Từ 10/4, lúa xuân bắt đầu trổ bông

(Baohatinh.vn) - Chi cục Trồng trọt & Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh thông tin, ngày 10/4 tới sẽ là mốc mở đầu cho giai đoạn trổ bông của lúa xuân năm nay…

Từ 10/4, lúa xuân bắt đầu trổ bông

Dự kiến, đỉnh trổ tập trung của lúa xuân 2021 sẽ ở vào khoảng từ ngày 15 - 20/4

Thời điểm này, lúa xuân đang ở giai đoạn phân hóa đòng, một số ít diện tích nằm rải rác ở các địa phương như Nghi Xuân, TX Hồng Lĩnh, Can Lộc, Cẩm Xuyên, Thạch Hà… đang bắt đầu trổ vè.

Mặc dù số diện tích này rất ít, nhưng theo tính toán của ngành chuyên môn thì đây chính là nhóm bước vào giai đoạn trổ bông sớm nhất tỉnh, dự kiến bắt đầu từ ngày 10/4 tới và mở đầu cho giai đoạn trổ bông của lúa xuân 2021.

Cũng theo tính toán của ngành chuyên môn, từ ngày 10 - 15/4 sẽ có ít nhất khoảng gần 2.000 ha lúa xuân hoàn thành trổ bông, tập trung vào nhóm giống: P6, KD 18, TH3 - 3… Đỉnh trổ tập trung của vụ lúa xuân năm nay sẽ bắt đầu từ ngày 15 - 20/4.

Từ 10/4, lúa xuân bắt đầu trổ bông

Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Nghi Xuân kiểm tra phát hiện dịch bệnh gây hại trên lúa (Ảnh: Thanh Hoài)

So với năm 2020, quá trình trổ bông của lúa xuân chậm hơn 5 ngày, tuy nhiên tiến độ này tuân thủ đúng lịch thời vụ của Sở NN&PTNT tỉnh đề ra trước đó. Đây chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp bà con nông dân dành thắng lợi vụ lúa lớn nhất trong năm.

Bên cạnh đó, thời tiết đang tốt dần lên, thời tiết nắng, nhiệt độ cao đã giúp cho tình hình bệnh đạo ôn được khống chế tốt ở các địa phương. Hiện nay, diện tích nhiễm giảm, vết bệnh đã vào giai đoạn mãn tính.

Tuy nhiên, ngành chuyên môn cho rằng, bà con cần tiếp tục theo dõi sát diễn biến của thời tiết và chuẩn bị chủ động phun phòng trừ bệnh đạo ôn cổ bông đối với các diện tích đã bị nhiễm. Đồng thời, theo dõi, xử lý kịp thời các loài dịch bệnh rầy nâu, rầy lưng trắng có khả năng gây hại trong giai đoạn tiếp theo.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast