Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh nộp đơn xin bảo hộ phá sản

(Baohatinh.vn) - LATAM – hãng hàng không lớn nhất tại Mỹ Latinh về thị phần vừa đệ đơn xin bảo hộ phá sản lên một tòa án tại Mỹ vào hôm nay (26/5).

Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh nộp đơn xin bảo hộ phá sản

Các máy bay của LATAM - hãng hàng không lớn nhất khu vực Mỹ Latinh. (Ảnh: AFP)

Giám đốc điều hành LATAM, Roberto Alvo cho hay: “Do tác động của cuộc khủng hoảng do dịch Covid-19 gây ra đối với ngành vận tải hàng không thế giới, LATAM buộc phải đưa ra một loạt quyết định khó khăn trong những tháng qua. Tập đoàn LATAM Airlines và các chi nhánh ở Chile, Peru, Ecuador và Colombia đã bước vào tiến trình tái cơ cấu tự nguyện theo Chương 11 của luật phá sản Mỹ”.

Chương 11 luật phá sản Mỹ cho phép một doanh nghiệp trì hoãn việc trả nợ trong khi thiết kế và thực thi kế hoạch tái cơ cấu. Nộp đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 đồng nghĩa với việc một doanh nghiệp lẽ ra bị mắc kẹt vì nợ nần có thể trả cho chủ nợ số tiền ít hơn khoản nợ ban đầu, trong một khoảng thời gian dài hơn. Về phần mình, các chủ nợ có cơ hội tốt hơn đòi được nợ, hoặc có thể sẽ nhận được số tiền lớn hơn trong trường hợp công ty bị thanh lý.

Tháng trước, LATAM cho biết hãng đã thu hẹp tới 95% hoạt động để ứng phó với cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra. Hãng cũng đã thông báo cắt giảm hàng trăm việc làm vào đầu tháng 5/2020.

Quyết định nộp đơn xin bảo hộ phá sản của LATAM diễn ra chỉ hai tuần sau khi Avianca – hãng hàng không của Colombia và là hãng hàng không lớn thứ hai của khu vực Mỹ Latinh, cũng đã đệ đơn phá sản tại Mỹ để được tái cơ cấu khoản nợ do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) dự báo doanh thu của các hãng hàng không Mỹ Latinh sẽ thiệt hại 15 tỷ USD trong năm nay.

Trước khi đại dịch bùng phát tại khu vực, LATAM - công ty sáp nhập từ LAN của Chile và TAM của Brazil, khai thác 145 tuyến bay ở 26 nước với tổng cộng khoảng 1.400 chuyến bay/ngày.

Tổ chức Y tế Thế giới hôm 22/5 tuyên bố châu Mỹ Latinh là “tâm dịch mới” của đại dịch Covid-19 trong bối cảnh các ca lây nhiễm mới gia tăng nhanh chóng trên khắp lục địa. Trong đó, Brazil hiện là quốc gia có số ca mắc Covid-19 đứng thứ 2 thế giới, sau Mỹ.

Theo số liệu của hãng tin AFP, khu vực Mỹ Latinh và Caribe đã ghi nhận tổng cộng hơn 766.000 ca mắc và hơn 41.000 ca tử vong do Covid-19.

Hãng hàng không lớn nhất Mỹ Latinh nộp đơn xin bảo hộ phá sản
(Theo AFP)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast