Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

(Baohatinh.vn) - Thời tiết thuận lợi những ngày đầu năm mới đã tạo điều kiện cho ngư dân Hà Tĩnh tích cực vươn khơi bám biển, mang về nhiều loại hải sản có giá trị đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Ngư dân xã Xuân Yên đưa thuyền cập bến sau nhiều giờ khai thác trên biển.

Trong ánh nắng tươi mới của buổi sớm mai, vùng biển xã Xuân Yên (Nghi Xuân) lại nhộn nhịp các tàu, thuyền đánh cá trở về sau chuyến biển những ngày đầu xuân năm mới. Ngư dân chủ yếu khai thác được tôm sắt, cá cháo, ghẹ, cá trích…

Ngư dân Nguyễn Tuân (thôn Yên Lợi, xã Xuân Yên) chia sẻ: “Những ngày qua, thời tiết nắng hanh vào ban ngày là điều kiện thuận lợi để bà con đánh bắt được những hải sản có giá trị kinh tế cao. Bắt đầu từ 2 giờ sáng, chúng tôi đã vươn khơi, thả lưới và trở về vào 6 – 9h sáng cùng ngày. Giá hải sản đầu năm được thu mua ở mức cao (cá cháo khoảng 180 – 200.000 đồng/kg, ghẹ 150 – 180.000 đồng/kg…) nên chúng tôi rất phấn khởi. Có ngày tôi may mắn trúng gần 20 kg cá cháo, thu về hơn 3,5 triệu đồng”.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Đón “lộc biển” đầu năm mang đến kỳ vọng một năm thuận buồn xuôi gió cho bà con ngư dân.

Được biết, xã Xuân Yên hiện có hơn 200 tàu thuyền đánh bắt hải sản, công suất 6 - 24 CV. Từ ngày mùng 4 tết làm lễ “mở biển” đến nay, ngư dân Xuân Yên phấn khởi vì khai thác thuận lợi. Sau mỗi chuyến biển, ngư dân có thể thu về từ 2 – 3 triệu đồng/thuyền.

Ngư dân nhiều vùng bãi ngang trên địa bàn tỉnh như: xã Thịnh Lộc, Thạch Kim (Lộc Hà); Thạch Hải, Thạch Trị (Thạch Hà); Kỳ Phú, Kỳ Ninh (huyện Kỳ Anh) cũng hồ hởi vươn khơi. Những chuyến biển thuận lợi đầu năm càng tiếp thêm niềm tin cho ngư dân bám biển, khai thác các loại hải sản trong vụ cá Nam sắp tới.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Niềm vui hiện hữu trên gương mặt ngư dân vì đánh bắt được số lượng tương đối tôm cá trong những chuyến biển đầu năm.

Anh Lê Văn Mại (thôn Liên Hải, xã Thạch Hải, huyện Thạch Hà) chia sẻ: “Ngư dân vùng này chủ yếu khai thác ven bờ nên chỉ thả lưới trong ngày. Những ngày qua nhiệt độ xuống thấp nhưng hải sản được giá nên ngư dân chúng tôi vẫn cố gắng “vượt rét” bám biển. “Lộc” đầu năm có cá cháo, cá trích, ruốc, cá cơm…, tất cả được thương lái thu mua ngay khi thuyền vừa cập bến rồi chuyển đi các chợ lớn, nhỏ trong tỉnh”.

Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) những ngày này cũng đã trở lại vẻ tấp nập vốn có. Theo thông tin từ Ban Quản lý các cảng cá, bến cá Hà Tĩnh, từ ngày 27/1 đến nay, lượng tàu thuyền xuất - cập Cảng cá Cửa Sót đã bắt đầu tăng lên (79 lượt tàu cập cảng, 100 lượt tàu rời cảng), sản lượng thủy sản ước đạt hơn 25 tấn.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Tàu thuyền ngư dân cập Cảng cá Cửa Sót (xã Thạch Kim, Lộc Hà) sau chuyến biển.

Ngư dân Phạm Xuân Hanh (thôn Xuân Phượng, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà) chia sẻ: “Chúng tôi làm lễ xuất bến, vươn khơi từ ngày mùng 4 tết. Vì là chuyến biển đầu năm, chúng tôi không đặt nặng vấn đề sản lượng đánh bắt, chỉ mong ra khơi thuận lợi. 2 chuyến biển vừa qua (mỗi chuyến biển kéo dài 2 ngày) chủ yếu khai thác được cá cơm, cá bạc má, cá đù… thu về được khoảng 5 – 7 triệu/chuyến. Trong những ngày đầu năm mới, hải sản thường bán được giá, ra khơi đầu năm lại thuận lợi nên chúng tôi rất phấn khởi, hi vọng một năm mới thuận buồm xuôi gió”.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Nguồn lợi hải sản cuối vụ cá Bắc phong phú, đa dạng.

Song hành với niềm vui thắng lợi của ngư dân, các tiểu thương kinh doanh cũng phấn khởi khi có được nguồn hàng để phục vụ thị trường. Chị Nguyễn Thị Thúy – tiểu thương tại TP Hà Tĩnh chuyên nhập hàng tại Cảng cá Cửa Sót chia sẻ: “Trước tết, biển động dài ngày, nguồn cung hải sản tươi khá hiếm, chúng tôi không có đủ hàng để bán cho khách. May mắn là từ ra tết đến nay, thời tiết thuận lợi, ngư dân tích cực bám biển nên hàng hóa đã đa dạng hơn, tôi nhập được gần 5 triệu tiền hàng/ngày gồm tôm biển, cá thu, cá bớp, cá bạc má…”.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Ngư dân huyện Kỳ Anh trúng luồng cá cơm trong những chuyến biển đầu năm.

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều “lộc biển”

Hải sản đang có giá cao đem lại nguồn thu nhập khá cho ngư dân.

Theo ông Nguyễn Tông Thắng - Phó Chi Cục trưởng Chi cục Thủy sản Hà Tĩnh, từ ngày 2 tết, nhiều ngư dân Hà Tĩnh đã làm lễ “mở biển”, khai thác hải sản. Thời thời tiết thuận lợi, các nguồn lợi hải sản cuối vụ cá Bắc như cá cháo, tôm, ruốc… xuất hiện tương đối nhiều nên bà con phấn khởi vươn khơi. Do đợt này chủ yếu đang là tàu nội tỉnh, hoạt động gần bờ, thời gian đánh bắt trong đêm, hải sản tươi nguyên nên vừa cập bến là “cháy hàng”, nhiều loại hải sản có giá trị kinh tế cao, đem lại nguồn thu khá cho ngư dân. Tính chung tổng sản lượng khai thác trong tháng 1/2023 đạt mức khá, khoảng 3.100 tấn.

Thời gian tới, các địa phương, đơn vị liên quan tiếp tục hướng dẫn bà con ngư dân khai thác hợp lý, hiệu quả các nguồn lợi của vụ cá Bắc; nắm bắt thông tin thời tiết để đảm bảo an toàn trên biển. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng khai thác vụ cá Nam kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 9 âm lịch, đây cũng là vụ khai thác chính nhất trong năm”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast