Kênh đào Suez vừa hết tắc, lại xuất hiện nguy cơ ùn ứ tại cảng châu Âu

Các cảng ở châu Âu đang gấp rút lên kế hoạch để đón một lượng tàu thuyền lớn cập cảng sau khi kênh đào Suez hết tắc nghẽn.

Kênh đào Suez vừa hết tắc, lại xuất hiện nguy cơ ùn ứ tại cảng châu Âu

Tàu thuyền tại lối vào kênh đào Suez. Ảnh: Reuters

Theo tờ Business Insider, tính tới cuối tuần trước, cảng biển lớn nhất châu Âu ở Rotterdam đã đếm được 59 con tàu đang trên đường tới đây. Các cảng Tây Ban Nha cũng lập kế hoạch dự phòng trong những ngày tới đề phòng phải đón lượng tàu thuyền nhiều hơn thường lệ.

Các tàu đã chuyển hướng đi vòng qua mũi phía nam của châu Phi để tránh kênh đào Suez tắc nghẽn cuối cùng có thể không tiết kiệm được chút thời gian nào vì phải đi xa hơn vài nghìn dặm.

Theo trang tin tức chuỗi cung The Loadstar, có 27 tàu đã chuyển hướng khi kênh đào Suez tắc nghẽn. Các tàu này đã phải ra quyết định chuyển hướng khó khăn và tốn kém khi mà kênh đào không biết bao giờ mới được khai thông.

Tàu đầu tiên chuyển hướng đi vào ngày 26/3, khi kênh đào đã bị tắc ba ngày. Nhiều tàu tiếp tục chuyển hướng những ngày sau đó.

Các tàu chuyển hướng bất chấp phải tốn thêm thời gian và tiền bạc vì không biết bao giờ kênh đào Suez mới hết tắc. Nhiều người cho rằng có thể phải mất hàng tuần mới giải cứu được tàu Ever Given. Trong thực tế, tàu này được giải cứu sau 6 ngày.

Không tính các tàu đã chuyển hướng, có khoảng 400 tàu ùn ứ tại Suez. Các tàu ngày bắt đầu đi qua kênh đào từ 30/3 và tình trạng ùn ứ có thể chấm dứt vào cuối tuần này.

Với 27 tàu đi vòng qua châu Phi, nếu ở lại kênh đào Suez chờ, họ cũng sẽ tới điểm đích cùng thời gian.

Hơn nữa, một số trong 27 tàu này còn bị yêu cầu đi chậm lại để tránh gây ùn ứ tại các cảng phía bắc châu Âu nếu quá nhiều tàu cùng tới một lúc.

Dự báo ảnh hưởng của vụ tàu Ever Given mắc cạn trên kênh đào Suez tới vận tải đường biển toàn cầu là rất lớn. Ngành này vốn đã gặp căng thẳng vì đại dịch COVID-19.

Ông James Hookham, Tổng thư ký Diễn đàn Tàu biển Toàn cầu, cảnh báo các công ty tàu biển chớ nâng giá cơ hội.

Trước đó, ngày 23/3, tàu container khổng lồ dài 400m mang tên Ever Given đã va phải bờ kênh đào Suez và mắc cạn, chắn ngang kênh đào. Sau khi các đội cứu hộ làm việc ngày đêm hút bùn cát xung quanh tàu, tàu đã nổi trở lại.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast