Các hãng ô tô làm gì thời Covid-19 khi không lắp ráp xe?

Thay vì lắp ráp ô tô, nhiều công ty ô tô trên thế giới đã tận dụng cơ sở hạ tầng và nhân lực sẵn có để làm mặt nạ, máy thở phòng chống dịch Covid-19.

Trước sự bùng phát và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều quốc gia trên thế giới, nhiều công ty ô tô đã phải cho tạm ngừng hoạt động để ứng phó với dịch bệnh.

Tuy nhiên, không vì thế mà các hãng xe ngừng hoạt động hoàn toàn. Và thay vì lắp xe, nhiều công ty đã tận dụng nhà xưởng, thiết bị máy móc và nhân lực sẵn có để sản xuất mặt nạ, may thở, trang thiết bị y tế... đễ hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19.

Đơn cử như Tập đoàn Ford Motor công bố hợp tác với GE Healthcare sản xuất hàng loạt máy thở theo tiêu chuẩn và chứng nhận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) tại bang Michigan. Ford đặt mục tiêu sản xuất 50.000 máy trong vòng 100 ngày để đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay, và có khả năng tăng công suất lên 30.000 máy mỗi tháng sau đó nếu cần thiết.

Các hãng ô tô làm gì thời Covid-19 khi không lắp ráp xe?

Các công nhân của Ford đang nỗ lực để tạo ra các trang bị y tế phòng chống dịch Covid-19.

Ford sẽ cung cấp các cơ sở sản xuất để nhanh chóng mở rộng quy mô. Cùng với đó, GE Healthcare sẽ hỗ trợ các vấn đề chuyên môn về y tế và giấy phép cho máy thở từ Airon Corp - tập đoàn tư nhân chuyên cung cấp các sản phẩm hỗ trợ y tế bằng khí nén công nghệ cao. Các bản thiết kế sản phẩm của GE Healthcare được chia sẻ với Ford trong nỗ lực tăng sản lượng máy thở trong thời gian gấp rút.

Máy thở mẫu A được Airon cấp phép, đảm bảo các yêu cầu thiết yếu cùng giá thành hợp lý. Phù hợp trong việc điều trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, máy thở này hoạt động dựa trên áp suất không khí thay vì điện năng. Trong tương lai, quy mô sản xuất sẽ nhanh chóng mở rộng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao tại Mỹ.

Việc sản xuất bắt đầu tiến hành từ ngày 20/4 và sẽ nhanh chóng đẩy mạnh sau đó để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng cao. Ford dự kiến sẽ đạt sản lượng 1.500 máy thở vào cuối tháng 4/2020, 12.000 máy vào cuối tháng 5/2020 và 50.000 máy trước ngày 4/7. Đây là một trong những nỗ lực của hãng nhằm hỗ trợ chính phủ Mỹ đạt mục tiêu sản xuất 100.000 máy thở trong 100 ngày.

Ông Jim Hackett, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của tập đoàn Ford chia sẻ:“Bằng sự sáng tạo và những nỗ lực không mệt mỏi, đội ngũ Ford và GE Healthcare đã tìm ra cách thức sản xuất máy thở trong thời gian ngắn với số lượng đáng kể, nhằm đáp ứng nhu cầu cấp thiết hiện nay.

Với kế hoạch sản xuất máy thở tại Michigan và hợp tác cùng Nghiệp đoàn Công nhân ngành sản xuất ôtô Mỹ (UAW), chúng tôi có thể hỗ trợ nhân viên y tế điều trị kịp thời cho nhiều bệnh nhân. Đây chính là ưu tiên số một của chúng tôi".

Các hãng ô tô làm gì thời Covid-19 khi không lắp ráp xe?

Ford hy vọng có thể chế tạo hơn 100.000 chiếc mặt nạ mỗi tuần tại công ty con của Công ty Thiết kế và Sản xuất Troy ở Plymouth, Michigan.

Cùng với đó, General Motors và Ford đang nghiên cứu xem họ có thể sử dụng các nhà máy tự động của mình để hỗ trợ sản xuất máy thở và các thiết bị y tế khác giúp chống đại dịch Covid-19 đang lan rộng trên toàn quốc hay không.

“Chúng tôi đang nghiên cứu các biện pháp có thể hỗ trợ sản xuất các thiết bị y tế như máy thở”- đại diện GM chia sẻ.

Một hãng xe Nhật Bản đang có nhà máy tại Mỹ - Toyota Motor North America (TMNA), đang sử dụng một số cơ sở của mình để chế tạo tấm chắn mặt trong khi hợp tác với các công ty thiết bị y tế để tăng tốc độ sản xuất máy thở, mặt nạ phòng độc và các thiết bị quan trọng khác cho bệnh viện.

Tại châu Âu, chính phủ Đức đã yêu cầu các nhà sản xuất ô tô trong nước cân nhắc sản xuất các thiết bị y tế như máy thở và khẩu trang để giúp ngăn chặn sự bùng phát của dịch Covid-19 trong khu vực, với mục đích khắc phục các tắc nghẽn trong việc cung cấp trang thiết bị y tế quan trọng.

Trong đó, Volkswagen đang khám phá khả năng của máy in 3D để sản xuất máy thở bệnh viện và các thiết bị cứu sinh khác, trong khi BMW hiện cũng đang khám phá các lựa chọn.

Các hãng ô tô làm gì thời Covid-19 khi không lắp ráp xe?

Các công nhân của Fiat Chrysler Automobiles cố gắng tạo ra càng nhiều khẩu trang càng tốt.

Tại Italy, Fiat Chrysler Automobiles (FCA) sẽ sản xuất và quyên góp 1 triệu khẩu trang mỗi tháng bắt đầu từ tuần tới và phân phối trên khắp nước Mỹ, Canada và Mexico.

Số lượng một triệu khẩu trang mỗi tháng do Fiat sản xuất sẽ được tặng cho “đội phản ứng” đầu tiên như cảnh sát, nhân viên cứu hộ, lính cứu hỏa cũng như nhân viên tại các bệnh viện và phòng khám, FCA cho biết.

Đồng thời, Fiat Chrysler và Ferrari đang đàm phán với Siare Engineering, nhà sản xuất máy thở lớn nhất nước nhằm tăng cường sản xuất thiết bị máy thở.

Giám đốc điều hành của FCA, ông Mike Manley cho biết: “Bảo vệ những phản ứng viên đầu tiên và các nhân viên chăm sóc sức khỏe chưa bao giờ quan trọng hơn. Bên cạnh những hỗ trợ mà chúng tôi đang cung cấp để sản xuất máy thở, chúng tôi đã thu thập các liên hệ của mình trong toàn ngành chăm sóc sức khỏe và rõ ràng đang có một nhu cầu cấp thiết đối với khẩu trang”.

Một hãng siêu xe khác là - Lamborghini cũng đã tuyên bố sẽ chuyển 1 phần cơ sở sản xuất của mình tại Bologna sang sản xuất khẩu trang và tấm che mặt y tế.

Theo thông tin đăng trên Website của hãng sản xuất xe thể thao Lamborghini, các phương tiện bảo hộ y tế sẽ được cấp cho bệnh viện Sant"Orsola-Malpigi tại Bologna, nơi các bác sỹ đang phải chiến đấu chống lại dịch Covid-19.

Theo hãng sản xuất xe hơi này, trong tình hình Italia đang phải vật lộn chống lại với dịch Covid-19 thì hãng cần phải có những đóng góp cụ thể. Vì vậy, Lamborghini quyết định hỗ trợ bệnh viện để chống lại đại dịch. Nhà máy dự kiến sẽ sản xuất 1.000 khẩu trang và 200 tấm che mặt mỗi ngày.

Các hãng ô tô làm gì thời Covid-19 khi không lắp ráp xe?

VinFast cũng đã tạm ngừng sản xuất xe để làm máy thở.

Tại Việt Nam, VinFast (VinGroup) cũng đã hưởng ứng lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ kêu gọi toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid 19, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Phó Thủ Tướng Trịnh Đình Dũng, ngày 3/4/2020 Tập đoàn VinGroup công bố quyết định triển khai việc sản xuất máy thở các loại (Xâm nhập và Không Xâm nhập) và máy đo thân nhiệt nhằm cung ứng cho thị trường Việt Nam.

Các đơn vị được giao trọng trách chủ lực là Viện nghiên cứu - thiết kế Ô tô 1, Viện nghiên cứu - thiết kế ô tô 2, Viện nghiên cứu Thiết bị Di động, Viện nghiên cứu - thiết kế Thiết bị Gia đình Thông minh, Viện nghiên cứu thiết kế Thiết bị Viễn thông, Viện nghiên cứu thiết kế Pin Thông minh, Nhà máy sản xuất Ô tô VinFast và Nhà máy sản xuất các thiết bị điện tử VinSmart...

Cụ thể, VinGroup đã ký kết hợp đồng license với hãng Medtronic của Mỹ để được sử dụng thiết kế của họ cho Máy thở Xâm nhập nhãn hiệu P560, đồng thời bắt tay vào nghiên cứu Máy thở Không Xâm nhập dựa theo thiết kế do trường Đại học MIT (Mỹ) chia sẻ cho cộng đồng.

Dự kiến các lô linh kiện của Máy thở Không Xâm nhập đầu tiên sẽ về đến nhà máy sau 2 tuần nữa và sau 4 tuần sẽ có các lô linh kiện của Máy thở Xâm nhập.

Theo VOV

Đọc thêm

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Những lưu ý khi mua xe cũ chạy nhiều km

Giá xe mới tăng mạnh khiến không ít người tiêu dùng chuyển hướng sang lựa chọn xe đã qua sử dụng. Tuy vậy, người mua cần tiến hành kiểm tra cẩn thận và thực hiện đầy đủ 5 bước quan trọng trước khi đưa ra quyết định mua.
Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tỉ lệ vay quá hạn mua ô tô tăng vọt, người tiêu dùng Mỹ lao đao vì giá xe tăng cao

Tình trạng chậm trả nợ vay mua ô tô tại Mỹ đang tăng vọt, vượt hơn 50% so với năm 2010. Đằng sau cơn khủng hoảng này là giá xe cao kỷ lục, lãi suất leo thang, cùng những khoản vay kéo dài khiến hàng triệu người Mỹ mắc kẹt trong nợ nần – một dấu hiệu báo động cho sức khỏe tài chính hộ gia đình.
Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Tác hại khi sử dụng dầu nhớt giả

Trên thị trường hiện nay, tình trạng dầu nhớt giả, dầu kém chất lượng vẫn xuất hiện tràn lan, khiến nhiều chủ xe vô tình hại chính chiếc xe của mình vì ham rẻ.
Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Toyota hé lộ mẫu xe siêu sang mới

Century - dòng xe biểu tượng sang trọng của Toyota sắp bước vào chương tiếp theo sau khi hãng hé lộ hình ảnh về một mẫu coupe hai cửa hoàn toàn mới.
Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Đề xuất mức phí sát hạch lái xe mới

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng.
Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Ô tô ngập bùn đất xử lý thế nào?

Đợt lũ tại các tỉnh miền Bắc vừa qua khiến hàng ngàn xe ô tô ngập trong bùn đất. Lúc này, điều được nhiều chủ xe quan tâm là xử lý thế nào với những chiếc ô tô này để không “hỏng thêm”.
Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Bộ ba lợi thế đưa Limo Green thành át chủ bài “càn quét” phân khúc xe dịch vụ

Mới bắt đầu lăn bánh thương mại hơn 2 tháng nhưng Limo Green đã nhanh chóng trở thành mẫu ô tô hút khách bậc nhất phân khúc xe dịch vụ. Với những lợi thế vượt trội về chi phí, không gian, vận hành và hậu mãi, mẫu MPV 7 chỗ này được xem là đối tác “trời sinh một cặp” cho các tài xế công nghệ.
Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan hé lộ mẫu SUV mới, cạnh tranh Creta và Seltos

Nissan vừa chính thức hé lộ mẫu SUV hoàn toàn mới mang tên Tekton, dự kiến ra mắt tại thị trường Ấn Độ vào đầu năm 2026. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh với Hyundai Creta, Kia Seltos, Toyota Urban Cruiser Hyryder, Skoda Kushaq, Honda Elevate.
Tầm quan trọng của áp suất lốp

Tầm quan trọng của áp suất lốp

Áp suất lốp đúng chuẩn là yếu tố cốt lõi nhưng nhiều người lại bỏ qua. Kiểm tra và duy trì áp suất lốp đúng giúp bạn lái xe an toàn, tiết kiệm và bền bỉ hơn.