Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter không dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden

(Baohatinh.vn) - Lần đầu tiên sau 44 năm, ông Jimmy Carter không tham dự lễ nhậm chức của một tân Tổng thống Mỹ.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter không dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden

Cựu Tổng thống Jimmy Carter và phu nhân Rosalynn Carter tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump vào ngày 20/1/2017. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter (96 tuổi) và cựu đệ nhất phu nhân Rosalynn Carter (93 tuổi) sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1/2021 tới đây, đánh dấu lần đầu tiên vị Tổng thống thứ 39 của Mỹ không tham dự lễ nhậm chức của những người kế nhiệm, kể từ khi ông Carter tuyên thệ giữ cương vị này vào năm 1977.

Một phát ngôn viên của Trung tâm Carter ở thành phố Atlanta, bang Georgia cho biết vợ chồng ông Carter đã gửi đến Tổng thống đắc cử Joe Biden và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris “những lời chúc tốt đẹp nhất” và “mong muốn một chính quyền thành công”.

Trong nhiệm kỳ 4 năm tại Nhà Trắng của ông Carter, ông Biden – lúc ấy là một thượng nghị sĩ trẻ tuổi đại diện bang Delaware, luôn thể hiện sự ủng hộ dành cho vị Tổng thống của đảng Dân chủ.

Ông Jimmy Carter là cựu Tổng thống lớn tuổi nhất còn sống của Mỹ. Kể từ khi rời Nhà Trắng vào năm 1981, vợ chồng ông Carter chuyển về sinh sống tại nhà riêng ở thị trấn Plains, bang Georgia.

Hồi tháng 8/2015, ông Carter tiết lộ bị ung thư và được điều trị bằng phóng xạ. Cựu Tổng thống Mỹ sau đó khẳng định đã khỏi căn bệnh này sau 8 tháng điều trị. Những năm gần đây, ông Carter nhiều lần phải nhập viện do bị ngã và phải phẫu thuật xương hông.

Năm 2017, ông Carter là cựu Tổng thống Mỹ đầu tiên xác nhận kế hoạch tham dự lễ nhậm chức của Tổng thống Donald Trump. Ông George H.W. Bush là cựu Tổng thống duy nhất vào thời điểm đó không tham dự lễ nhậm chức của ông Trump do tình trạng sức khỏe yếu.

Tổng thống thứ 41 của Mỹ George H.W. Bush ngày 30/11/2018 qua đời sau thời gian bị bệnh, hưởng thọ 94 tuổi. Vợ chồng ông Carter khi đó cũng đã đến thủ đô Washington để dự đám tang của cựu Tổng thống Bush “cha”.

Trong một diễn biến khác, Ủy ban nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden thông báo ông Biden và bà Harris sẽ tuyên thệ trong một sự kiện quy mô nhỏ ở Washington được đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc về an toàn và sức khỏe. Người dân được khuyến cáo không nên đến Washington để xem buổi lễ nhậm chức của ông Biden trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 ở Mỹ vẫn đang diễn biến phức tạp.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter không dự lễ nhậm chức của ông Joe Biden
(Theo AP)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast