường sống cho rươi và thu hoạch rươi khi vào vụ.

Theo anh Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội Nông dân phường Đại Nài: “Mô hình của ông Hiển đã nhận được sự hỗ trợ của các chính sách về khuyến khích tích tụ ruộng đất, phát triển sản xuất của thành phố. Theo đó đã được hỗ trợ nguồn kinh phí xây dựng hệ thống cống dẫn nước, thoát nước và nguồn giống lúa để trồng lúa theo hướng hữu cơ. Ngành chuyên môn cũng tư vấn, hướng dẫn kỹ lưỡng quy trình, kỹ thuật trồng lúa hữu cơ và nuôi rươi”.

Mô hình nuôi rươi đầu tiên ở TP Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Ông Hiển cùng vợ dỡ mẻ lưới đầu tiên.

Cuối năm 2021, ngay sau khi chuẩn bị xong các điều kiện cần thiết, ông Hiển đã nuôi thử nghiệm rươi trên diện tích 4.000m2 và kết quả đã cho thu bói trên 3,5 yến. Trong vụ Xuân 2021, 1,5 ha lúa Nàng Xuân trồng theo hướng hữu cơ đã cho năng suất gần 5 tấn, với giá bán 100 ngàn đồng/yến và được người dân hết sức ưa chuộng. Hiện nay, ông Hiển đang bắt đầu bước vào thu hoạch rươi.

Mô hình nuôi rươi đầu tiên ở TP Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Thành quả sau 15 phút đầu tiên.

Theo chân nông dân Nguyễn Văn Hiển thu hoạch rươi trong đêm đầu tiên, chỉ trong thời gian hơn 1 tiếng đồng hồ, số lượng rươi mà gia đình ông thu về đạt trên 5kg. Bước sang đêm thứ 2, sau gần 1 tiếng mở cống dẫn nước, lượng rươi thu hoạch được đã trên 4kg.

Hiện nay, rươi thương phẩm có giá thị trường khoảng 500 ngàn đồng/kg. Dự kiến, thời gian ông Hiển thu hoạch rươi sẽ kéo dài từ nay cho đến khoảng tháng 10 âm lịch.

Mô hình nuôi rươi đầu tiên ở TP Hà Tĩnh vào mùa thu hoạch

Thành quả sau hơn 1 tiếng thu hoạch của gia đình ông Hiển.

Được biết, khai thác tối đa diện tích đất hoang hóa, để nâng cao hiệu quả kinh tế, ông Nguyễn Văn Hiển đang tiếp tục mở rộng diện tích nuôi trồng lên trên 2,5ha. Từ thành công bước đầu của mô hình, UBND phường Đại Nài đang xây dựng thêm các mô hình lúa - rạm - rươi tại vùng Hói Nậy. Đồng thời đề xuất TP Hà Tĩnh cho phép cải tạo thêm từ 5 - 7 ha đất hoang hóa, bạc màu để xây dựng thêm các mô hình nông nghiệp đô thị như: cá - lúa, rạm - lúa, lúa - rươi…

Mô hình nuôi rươi kết hợp trồng lúa của nông dân Nguyễn Văn Hiển là một trong những mô hình được xây dựng nhằm hiện thực hóa Chỉ thị 19-CT/Th.U ngày 10/8/2021 của Ban Thường vụ Thành ủy về việc tập trung tích tụ ruộng đất và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Hiện nay, trên địa bàn thành phố đã hình thành nhiều mô hình sản xuất, các HTX, tổ hợp tác về trồng trọt, nuôi trồng thủy sản kết hợp với phát triển dịch vụ du lịch, nhất là tại xã Thạch Hạ, Đồng Môn, Thạch Hưng, phường Đại Nài...

Các mô hình đều phù hợp với định hướng của thành phố trong việc phát triển nông nghiệp đô thị gắn với thương mại - dịch vụ, du lịch sinh thái và tận dụng, khai thác được các diện tích đất hoang hóa ở các địa phương. Thời gian tới, trên cơ sở khảo sát, đánh giá về điều kiện của từng vùng, thành phố sẽ tiếp tục xây dựng các mô hình kinh tế phù hợp như: lúa - cá, lúa - rươi, lúa - rạm - cá... kết hợp với phát triển dịch vụ du lịch và xây dựng thương hiệu gạo.

Ông Trần Quang Hưng - Trưởng phòng Kinh tế TP Hà Tĩnh

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast