Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Từ một xã vùng biển nhiều khó khăn, hiện Kỳ Phú đang trở thành một hình mẫu trong xây dựng nông thôn mới ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh). Đây là kết tinh của quá trình đồng thuận, nỗ lực phấn đấu hết mình của Đảng bộ và Nhân dân địa phương trên cơ sở phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, sáng tạo trong thực hiện.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

“Cửa ngõ” xã Kỳ Phú hôm nay.

Kỳ Phú là xã biển ngang nằm trong vùng đặc biệt khó khăn được hưởng chế độ 106 của Chính phủ, năm 2016, Kỳ Phú bắt đầu triển khai xây dựng nông thôn mới (NTM). Mãi đến cuối năm 2019, Kỳ Phú mới hoàn thành kế hoạch.

Nhớ lại những ngày đầu bắt tay xây dựng NTM, Chủ tịch UBND xã Kỳ Phú Nguyễn Kiên Quyết chia sẻ: Xuất phát điểm là một xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn, cơ sở hạ tầng hết sức yếu kém; ý thức người dân còn nhiều hạn chế; tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 5% nên việc xây dựng NTM lúc đó tưởng chừng không thể thực hiện được.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Người dân Kỳ Phú từ chỗ thụ động nguồn chính sách của Nhà nước nay đã vươn lên thoát nghèo từ nội lực.

Đặc biệt, việc xây dựng NTM lúc đó vấp phải một lực cản rất lớn, đó là hầu hết người dân và một số cán bộ thôn không khỏi lo lắng, trăn trở bởi nếu xây dựng NTM thành công có nghĩa là địa phương sẽ “thoát nghèo” và nghiễm nhiên ra khỏi danh sách các xã đặc biệt khó khăn. Điều này cũng đồng nghĩa với việc 5 tỷ đồng - tiền chính sách của Nhà nước đầu tư hàng tháng về trên địa bàn xã sẽ không còn.

Xác định đây là điểm nghẽn lớn nhất nên công tác tuyên truyền, “dân vận khéo” đã được cấp ủy và chính quyền xã tập trung hàng đầu nhằm khơi thông tư tưởng, nâng cao nhận thức cho Nhân dân. Theo đó, ngoài việc ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo chung, hàng chục cuộc họp từ xã đến thôn đã được tổ chức để bàn về xây dựng NTM. Các cuộc họp chi bộ, họp dân đều có đại diện lãnh đạo xã về tham dự để nói chuyện, giải đáp trực tiếp những băn khoăn về xây dựng NTM với Nhân dân.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Cán bộ và Nhân dân thôn Phú Trung thi công công trình hồ sen làm điểm nhấn cho cảnh quan NTM của địa phương.

Qua đây, cán bộ xã đã phân tích cặn kẽ để người dân hiểu rằng: chủ trương xây dựng NTM chính là cơ hội để vươn lên xây dựng cuộc sống mới và thoát nghèo bằng sức mạnh nội lực. “Mưa dầm thấm lâu”, người dân Kỳ Phú từ chỗ thụ động trông chờ vào chính sách của nhà nước, đã từng bước nhận thức được vai trò là chủ thể trong thực hiện chương trình xây dựng NTM và tham gia tích cực vào các phong trào của thôn, xã.

Ông Hoàng Văn Lập ở thôn Phú Thượng phấn khởi chia sẻ: “Bây giờ cuộc sống đổi thay nhiều mới thấy được chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, sự quyết tâm, quyết liệt của cấp ủy và chính quyền địa phương cũng như sự chuyển biến về nhận thức của người dân những ngày đầu chung tay xây dựng NTM”.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Diện mạo NTM của Kỳ Phú không ngừng đổi thay nhờ sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và Nhân dân.

Năm 2019, Kỳ Phú đã hoàn thành 20 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM với những kết quả vững chắc sau lần lỡ hẹn năm 2018. Không thỏa mãn với kết quả đạt được, cán bộ và Nhân dân Kỳ Phú tiếp tục phấn đấu duy trì, phát triển các tiêu chí và cán đích xã NTM nâng cao vào năm 2022. Trên đà phát triển, hiện nay Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã nhà đang tiếp tục nỗ lực hướng đến đích cao hơn, đó là đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu.

Hiện nay, 8/8 thôn đã xây dựng được các điểm nhấn về cảnh quan và giữ vững chất lượng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Năm 2022 và đầu năm 2023, toàn xã trồng mới và bổ sung hơn 2.500m hàng rào xanh; xây dựng 5 vườn mẫu, đưa tổng số vườn mẫu của xã lên 50 vườn; cải tạo 150 vườn hộ; xây dựng nhiều mô hình sản xuất. Tổng mức đầu tư trong năm đạt 18,719 tỷ đồng, trong đó Nhân dân đóng góp trên 8 tỷ đồng.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Toàn xã Kỳ Phú đã có 90 ha đã được phá bờ vùng bờ thửa, trong đó trên 65 ha đã hoàn thành dồn điền đổi thửa.

Theo Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú Võ Xuân Mão, xuyên suốt trong quá trình xây dựng NTM, cấp ủy luôn chú trọng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển sản xuất, giải quyết việc làm để nâng cao đời sống của Nhân dân.

Dựa trên tiềm năng và thế mạnh của địa phương, Đảng bộ xã tập trung lãnh đạo phát triển trên 3 mũi đột phá: sản xuất nông nghiệp, khai thác hải sản và xuất khẩu lao động. Về sản xuất nông nghiệp, toàn xã có 90 ha đã được tiến hành phá bờ vùng bờ thửa, trong đó trên 65 ha đã hoàn thành dồn điền đổi thửa; vụ xuân 2023 này sẽ có 15 ha được tiến hành sản xuất hữu cơ. Từ vụ xuân 2023, xã tập trung cao cho sản xuất chuyển đổi số và sản xuất theo hướng VietGap.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Khai thác hải sản được xác định là một trong những mũi đột phá trong cơ cấu kinh tế của Kỳ Phú.

Về khai thác hải sản, xã quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho 239 tàu thuyền khai thác tối đa công suất; riêng năm 2022, tổng sản lượng khai thác ước đạt 1.600 tấn, bằng 123% kế hoạch đề ra. Về xuất khẩu lao động, tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn giúp người lao động nắm bắt các chế độ, chính sách về xuất khẩu lao động; thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; kịp thời hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để nâng cao chất lượng trên lĩnh vực XKLĐ.

Đến thời điểm này, thu nhập bình quân đầu người của Kỳ Phú đạt gần 44 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều chỉ còn 1,67%.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Cổng làng thôn Phú Lợi được con em đóng góp xây dựng.

Phát huy lợi thế của vùng đất có nhiều công trình văn hóa truyền thống, Đảng bộ Kỳ Phú luôn xác định nhiệm vụ xây dựng đời sống văn hóa có ý nghĩa quan trọng, tác động sâu sắc, trực tiếp đến quá trình xây dựng NTM.

Bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, gắn kết hai nhiệm vụ xây dựng văn hóa và xây dựng NTM được cấp ủy và chính quyền xã đặc biệt quan tâm. Cùng với công trình đình làng, các biểu tượng văn hóa khác như: giếng nước, hồ sen, đình làng... đang được phục dựng tạo nên nét đẹp truyền thống trong bức tranh NTM Kỳ Phú hôm nay.

Từ vùng đặc biệt khó khăn đến xã nông thôn mới nâng cao ở Hà Tĩnh

Giếng làng, một trong những công trình văn hóa truyền thống được người Kỳ Phú tôn tạo

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Phú Võ Xuân Mão nhấn mạnh: “Tinh thần xây dựng NTM đã thực sự thấm sâu vào từng cách làm nếp nghĩ của người dân. Khi người dân đã thực sự trở thành chủ thể thì mọi khó khăn có thể vượt qua; chương trình xây dựng NTM của địa phương sẽ tiếp tục chinh phục được những mục tiêu mới cao hơn”.

Từ một xã thuộc diện đặc biệt khó khăn, Kỳ Phú đã vươn lên đạt được nhiều thành quả nổi bật, trở thành xã NTM nâng cao và đang tiếp tục phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Chúng tôi coi đây là một hình mẫu về sự đoàn kết, sáng tạo, vượt khó trong xây dựng NTM để tuyên truyền nhân rộng, tiếp tục tạo được phong trào xây dựng NTM mạnh mẽ và vững chắc trên địa bàn toàn huyện, phấn đấu xây dựng huyện Kỳ Anh đạt chuẩn vào năm 2025 theo kế hoạch đã định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh Nguyễn Thanh Hải.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast