Trung Quốc sửa đổi quy định sinh con, kế hoạch hóa gia đình

Thủ tướng Trung Quốc đã ký sắc lệnh hủy bỏ 3 gói quy định liên quan đến chính sách sinh con, bao gồm quy định về dịch vụ công nghệ, phạt vi phạm, và người nhập cư trong việc kế hoạch hóa gia đình.

Trung Quốc sửa đổi quy định sinh con, kế hoạch hóa gia đình

Nhân viên y tế chăm sóc trẻ mới sinh tại bệnh viện ở tỉnh Quý Châu (Trung Quốc), ngày 11/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo Tân Hoa xã ngày 26/9, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã ký một sắc lệnh hành pháp về việc hủy bỏ 3 gói quy định hành chính liên quan đến các chính sách sinh con .

Thông báo của Quốc vụ viện (tức Chính phủ) nêu rõ một gói quy định về dịch vụ công nghệ cho việc kế hoạch hóa gia đình đã được hủy bỏ, do các dịch vụ và cơ sở thực hiện việc này được nhập vào hệ thống dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em thành các dịch vụ công cộng cơ bản.

Do Trung Quốc đã hủy bỏ quy định phạt các cặp vợ chồng vi phạm luật kế hoạch hóa gia đình, nhằm cho phép sinh nhiều con hơn, nên quy định phạt như vậy cũng không còn hiệu lực.

Ngoài ra, Quốc vụ viện cũng hủy bỏ các quy định về kế hoạch hóa gia đình liên quan đến người nhập cư, cho phép người nhập cư được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công cộng cơ bản liên quan đến việc này.

Hồi tháng Tám, Chính phủ Trung Quốc đã thông qua luật cho phép các cặp vợ chồng sinh con thứ 3, trong bối cảnh nước này đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng nhân khẩu học nghiêm trọng, khi dân số đang già nhanh và lực lượng lao động ngày càng thu hẹp.

Giới chức đã quyết định thay đổi chính sách này chỉ vài tuần sau khi cuộc điều tra dân số năm 2020 được công bố, cho thấy dân số Trung Quốc tăng với tốc độ chậm nhất trong nhiều thập kỷ.

Không chỉ ở Trung Quốc, nhiều quốc gia châu Á khác đang trải qua cuộc khủng hoảng nhân khẩu học cũng đã áp dụng các biện pháp nhằm khuyến khích các cặp vợ chồng sinh thêm con.

Thị trấn Nagi của Nhật Bản đã trở thành hình mẫu sau khi các cặp vợ chồng ở đây được trả tiền để sinh thêm con. Họ sẽ nhận được 100.000 yen cho con đầu lòng, 150.000 yen khi sinh con thứ 2 và 400.000 yen cho bé thứ 5.

Ở Singapore, một trong những quốc gia có tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới, chính phủ đã đề nghị trả tiền cho các bậc cha mẹ có nguyện vọng sinh con vào năm ngoái trong thời kỳ đại dịch COVID-19/.

Theo Bích Liên (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast