Dịch tả lợn châu Phi lan đến "quốc gia bí ẩn nhất thế giới"

(Baohatinh.vn) - Triều Tiên hôm qua (30/5) báo cáo với Tổ chức Thú y Thế giới (OIE) về trường hợp ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên được ghi nhận ở nước này tại một trang trại nằm giáp biên giới với Trung Quốc.

Dịch tả lợn châu Phi lan đến “quốc gia bí ẩn nhất thế giới”

(Ảnh minh họa: Nikkei Asian Review)

Ổ dịch được phát hiện trong đàn lợn 99 con ở Jagang, một tỉnh miền núi phía Bắc Triều Tiên. Số lợn mắc bệnh đã chết là 77 con, những con còn lại đã được đưa đi tiêu hủy, Bộ Nông nghiệp, Lương thực và Nông thôn Hàn Quốc (MAFRA) hôm nay thông tin.

Dịch tả lợn châu Phi là bệnh truyền nhiễm do một loại virus trong máu, dịch bài tiết từ lợn nhiễm bệnh gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, xảy ra ở mọi loại lợn, tỷ lệ chết 100% vì chưa có thuốc chữa. Theo các chuyên gia, tả lợn châu Phi không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sức khỏe con người.

Kể từ khi bùng phát ở Trung Quốc vào tháng 8/2018, dịch bệnh này hiện đã lan sang các nước láng giềng gồm Mông Cổ và Việt Nam.

Hàn Quốc đang tăng cường các nỗ lực kiểm dịch nhằm ngăn chặn khả năng virus gây dịch tả lợn châu Phi lan từ Triều Tiên vào nước này qua những con lợn hoang dã.

“Chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với các tổ chức liên quan để đối phó với sự bùng phát của dịch tả lợn châu Phi ở Triều Tiên đồng thời tăng cường nỗ lực kiểm dịch ở khu vực biên giới”, MAFRA cho biết trong một tuyên bố mới ra.

Cũng theo tuyên bố, 250 trang trại chăn nuôi của Hàn Quốc nằm gần khu vực biên giới với Triều Tiên đã được kiểm tra chặt chẽ.

Sự xuất hiện của dịch tả lợn châu Phi tại Triều Tiên đang làm gia tăng thêm mối lo ngại trong bối cảnh nước này đang phải chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng. Ngoài điều kiện khí hậu khắc nghiệt, ngành nông nghiệp Triều Tiên cũng lâm vào tình cảnh khó khăn do các lệnh trừng phạt quốc tế, vốn được áp đặt để gây áp lực buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

Báo cáo của Liên Hợp Quốc ngày 3/5 cho biết khoảng 40% dân số Triều Tiên, tức khoảng 10 triệu người, đang chịu cảnh thiếu lương thực trầm trọng và có nguy cơ bị cắt giảm thêm khẩu phần tối thiểu khi vụ mùa năm nay thất bát nhất trong 10 năm qua.

(Theo Yonhap)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast