Hóa đơn năng lượng của người Anh tăng đột biến 80%

Người dân Anh đang phải vật lộn để đối phó với giá năng lượng và thực phẩm tăng chóng mặt trong cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt của nước Anh, theo AP.

Cơ quan quản lý năng lượng Vương quốc Anh cho biết hóa đơn năng lượng hộ gia đình hàng năm của người dân nước này sẽ tăng 80%, sau mức tăng kỷ lục 54% vào tháng 4, theo AP hôm 26/8.

Điều này có nghĩa chi phí sử dụng của mỗi người trung bình sẽ tăng từ 1.971 bảng (2.332 đôla) một năm lên 3.549 bảng (4.163 đôla). Mức tăng giá này có hiệu lực từ tháng 10.

Nguyên nhân giá tiêu dùng bị đẩy lên cao là do giá khí đốt tự nhiên tăng vọt bắt nguồn từ cuộc xung đột Nga - Ukraine. Điều này đã khiến các nền kinh tế trên khắp châu Âu phụ thuộc vào nhiên liệu để sưởi ấm và sản xuất điện gặp nhiều khó khăn.

Hóa đơn năng lượng của người Anh tăng đột biến 80%

Một người dân Vương quốc Anh sắp xếp các hóa đơn tại căn hộ nhỏ ở London. Ảnh: AP

Khoảng một triệu hộ gia đình có thu nhập thấp phải gánh thêm khoản nợ mới để trang trải hóa đơn thiết yếu, theo một nghiên cứu hồi tháng 5 của Joseph Rowntree Foundation, tổ chức phi lợi nhuận về vấn đề nghèo đói ở Anh.

Vương quốc Anh hiện là quốc gia có tỷ lệ lạm phát cao nhất trong nhóm G7. Quốc gia này cũng đã chứng kiến các cuộc đình công gây rối trong nhiều tháng khi người lao động thúc giục trả lương để bắt kịp với chi phí sinh hoạt ngày càng đắt đỏ.

Bộ trưởng Tài chính Anh Nadhim Zahawi thừa nhận rằng việc tăng trần giá năng lượng sẽ gây ra “căng thẳng và lo lắng”. Nhưng ông khẳng định chính phủ sẵn sàng đưa ra thêm các phương án để hỗ trợ các hộ gia đình.

Nhà chức trách cho biết họ đang gửi khoảng 1.200 bảng (1.407 đôla) cho những người có thu nhập thấp. Mỗi hộ gia đình, bất kể tình hình tài chính ra sao, sẽ được giảm 400 bảng (469 đôla) trong hóa đơn năng lượng vào mùa đông tới.

Tuy nhiên, chính phủ cho biết sẽ không có thêm biện pháp nào được đưa ra cho đến khi đảng Bảo thủ công bố nhà lãnh đạo mới thế chỗ ông Boris Johnson vào 5/9. Cả bà Liz Truss và ông Rishi Sunak, hai chính trị gia đang cạnh tranh để trở thành thủ tướng tiếp theo, đều không ủng hộ việc đánh thuế các tập đoàn năng lượng khổng lồ.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast