Người dân Can Lộc duy trì nhịp điệu sản xuất, cảnh giác với dịch bệnh

(Baohatinh.vn) - Mặc dù tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhất là khi 2 địa bàn lân cận xuất hiện các ca dương tính với virus SARS-CoV-2, nhưng người dân Can Lộc (Hà Tĩnh) vẫn duy trì nhịp điệu sản xuất, xây dựng NTM gắn với thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch.

Người dân Can Lộc duy trì nhịp điệu sản xuất, cảnh giác với dịch bệnh

Người dân xã Xuân Lộc - Can Lộc ra đồng chăm sóc lúa hè thu.

Cơ bản hoàn thành lịch thời vụ hè thu theo đúng kế hoạch (ngày 5/6), đến nay, những cánh đồng thửa lớn ở Can Lộc đã được phủ xanh màu lúa mới. Những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết thuận lợi, đồng thời thực hiện theo khuyến cáo của Trung tâm ứng dụng KHKT và bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện trong kế hoạch bổ cứu sản xuất, nông dân Can Lộc đã tập trung ra đồng tỉa dặm, chăm sóc lúa.

Chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Xóm Mới, xã Xuân Lộc cho biết: “Gia đình tôi gieo cấy diện tích 1,6 ha, chủ yếu là nếp và các giống lúa ngắn ngày VNR20, Thiên Ưu 8. Đến thời điểm hiện tại, lúa đã bén rễ nên những ngày này chúng tôi ra đồng tỉa, dặm và bón phân cho cây đẻ nhánh. Thời tiết những ngày qua thuận lợi nên lúa phát triển rất tốt, chúng tôi đang mong có thêm một vụ mùa bội thu”.

Người dân Can Lộc duy trì nhịp điệu sản xuất, cảnh giác với dịch bệnh

Đến nay, chị Nguyễn Thị Hiền ở thôn Xóm Mới - xã Xuân Lộc đã tỉa dặm gần xong diện tích lúa của gia đình.

Xã Xuân Lộc năm nay gieo cấy 480/503 ha lúa hè thu. Để đảm bảo lịch thời vụ, đồng thời đảm bảo an toàn trước dịch bệnh Covid-19, xã thường xuyên tuyên truyền đến tận người dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, không tập trung đông người….

Tại xã Thượng Lộc, việc duy trì lao động sản xuất củng cố các tiêu chí nông thôn mới nâng cao tiếp tục được thực hiện một cách linh hoạt.

Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Xuân Diệu thông tin: “Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên các hoạt động xây dựng NTM không được tổ chức theo hình thức tập trung như trước. Thay vào đó, các đoàn thể, các tổ liên gia thực hiện những phần việc theo từng nhóm nhỏ với số lượng dưới 10 người, giữ khoảng cách an toàn, đảm bảo phòng, chống dịch. Việc xây dựng NTM ở địa phương còn được thực hiện bằng ý thức tự giác và hành động thiết thực trong mỗi gia đình”.

Người dân Can Lộc duy trì nhịp điệu sản xuất, cảnh giác với dịch bệnh

Chị Trần Thị Lệ thôn Vĩnh Xuân - xã Thượng Lộc chăm sóc khu vườn mẫu của gia đình.

Cùng với sự vào cuộc của các khối đoàn thể trong việc trồng, chăm sóc hàng rào xanh, các hộ dân ở Thượng Lộc đã xây dựng 100 hố xử lý nước thải sinh hoạt góp phần nâng chất tiêu chí môi trường. Phong trào xây dựng và nâng cao thu nhập từ vườn mẫu của các gia đình cũng được duy trì và phát triển.

Chị Trần Thị Lệ - thôn Vĩnh Xuân, xã Thượng Lộc cho biết: “Thực hiện quy định về phòng chống dịch là không tập trung các hoạt động đông người, nên những ngày này, cả gia đình chúng tôi đồn sức chăm sóc khu vườn mẫu 3.000m2 với 120 gốc cây ăn quả, 2 giàn bí xanh, mướp đắng diện tích 180m2. Nhờ chăm bón đúng quy trình kỹ thuật, rau quả gối vụ nên vườn thường xuyên có thu nhập; trung bình mỗi năm, vườn mang lại nguồn thu từ 120 đến 150 triệu đồng”.

Ngoài 90 vườn mẫu đã và đang được người dân duy trì cho thu nhập mỗi năm hàng trăm triệu đồng, năm nay, Thượng Lộc phấn đấu xây dựng thêm 20 vườn mẫu nữa. Đây cũng là một trong những kế hoạch hướng đến mục tiêu xây dựng nông thôn mới nâng cao với cốt lõi là nâng cao thu nhập cho người dân.

Tại thị trấn Nghèn, tranh thủ thời gian sáng sớm, tốp công nhân thuộc Công ty TNHH và Xây lắp miền Trung (TP Hà Tĩnh) miệt mài thi công đoạn kênh mương bê tông tiêu thoát nước sinh hoạt dài 850m tại khối phố 9 và 10.

Người dân Can Lộc duy trì nhịp điệu sản xuất, cảnh giác với dịch bệnh

Tuyến kênh mương dài 850 đi qua khối phố 9, 10 thị trấn Nghèn đang được các tốp thợ nỗ lực thực hiện để hoàn thành trong tháng 6.

Anh Trần Văn Chiến - cán bộ kỹ thuật Công ty cho biết: “Để thực hiện theo đúng tiến độ công trình, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh, những ngày này, tôi đã dựng lán ngủ tại công trình. Thợ thi công được sử dụng là lao động ở những vùng hiện không có yếu tố dịch tễ. Trong quá trình làm việc chúng tôi cũng chia thợ thành từng tốp nhỏ từ 5 đến 6 người và cũng không tiếp xúc quá gần với nhau. Hiện, công ty đang thi công 2 công trình: tuyến kênh mương ở Nghèn phấn đấu hoàn thành trong tháng 6; tuyến đường bê tông trục chính dài 1,2km, rộng 5m ở thôn Anh Hùng - xã Thượng Lộc sẽ phấn đấu hoàn thành trong tháng 10 năm nay”.

Hiện nay, cùng với việc chỉ đạo các địa phương duy trì lao động, sản xuất, chúng tôi đang nỗ lực tuyên truyền và triển khai các phương án nâng cao mức độ phòng, chống dịch Covid-19. Mặc dù nhiều địa bàn lân cận huyện đã xuất hiện dịch bệnh nhưng người dân Can Lộc vẫn bình tĩnh, không hoang mang, vừa nâng cao ý thức, sẵn sàng ứng biến với dịch bệnh vừa tích cực lao động, duy trì sản xuất và xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND huyện Can Lộc Đặng Trần Phong

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast