Trước giờ khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Sẵn sàng cho Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018 sẽ chính thức khai mạc tại Hà Tĩnh tối nay (1/11), các đoàn nghệ thuật đã bắt đầu hội tụ tại Hà Tĩnh mang theo nhiều màu sắc, hy vọng về sự phát triển của ca trù trong tương lai.

Trước giờ khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 tại Hà Tĩnh

Liên hoan Ca trù toàn quốc năm 2018 còn nhằm bổ sung, xây dựng hồ sơ trình UNESCO đưa ca trù ra khỏi danh mục "cần phải bảo vệ khẩn cấp".

Ca nương Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - Chủ nhiệm CLB Ca trù Xuân Đỉnh: Mang đến liên hoan chương trình đậm tính cổ

Đã từng tham gia nhiều liên hoan ca trù toàn quốc trong vai trò là một ca nương và lần liên hoan nào cũng mang lại nhiều điều bổ ích nên tôi rất hào hứng. Đây không chỉ là dịp để chúng tôi trình diễn những cái hay, cái độc đáo của mình mà còn là dịp để tiếp cận, học hỏi nét độc đáo của ca trù ở các tỉnh, thành khác.

Trước giờ khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 tại Hà Tĩnh

Nghệ nhân Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - CLB Ca trù Xuân Đỉnh, phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm – TP Hà Nội

Chương trình của chúng tôi tại liên hoan lần này có dung lượng 45 phút, trong đó có 4 bài cổ và 2 bài tự biên, được hát phá cách. Tuy nhiên, kể cả 2 bài tự biên ca ngợi tướng công Nguyễn Công Trứ và cố nghệ nhân Quách Thị Hồ thì chất liệu, lời hát cũng đậm tính cổ đặc trưng của ca trù. Tôi mong rằng, qua kỳ liên hoan, cái hay, cái đẹp của ca trù sẽ được phát huy hơn nữa, ca trù ở các tỉnh sẽ hoạt động mạnh mẽ, thường xuyên để các giá trị của di sản được gìn giữ và phát triển.

Ông Nguyễn Huy Quỳnh – Trưởng đoàn Nghệ thuật ca trù tỉnh Thái Bình: Mong muốn học thêm nhiều cách làm hay

Trước giờ khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 tại Hà Tĩnh

Trưởng đoàn nghệ thuật ca trù Thái Bình Nguyễn Huỳ Quỳnh: Mong muốn học hỏi được nhiều kinh nghiệm nhằm phát triển phong trào hát ca trù ở Thái Bình

Thái Bình không phải là cái nôi của ca trù, nghệ thuật này có ở đất Thái Bình là nhờ công của tướng công Nguyễn Công Trứ. Trước đây, ca trù chỉ được hát ở Tiền Hải (nơi cụ Nguyễn Công Trứ giúp dân khai khẩn, mở rộng đất đai), nhưng từ năm 2010 đến nay, ca trù ở Thái Bình được khôi phục và phát triển khá mạnh mẽ. Tuy nhiên, phong trào này vẫn chưa thực sự có hướng đi cụ thể nên chưa thu hút được giới trẻ.

Tham gia liên hoan lần này chúng tôi giới thiệu với khán giả 4 thể cách được hát trong không gian cửa đình. Chúng tôi cũng mong muốn được tiếp cận với nhiều nét độc đáo của loại hình này từ các vùng miền khác, nhất là những cách làm hay nhằm nhân rộng trong toàn tỉnh.

Kép đàn Trần Văn Đài – Đoàn Nghệ thuật ca trù Hà Tĩnh: Liên hoan sẽ là động lực để các ca nương, kép đàn trẻ phát triển toàn diện hơn

Trước giờ khai mạc Liên hoan Ca trù toàn quốc 2018 tại Hà Tĩnh

Kép đàn Trần Văn Đài: Là một kép đàn ca trù, cần phải nắm vững các khổ trống, khổ đàn và các thể phách

Ca trù, sau khi được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể của nhân loại cần được bảo vệ khẩn cấp, đã có sự trở lại khá mạnh mẽ trong đời sống. Ở Hà Tĩnh cũng như nhiều tỉnh thành, đội ngũ ca nương, kép đàn ngày càng phát triển và có trình độ, chuyên môn tốt. Tuy nhiên, đội ngũ ca nương và kép đàn có thể trình bày được hết các thể cách của ca trù thì chưa nhiều, họ chủ yếu chỉ hát và biểu diễn theo thế mạnh của địa phương cũng như của cá nhân mình.

Liên hoan lần này, ngoài việc cho tự do lựa chọn thể cách thì phần thi tài năng, với việc phải bốc thăm để hát theo thể cách bất kỳ đã đặt ra một yêu cầu mới, đó là buộc các ca nương đăng ký phần thi này phải nhuần nhuyễn tất cả các thể cách. Kép đàn cũng phải thuần thục các thể cách để có thể đệm đàn cho ca nương. Bởi vậy, liên hoan lần này chính là động lực để ca nương, kép đàn trẻ chú trọng rèn luyện, học tập, phát triển toàn diện hơn.

(Thực hiện)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast