Ngoại trưởng Peru từ chức vì bê bối tiêm vaccine

Ngày 14/2, Ngoại trưởng Peru Elizabeth Astete đã từ chức sau khi xảy ra vụ bê bối liên quan đến việc các chính trị gia nước này được tiếp nhận vaccine ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 trước người dân. Đây là quan chức cấp cao thứ hai của Peru từ chức do vụ bê bối.

Ngoại trưởng Peru từ chức vì bê bối tiêm vaccine

Ngoại trưởng Peru Elizabeth Astete. Ảnh: Presidencia

Trên mạng Twitter, bà Astete thừa nhận đã được tiêm phòng COVID-19 vào tháng trước, đồng thời khẳng định đây là một “sai lầm nghiêm trọng” và bà sẽ không tiêm mũi vaccine thứ hai.

Truyền thông Peru đưa tin Tổng Chưởng lý Peru Zoraida Avalos đã mở cuộc điều tra sơ bộ với cựu Tổng thống Martin Vizcarra và các quan chức khác liên quan đến việc tiêm phòng sớm cho các quan chức cấp cao của nước này.

Trước đó, Tổng thống Peru Francisco Sagasti xác nhận ông đã chấp thuận đơn xin từ chức của Bộ trưởng Y tế Pilar Mazzetti sau vụ bê bối.

Ngày 11/2 vừa qua, cựu Tổng thống Vizcarra cho biết ông đã tình nguyện tham gia thử nghiệm vaccine của Sinopharm vào tháng 10/2020, một tháng trước khi ông bị Quốc hội phế truất do cáo buộc tham nhũng.

Ngay sau tiết lộ của nhà cựu lãnh đạo, bà Mazzetti đã được triệu tập đến Quốc hội để giải trình và cho hay bà không biết liệu cựu Tổng thống có tham gia vào các cuộc thử nghiệm vaccine được thực hiện vào cuối năm ngoái hay không.

Các nghị sĩ đối lập trong Quốc hội sau đó đã yêu cầu bà Mazzetti rời bỏ vị trí lãnh đạo cơ quan y tế, và bà trở thành vị Bộ trưởng Y tế thứ 5 từ chức kể từ khi bùng nổ đại dịch COVID-19 tại quốc gia Nam Mỹ

Ngoại trưởng Peru từ chức vì bê bối tiêm vaccine

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân ở Lima, Peru. Ảnh: THX/TTXVN

Từ ngày 9/2 vừa qua, Peru đã bắt đầu tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho các nhân viên y tế phơi nhiễm với dịch bệnh, trong thời điểm đất nước đang phải đối mặt với làn sóng dịch bệnh thứ 2 với tình trạng quá tải trong các bệnh viện và thiếu thốn thiết bị y tế.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast