Thế giới ngày qua: Thổ Nhĩ Kỳ bắt nữ nghi phạm người Nga trong vụ ám sát đại sứ

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 6/3.

the gioi ngay qua tho nhi ky bat nu nghi pham nguoi nga trong vu am sat dai su

Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa: Mỹ bắt đầu quy trình triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) 24 giờ sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa vào vùng biển phía Đông nước này. Tuyên bố của Mỹ đưa ra cùng thời điểm Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát và chỉ đạo vụ phóng tên lửa sáng 6/3.

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương tuyên bố đã bắt đầu lắp đặt các bộ phận đầu tiên của Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Hệ thống này bao gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar X-band và hệ thống kiểm soát.

Đoạn video do Không quân Mỹ cung cấp cho thấy các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa đã được chuyển tới căn cứ Không quân Osan tại khu vực Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía Nam, từ một ngày trước đó.

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực được đẩy lên cao sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tuyên bố bắt đầu triển khai Hệ thống THAAD của Mỹ sẽ giống như đổ thêm dầu vào lửa. Nhất là khi Trung Quốc phản đối mạnh mẽ kế hoạch này của Mỹ và Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ làm mất cân bằng an ninh trong khu vực. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tho nhi ky bat nu nghi pham nguoi nga trong vu am sat dai su

Tiếp tục đáp trả, Malaysia niêm phong đại sứ quán Triều Tiên: Cảnh sát Malaysia ngày 7/3 đã niêm phong đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur và yêu cầu toàn bộ nhân viên sứ quán không được rời đi cho đến khi có thông báo mới.

Malaysia hiện tìm cách thẩm vấn ba người đàn ông mà họ tin là đang ẩn náu trong đại sứ quán Triều Tiên ở Kuala Lumpur để làm rõ nghi vấn quanh cái chết của công dân Triều Tiên nghi là ông Kim Jong-nam.

"Chúng tôi đang cố gắng xác định tất cả các nhân viên của đại sứ quán Triều Tiên ở đây. Họ sẽ không được rời khỏi đại sứ quán cho đến khi cảnh sát đã kiểm kê đủ số lượng và nơi ở", ông Nur Jazlan Mohamed, Thứ trưởng Nội vụ Malaysia nói với các phóng viên bên ngoài sứ quán.

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Penang, cảnh sát trưởng Khalid Abu Bakar nói ông tin rằng ba nghi can có liên quan đến vụ án đang ở trong tòa nhà đại sứ quán Triều Tiên. "Chúng tôi sẽ chờ, dù phải mất 5 năm chúng tôi cũng sẽ chờ bên ngoài (tòa nhà sứ quán)", ông tuyên bố.

Ngày 7/3, Bình Nhưỡng đã ra lệnh cấm tạm thời công dân Malaysia rời nước này - động thái được cho là để "dằn mặt" Kuala Lumpur. Ngay sau đó, Malaysia cũng cấm công dân Triều Tiên rời khỏi nước này để đáp trả Bình Nhưỡng. (Ảnh: Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur đã bị niêm phong. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua tho nhi ky bat nu nghi pham nguoi nga trong vu am sat dai su

Thổ Nhĩ Kỳ bắt nữ nghi phạm người Nga trong vụ ám sát đại sứ: Theo Sputnik, Ekaterina B, 33 tuổi, bị bắt vì được cho là trao đổi qua điện thoại và nhắn tin qua ứng dụng WhatsApp với Mevlut Mert Altintas, kẻ sát hại Đại sứ Andrei Karlov.

Thời điểm Ekaterina B liên lạc với Altintas là vào cuối tháng 11 năm ngoái, trước khi xảy ra vụ ám sát. Altintas ngày 19/12 đã bắn vào lưng Đại sứ Karlov khi ông đang phát biểu tại một cuộc triển lãm ở Ankara. Y đã bị cảnh sát tiêu diệt ngay tại hiện trường.

Theo Irina Kasimova, phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan này đã đề nghị Ankara cung cấp thêm thông tin về việc bắt giữ Ekaterina B. Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ xác định nguyên nhân, ngày tháng và chi tiết xung quanh vụ bắt giữ.

Trước đó ngày 19/12/2016, Đại sứ Karlov đã bị bắn trọng thương và sau đó tử vong khi đang phát biểu tại một cuộc triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ phạm được xác định là Mevlut Mert, 22 tuổi, từng là cảnh sát chống bạo động ở Ankara. (Ảnh: Ekaterina B, ảnh nhỏ, bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt do nghi liên quan đến kẻ ám sát Đại sứ Nga. Nguồn: Hurriyet).

the gioi ngay qua tho nhi ky bat nu nghi pham nguoi nga trong vu am sat dai su

8.000 lính NATO tập trận gần biên giới Nga: Theo RT, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) điều khoảng 8.000 binh sĩ đến khu vực Finnmark, miền bắc Na Uy, cách biên giới Nga 160-300 km, để tham gia cuộc tập trận quân sự chung Joint Viking 2017 diễn ra từ 6 đến 15/3.

Tổng cộng có khoảng 8.000 binh lính tham gia Joint Viking 2017, trong đó có 700 lính đến từ lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, Lục quân Mỹ và Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, tập trận cùng các đơn vị quân đội của Na Uy.

“Lực lượng Vũ trang Na Uy sẽ tiến hành nhiều hoạt động trên không với sự tham gia của các máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay vận tải, do vậy, để đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ thiết lập một vùng cấm bay đối với các máy bay không người lái”, phát ngôn viên của lực lượng quân đội Na Uy, ông Ivar Moen, nói.

Trước đó, 300 lính thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ đã được triển khai từ North Carolina, Mỹ tới Na Uy hồi tháng 1.

Là một thành viên sáng lập của NATO và chung biên giới với Nga, Na Uy từng cam kết sẽ không cho phép quân đội nước ngoài được triển khai trên lãnh thổ của mình. Theo đó, trong hàng chục năm qua, Na Uy chỉ cho phép binh lính nước ngoài tới đây vì mục đích huấn luyện. (Ảnh: Xe quân sự tham gia tập trận Joint Viking 2017 tại Na Uy. Nguồn: RT).

the gioi ngay qua tho nhi ky bat nu nghi pham nguoi nga trong vu am sat dai su

Hy Lạp thu giữ hơn nửa triệu viên ma túy tổng hợp: Ngày 6/3, cảnh sát cùng với lực lượng chống tội phạm tài chính Hy Lạp (SDOE) đã phối hợp theo dõi một tổ chức tội phạm buôn bán ma túy trong vòng 6 tháng, tịch thu hơn nửa triệu viên ma túy tổng hợp đang chuẩn bị được đưa từ Hy Lạp tới Trung Đông.

Phát biểu với báo chí, ông Loukas Danabasis thuộc Lực lượng chống tội phạm tài chính cho biết, số lượng ma túy bị thu giữ có giá trị lên tới 10 triệu Euro trên thị trường chợ đen, được sản xuất từ một phòng thí nghiệm bất hợp pháp ở ngoại ô thủ đô Athens.

Lượng ma túy này sẽ được chuyển đến Thổ Nhĩ Kỳ bằng đường biển và điểm dừng cuối cùng có thể là ở khu vực Trung Đông. Cảnh sát Hy Lạp cũng bắt giữ hai người bản địa, một người Thổ Nhĩ Kỳ và một người Albania. (Ảnh minh họa: Ma túy tổng hợp. Nguồn: Getty images).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast