Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 11 năm tại Syria

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nhấn mạnh: "Chúng ta không thể làm người dân Syria thất vọng. Phải nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột và luật nhân đạo cần được tôn trọng."

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 11 năm tại Syria

Hiện trường một vụ không kích của Israel xuống khu vực Latakia của Syria, ngày 5/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 11/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi ngừng bắn ở Syria, nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột kéo dài 11 năm tại quốc gia Trung Đông này.

Trong một tuyên bố đánh dấu 11 năm xảy ra xung đột tại Syria , Tổng Thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh 11 năm “giao tranh khốc liệt” tại quốc gia Trung Đông này đã gây hậu quả “không thể chấp nhận được,” dẫn tới nhiều hành vi vi phạm nhân quyền .

Ông Guterres chỉ rõ sự tàn phá mà người Syria đã phải chịu đựng là quá lớn với mức độ thảm khốc mà ít có nơi nào có thể so sánh được trong lịch sử hiện đại. Ông Guterres nhấn mạnh: “Chúng ta không thể làm người dân Syria thất vọng. Phải nhanh chóng chấm dứt cuộc xung đột và luật nhân đạo cần được tôn trọng.”

Tổng thư ký Liên hợp quốc kêu gọi các bên liên quan tham gia vào tiến tiến trình chính trị do Liên hợp quốc khởi xướng và kêu gọi sự hỗ trợ từ nhiều nước và các tổ chức để mở rộng hoạt động nhân đạo . Ông cho rằng sự lựa chọn bây giờ là hòa bình.

Ông lưu ý rằng sự tàn phá chậm chạp nhưng có hệ thống của cơ sở hạ tầng cơ bản trên khắp đất nước kể từ cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011 sau cái gọi là “Mùa xuân Arab,” đã làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng kinh tế và hiện nay, nhu cầu hỗ trợ nhân đạo đang ở mức cao nhất kể từ khi xung đột bùng nổ.

Ông Guterres nhấn mạnh các bên không được đánh mất hy vọng và phải hành động ngay bây giờ. Các bên liên quan cần thể hiện sự quyết tâm vượt ra ngoài các cam kết về hòa bình và làm tất cả những gì cần thiết để đạt được một giải pháp chính trị thông qua đàm phán phù hợp với nghị quyết 2254 (2015) của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast