Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mở cống tiêu thoát, bảo vệ lúa hè thu

(Baohatinh.vn) - Để chủ động ứng phó với tình hình mưa bão, Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh đã vận hành tiêu thoát nước trên toàn hệ thống, đưa mực nước về thấp nhất để bảo vệ lúa hè thu và vùng hạ lưu.

Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mở cống tiêu thoát, bảo vệ lúa hè thu

Trong nhiều ngày qua, cống Trung Lương mở tối đa để tiêu thoát.

Những cánh đồng ở Can Lộc, Đức Thọ sau trận mưa lớn từ ngày 6 - 7/9 hiện đã trở về trạng thái bình thường. Đồng ruộng đã rút cạn nước, những diện tích lúa hè thu đang trong quá trình vào độ chín sinh trưởng tốt, an toàn. Trên các cống điều tiết của Công ty TNHH MTV Thủy Lợi Bắc Hà Tĩnh vẫn đang mở hết công suất để tiêu thoát nước, đảm bảo kịch bản “đón” bão CONSON sắp tới.

Ông Nguyễn Hữu Phúc - Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh cho biết: “Ngay từ thời điểm kết thúc đợt tưới cuối cùng cho lúa hè thu, công ty đã lên phương án tiêu thoát nước sớm để “đón” mưa lũ. Đặc biệt, tại 2 huyện Thạch Hà và Lộc Hà, ngày 24/8, công ty đã có công văn thông báo về kế hoạch điều tiết nước qua cống Đò Điểm để các địa phương chủ động, phối hợp điều tiết nhanh, hiệu quả và thông suốt nhất; đồng thời, thông báo để các hộ nuôi trồng thủy sản phía sau cống Đò Điểm di dời lồng bè, tránh thiệt hại.

Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mở cống tiêu thoát, bảo vệ lúa hè thu

Cán bộ Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh kiểm tra quy trình vận hành cống xả đáy cầu Tối, thị trấn Đồng Lộc.

Đến 17h ngày 10/9, mực nước trong đồng tại cống Trung Lương đạt 0,75 m; cống Đức Xá là 0,8 m; cống Đò Điểm là 0,4 m ở phía thượng lưu và 0,39 m ở phía hạ lưu. Mực nước ở các cống lúc này đã thấp hơn so với mực nước được giữ theo quy trình vận hành.

“Nếu kịch bản đợt mưa tới dưới 200 mm thì công tác tiêu thoát nước vẫn có thể kiểm soát tốt, song nếu lượng mưa lớn hơn thì khả năng ngập úng cục bộ các vùng sâu trũng vẫn có thể xảy ra vì các khoang chứa nước đã đầy, một số hệ thống trục tiêu bị bồi lắng, cản trở dòng nước.

Đặc biệt, trên địa bàn Đức Thọ, Can Lộc, Lộc Hà còn khoảng hơn 2.100 ha chưa thu hoạch, kế hoạch của chúng tôi vẫn là vận hành mở tối đa các cống trước khi mưa đến để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại, bảo vệ an toàn thành quả của bà con nông dân” - ông Nguyễn Hữu Phúc cho biết thêm.

Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mở cống tiêu thoát, bảo vệ lúa hè thu

Các chân ruộng ở thị trấn Đồng Lộc đã rút hết nước, tạo điều kiện cho bà con thu hoạch nhanh lúa hè thu “chạy” bão.

Tại cống xả đáy Cầu Tối trên hệ thống kênh Linh Cảm (thuộc địa bàn thị trấn Đồng Lộc, huyện Can Lộc), lưu lượng nước đổ từ nội đồng ra hệ thống kênh tiêu khá lớn. Điều này giúp những diện tích lúa chưa thu hoạch đã rút cạn nước, đảm bảo cho bà con nông dân trở lại đồng ruộng.

Anh Bùi Quốc Hoàn - Cụm trưởng Cụm C10, Cửa Thờ - Trại Tiểu cho biết: “Cống xả đáy Cầu Tối đảm nhiệm chức năng tiêu thoát nước cho vùng nội đồng rộng lớn từ các xã: Thượng Lộc, Đồng Lộc, Xuân Lộc, Quang Lộc về hệ thống sông Ba Nái - cầu Già để đổ về cống Đò Điểm. Để vừa phục vụ thuận lợi cho bà con nông dân thu hoạch nhanh lúa hè thu đã chín vừa đảm bảo vận hành thông suốt toàn hệ thống, chúng tôi căn cứ vào mực nước trên kênh chính Linh Cảm để điều tiết hợp lý. Hiện nay, cống đang điều tiết với lưu lượng 1.000 m3/giờ”.

Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mở cống tiêu thoát, bảo vệ lúa hè thu

Anh Trần Đại Nghĩa - công nhân kỹ thuật, Tổ quản lý Bara cống Đò Điểm đo lượng mưa vào chiều10/9.

Trong khi đó, tại cống Đò Điểm, cứ 2 tiếng một lần, các cán bộ kỹ thuật lại thực hiện đo mực nước, lượng mưa để điều tiết vận hành phù hợp với lưu lượng dòng chảy và tình hình thời tiết.

Anh Trần Đại Nghĩa - công nhân kỹ thuật, Tổ quản lý Bara cống Đò Điểm cho biết: “Lưu lượng nước qua cống vẫn đang được mở lớn nhất để kịp đón tình hình thời tiết xấu trong những ngày tới. Trong thời điểm mưa lớn, chúng tôi sẽ thực hiện đo mực nước, lượng mưa tại cống 1 tiếng một lần”.

Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh mở cống tiêu thoát, bảo vệ lúa hè thu

Mực nước tại cống Đò Điểm đang tiếp tục xuống thấp.

Cùng với việc chủ động điều tiết thoát lũ tại cống, tổ quản lý cũng thông báo đến bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa, thủy sản và di dời các lồng bè đang nuôi trồng trên hạ lưu xả lũ của cống Đò Điểm. Đến nay, nhiều hộ nuôi trồng thủy sản của xã Thạch Sơn (Thạch Hà) đã tiến hành thu hoạch và di dời lồng bè ra khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Lê Văn Thuận - Trưởng phòng NN&PTNT Thạch Hà cho biết: “Được sự phối hợp của Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Hà Tĩnh, chúng tôi đã thực hiện điều tiết tiêu thoát nước linh hoạt, chỉ đạo các địa phương thu hoạch lúa, thủy sản chủ động. Đặc biệt, trước cơn bão CONSON, hiện 20 hộ dân nuôi cá lồng bè tại vùng hạ lưu xả lũ cống Đò Điểm đã hoàn thành công tác di dời lồng bè đến nơi an toàn”.

Chủ đề Thời tiết - Khí hậu

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast