Về hưu, cựu tổng thống Zimbabwe vẫn nuốt bộn tiền của dân

Chính quyền Zimbabwe cho biết cựu tổng thống Robert Mugabe sẽ nhận một tư dinh, đoàn xe và đi lại bằng máy bay riêng, cùng một khoản lương hưu bằng với lương khi tại nhiệm.

ve huu cuu tong thong zimbabwe van nuot bon tien cua dan

Vợ chồng ông Mugabe khi còn đương nhiệm - Ảnh: REUTERS

Đây là một phần trong gói phúc lợi dành cho ông Mugabe sau khi ông chấp nhận ra đi sau nhiều thập kỷ lãnh đạo Zimbabwe, theo Hãng tin AFP. Truyền thông địa phương trước đó ước tính gói lương hưu của cựu tổng thống vào khoảng 10 triệu USD.

Ngân sách nhà nước sẽ trả lương cho 20 nhân viên phục vụ vợ chồng ông Mugabe, bao gồm 6 vệ sĩ, cũng như xăng xe, các hóa đơn dịch vụ tại nhà riêng, chi phí bảo hiểm, giải trí, du lịch trong và ngoài nước…

Cựu tổng thống Mugabe và vợ cũng được cấp hộ chiếu ngoại giao, theo công bố của tổng thống đương nhiệm Emmerson Mnangagwa. Trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên sau khi từ chức, ông Mugabe đã bay đến Singapore để khám sức khoẻ!

Ông Mugabe từ chức ngày 21-11 trước sức ép bị loại khỏi đảng cầm quyền ZANU-PF và bị quốc hội luận tội sau khi quân đội can thiệp vào chính trường Zimbabwe. Thực tế cho thấy 37 năm cầm quyền của ông hứng chịu nhiều chỉ trích lạm quyền, gian lận bầu cử và yếu kém về kinh tế.

Tổng thống đương nhiệm vốn là phó tổng thống Mnangagwa đã thể hiện ý kiến chống đối sau khi ông Mugabe có ý định đưa vợ lên nắm quyền. Việc đó khiến quân đội vào cuộc "lập lại trật tự" và ông Mugabe phải ra đi nhanh chóng.

Trong khi đó, lãnh đạo quân đội Constantino Chiwenga, người đứng sau cuộc đảo chính, hôm 28-12 vừa nhậm chức phó tổng thống Zimbabwe, chức vụ cao nhất dành cho một tướng lĩnh quân sự.

Theo tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast