633 vườn mẫu ở Cẩm Xuyên thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm

(Baohatinh.vn) - Tập trung cao cho việc phát triển kinh tế vườn, toàn huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã xây dựng được 1.624 vườn mẫu, trong đó có 633 vườn mẫu đạt chuẩn. 

633 vườn mẫu ở Cẩm Xuyên thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm

Mướp đắng, mướp ngọt đang là nguồn thu chủ lực của người dân Cẩm Trung

Phát huy lợi thế có diện tích lớn đất cát và pha cát, thời gian qua, Cẩm Trung đã khuyến khích người dân cải tạo, quy hoạch vườn hộ để phát triển sản xuất. Ba loại cây trồng chủ lực được người dân đầu tư là mướp đắng, mướp ngọt và dưa chuột.

Hiện nay toàn xã có khoảng gần 700 vườn có diện tích từ 500m2 trở lên trồng mướp và dưa chuột có hiệu quả kinh tế cao. Vườn có thu nhập thấp nhất khoảng 25-30 triệu/năm, cao nhất trên 100 triệu đồng/năm.

Theo ông Nguyễn Thành Nhơn - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Trung, xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn bà con tận dụng các sản phẩm nông nghiệp như rơm rạ, thức ăn thừa kết hợp với các chế phẩm sinh học để ủ phân hữu cơ. Hướng dẫn bà con chế biến các chế phẩm diệt sâu bọ từ những nguyên liệu như: Ớt, tỏi, riềng, rượu và hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

633 vườn mẫu ở Cẩm Xuyên thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm

Những vườn trồng mướp đắng xanh ngát...

Còn ở Cẩm Bình, trong suốt quá trình xây dựng NTM, phát triển kinh tế vườn được coi là một trong những điểm nhấn của địa phương. Ông Nguyễn Thiên Toàn - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Bình khẳng định: “Diện tích đất vườn rộng nên hầu hết người dân địa phương đều tập trung cao cho phát triển kinh tế vườn. Những năm gần đây, kinh tế vườn là nguồn thu chủ lực của bà con với các sản phẩm chủ yếu như: rau, mướp, bí, dưa”.

Được biết, để khuyến khích người dân, xã Cẩm Bình còn mạnh dạn ban hành chính sách hỗ trợ thôn đạt chuẩn khu dân cư mẫu 100 triệu đồng/khu và hỗ trợ vườn mẫu đạt chuẩn 5 triệu đồng/vườn.

633 vườn mẫu ở Cẩm Xuyên thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm

Khu vườn với nhiều loại cây từ rau, đậu, mướp của người dân xã Cẩm Bình

Đến nay, toàn xã có khoảng trên 1.200 vườn hộ có diện tích từ 500m2 trở lên. Nhờ hướng dẫn, hỗ trợ của ngành chuyên môn trong công tác quy hoạch, thiết kế cùng với sự tập trung, đầu tư của người dân nên các khu vườn tại Cẩm Bình cho thu nhập cao.

Ngoài Cẩm Trung, Cẩm Bình, các xã như: Cẩm Yên, Cẩm Quan, Cẩm Lạc, Cẩm Lộc, Cẩm Thịnh, Cẩm Duệ... cũng đang phát triển mạnh về kinh tế vườn.

633 vườn mẫu ở Cẩm Xuyên thu nhập bình quân trên 60 triệu đồng/năm

Hiện nay, Cẩm Xuyên có trên 15.000 vườn hộ được quy hoạch, đầu tư bài bản, trong đó có 633 vườn mẫu.

Theo số liệu từ Văn phòng Điều phối NTM huyện Cẩm Xuyên, đến nay, toàn huyện có khoảng trên 15.000 vườn hộ có có thiết kế, quy hoạch, được cải tạo, nâng cấp, chỉnh trang, đầu tư bài bản, mang lại hiệu quả kinh tế ổn định.

Hiện nay, toàn huyện đang triển khai xây dựng 1.624 mô hình vườn mẫu, kinh tế vườn và đã có 633 vườn mẫu đạt chuẩn; thu nhập bình quân vườn mẫu đạt 60,2 triệu đồng/năm.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast