2 tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh nới lỏng quy định phòng dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Tờ Thời báo Viêng Chăn hôm nay (20/5) đưa tin, 2 tỉnh Khammuan và Bolikhamxay có đường biên giới chung với Hà Tĩnh đã nới lỏng các quy định phòng dịch Covid-19 để hỗ trợ khu vực kinh doanh và người lao động do chỉ ghi nhận một số ít ca nhiễm Covid-19 và không phát sinh thành dịch.

2 tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh nới lỏng quy định phòng dịch Covid-19

Lực lượng chức năng tỉnh Khammuan khử khuẩn một con đường.

Theo đó, tại tỉnh Khammuan, việc hạn chế đi lại giữa các huyện đã được nới lỏng. Người dân được phép đi đến huyện khác với mục đích làm việc hoặc kinh doanh nhưng phải tuân thủ chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Việc ra vào tỉnh và các trường học tiếp tục phải đóng cửa. Chính quyền tỉnh Khammuan tiếp tục cấm tụ tập đông người không cần thiết, ngoại trừ tang lễ. Tuy nhiên, tất cả những người tham dự lễ tang phải được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách an toàn với những người khác và đeo khẩu trang.

Tại tỉnh Bolikhamxay, người có nhu cầu di chuyển ra tỉnh khác, bao gồm cả cán bộ nhà nước, phải có giấy phép hợp lệ cùng công văn chỉ định của cơ quan chủ quản.

Những người ngoại tỉnh đang sinh sống ở Bolikhamxay muốn trở về tỉnh mình phải xuất trình thẻ căn cước và giấy chứng nhận nơi cư trú được xác nhận bởi chính quyền địa phương đến lực lượng chuyên trách kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của huyện.

Trong khi người muốn đến Bolikhamxay cần xin phép lực lượng chuyên trách và được xác nhận bởi chính quyền địa phương.

Tại tỉnh Xayaboury, chính quyền tỉnh này đã bắt đầu cho phép người dân đi lại giữa các huyện và đang dỡ bỏ các trạm kiểm soát trên các tuyến đường.

Kể từ ngày 17/5, cán bộ công chức tỉnh Xayaboury cũng được phép trở lại văn phòng làm việc như bình thường, tuy nhiên các cuộc họp phải đảm bảo giãn cách và hạn chế số lượng người tham gia, theo báo Lao Phatthana.

Ngoài ra, tỉnh Xayaboury cũng cho phép mở lại các quán ăn không kinh doanh rượu bia, hoạt động thể thao hạn chế khán giả. Tuy nhiên, việc di chuyển liên tỉnh vẫn tiếp tục bị cấm, các cửa khẩu biên giới tiếp tục đóng cửa với người xuất nhập cảnh phổ thông, trường học chưa được phép mở lại và người dân không được phép tụ tập quá 20 người.

Trong một diễn biến khác, chính quyền tỉnh Bokeo đã yêu cầu Ban Chuyên trách quốc gia kiểm soát và giải quyết dịch bệnh Covid-19 của Lào tạm ngừng cấp phép di chuyển và nhập cảnh cho công dân nước ngoài.

Trong những ngày qua, đặc khu kinh tế Tam giác Vàng ở huyện Tonpheung - nơi có nhiều người nước ngoài làm việc, đang ghi nhận làn sóng dịch bệnh đáng lo ngại, khiến tỉnh này trở thành khu vực bị ảnh hưởng nặng nề thứ hai bởi dịch Covid-19 chỉ sau Thủ đô Vientiane.

Chính quyền tỉnh Bokeo đang yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường tuần tra biên giới với Thái Lan và Myanmar để giám sát, phát hiện sớm và ngăn chặn hoạt động nhập cảnh bất hợp pháp.

Theo thông báo mới nhất từ Bộ Y tế Lào, trong ngày 19/5, Lào đã tiến hành xét nghiệm 1.526 mẫu bệnh phẩm, kết quả cho thấy có 14 mẫu dương tính với virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm tại Lào kể từ đầu dịch lên 1.751 trường hợp. Trong đó bao gồm 740 ca đã được điều trị khỏi, 2 bệnh nhân tử vong.

2 tỉnh của Lào giáp Hà Tĩnh nới lỏng quy định phòng dịch Covid-19
(Theo Vientiane Times, Lao National Radio)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast