Phòng không Nga bị cáo buộc bắn hạ UAV của Mỹ ở Libya

(Baohatinh.vn) - Hãng thông tấn Nga Sputnik đưa tin, Bộ Tư lệnh châu Phi của quân đội Mỹ ( AFRICOM ) sáng nay (7/12) tuyên bố rằng các hệ thống phòng không của Nga là thủ phạm bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của Mỹ ở gần thủ đô Tripoli của Libya hồi tháng trước.

Phòng không Nga bị cáo buộc bắn hạ UAV của Mỹ ở Libya

Lực lượng LNA nã rocket gần thủ đô Tripoli. (Ảnh: AP)

Trả lời phỏng vấn độc quyền với Hãng tin Reuters, Tướng Stephen Townsend - Tư lệnh AFRICOM cho biết ông tin rằng vào thời điểm khi chiếc máy bay bị bắn, những người vận hành hệ thống phòng không không biết đó là UAV của Mỹ.

“Nhưng giờ đây, họ chắc chắn đã biết nó thuộc về ai và họ từ chối trả lại. Họ nói họ không biết chiếc máy bay hiện ở đâu nhưng tôi không tin điều này”, ông Townsend nói.

Đại tá Christopher Karns - phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh châu Phi cho biết chiếc UAV đã được báo cáo bị mất vào ngày 21/11. Cũng theo ông này, hệ thống phòng không có thể đã bắn hạ chiếc máy bay vì cho rằng nó là khí tài của GNA - lực lượng vũ trang của Chính phủ Đoàn kết dân tộc Libya được quốc tế công nhận.

Cùng lúc này, một quan chức cấp cao của GNA trong khi trả lời một hãng tin tức đã cho biết lính đánh thuê (PMC) Nga dường như sẽ phải chịu trách nhiệm cho sự việc.

Cả Bộ Quốc phòng lẫn Bộ Ngoại giao Nga đều chưa đưa ra bình luận chính thức về các cáo buộc.

Libya lâm vào nội chiến sau khi lãnh đạo Muammar al-Gaddafi bị lật đổ năm 2011. Liên Hợp Quốc thành lập GNA năm 2015, trong khi lực lượng Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đối lập do nguyên soái Khalifa Hafta chỉ huy hiện chiếm ưu thế và kiểm soát phần lớn lãnh thổ Libya.

Nội chiến Libya khiến Mỹ phải rút một nhóm nhỏ binh sĩ đang làm nhiệm vụ hỗ trợ lực lượng địa phương chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và al-Qaeda tại quốc gia Bắc Phi này.

Phòng không Nga bị cáo buộc bắn hạ UAV của Mỹ ở Libya
(Theo Sputnik)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast