Cô giáo miền núi Hà Tĩnh "có duyên” đào tạo học sinh giỏi

(Baohatinh.vn) - Tròn 30 năm đứng lớp, cô giáo Lê Thị Minh, giáo viên Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện (thị trấn Phố Châu, Hương Sơn, Hà Tĩnh) là người bồi dưỡng cho nhiều học sinh huyện miền núi đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi.

Cô giáo miền núi Hà Tĩnh có duyên” đào tạo học sinh giỏi

Cô Minh hướng dẫn các em học sinh học Lịch sử tại thư viện nhà trường.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Sơn Bằng, huyện Hương Sơn, cô Lê Thị Minh (sinh năm 1972) nuôi mơ ước lớn lên sẽ trở thành cô giáo. Năm 1989, tốt nghiệp THPT, cô thi đỗ vào Trường Cao đẳng Sư phạm Nghệ Tĩnh, chuyên ngành Lịch sử, Chính trị.

Năm 1992, tốt nghiệp ra trường, cô giáo Lê Thị Minh về nhận công tác tại Trường Tiểu học Phố Tây (xã Sơn Tây). Sau đó, cô tiếp tục được chuyển đến giảng dạy ở các trường: Tiểu học Sơn Tây, THCS Sơn Hàm (nay là THCS Phan Đình Phùng), THCS Sơn Trung (nay là THCS Trung Phú). Năm 2014, cô Minh chuyển công tác đến Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện và gắn bó đến nay.

Cô giáo miền núi Hà Tĩnh có duyên” đào tạo học sinh giỏi

Giờ học Lịch sử của cô giáo Lê Thị Minh.

Là giáo viên bộ môn Lịch sử, cô Minh gặp không ít khó khăn. "Nhiều học sinh cho rằng đây là môn học có nhiều sự kiện, mốc thời gian nên rất khó nhớ, dễ nhầm lẫn nên không mấy mặn mà. Trong khi đó, nhiều bậc phụ huynh vẫn còn quan niệm Lịch sử là môn học phụ” - cô Minh trải lòng.

Cô giáo miền núi Hà Tĩnh có duyên” đào tạo học sinh giỏi

Cô Minh đề xuất sáng kiến kinh nghiệm tại buổi sinh hoạt chuyên môn ở Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện.

Tuy nhiên, với trách nhiệm của người giáo viên, sự tâm huyết với nghề, cô Minh luôn gần gũi, lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các em để điều chỉnh phù hợp trong những bài giảng của mình.

Bên cạnh việc thường xuyên sưu tầm những hình ảnh, biểu đồ, bản đồ cùng những câu chuyện lịch sử từ internet để kích thích sự hứng thú của các em, cô Lê Thị Minh còn thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin vào các tiết dạy để giúp các em nắm bắt và hiểu bài ngay tại lớp.

Cô giáo miền núi Hà Tĩnh có duyên” đào tạo học sinh giỏi

Ở tuổi 50 cô Minh vẫn không ngừng tìm tòi những thông tin liên quan đến môn Lịch sử.

Ngoài ra, cô còn tìm phương pháp giảng dạy phù hợp với lứa tuổi, đặc điểm của học sinh. Cô cũng sắp xếp, bố trí các em thành từng đôi bạn học tập, nhóm học tập để cùng nhau học hỏi. Phương pháp này góp phần giúp các em dễ nhớ và nhớ lâu các sự kiện lịch sử.

Luôn tìm tòi, khám phá để đổi mới phương pháp giảng dạy nên cô giáo Lê Thị Minh đã từng bước đưa Lịch sử trở thành môn học yêu thích của nhiều học sinh. Đặc biệt, từ năm 2014 đến nay, cô Minh luôn được ngành giáo dục huyện Hương Sơn “chọn mặt gửi vàng” trong việc đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi môn Lịch sử.

Cô giáo miền núi Hà Tĩnh có duyên” đào tạo học sinh giỏi

Trong mỗi tiết dạy, cô Lê Thị Minh luôn cố gắng chuyển tải nội dung bài học hấp dẫn đến học sinh.

Cô Minh luôn tâm niệm, dạy học trò không chỉ dạy chữ mà còn phải truyền cho các em lối sống có tâm, có đức. Muốn vậy, trước hết mình phải là tấm gương cho các em noi theo và phải luôn coi học trò như con cháu và cả như người bạn của mình để

Thầy Nguyễn Huy Bửu, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện cho biết: Cô Minh là người hòa đồng, luôn gần gũi và sẵn sàng chia sẻ những kinh nghiệm trong giảng dạy cũng như trong cuộc sống với đồng nghiệp. Trong việc bồi dưỡng học sinh giỏi, cô còn tạo điều kiện cho các em ăn ngủ tại nhà mình để tiện chăm sóc và kèm cặp các em. Từ năm 2014 đến nay, trung bình mỗi năm cô đã bồi dưỡng từ 8 - 10 em đạt danh hiệu học sinh giỏi tỉnh. Riêng 3 năm lại nay, nhiều em trong đội tuyển đã mang về các giải nhất, nhì học sinh giỏi cấp tỉnh bộ môn Lịch sử cho ngành giáo dục huyện nhà.

"Ghi nhận những cống hiến và thành tích trong công tác giáo dục, thời gian qua, cô Lê Thị Minh nhận nhiều bằng khen của UBND tỉnh Hà Tĩnh, Liên đoàn Lao động Hà Tĩnh và giấy khen của huyện Hương Sơn. Cô còn là giáo viên điển hình tiên tiến giai đoạn 2016 - 2020 do Phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn vinh danh. Năm học này, cô cũng là 1 trong 64 cá nhân được Sở GD&ĐT đề xuất Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong công tác dạy học"- Phó trưởng phòng GD&ĐT huyện Hương Sơn Lương Sỹ Hiệp thông tin.

Chủ đề NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast