Làm theo chi hội trưởng, 86 hộ dân biến vườn tạp thành những đồi cam trĩu quả

(Baohatinh.vn) - Chỉ trong 4 năm, những vườn hoang cây tạp ở thôn Hương Hòa, xã Đức Hương (Vũ Quang, Hà Tĩnh) đã trở thành những vườn cam trĩu quả. Kết quả đó có vai trò của Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Ngô Thị Hương Thủy trong việc mở đường và và bền bỉ tuyên truyền, vận động.

Làm theo chi hội trưởng, 86 hộ dân biến vườn tạp thành những đồi cam trĩu quả

Chị Ngô Thị Hương Thủy - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Hương Hòa

“Từ lâu, tôi đã trăn trở thôn mình nhiều gia đình có diện tích vườn đồi khá lớn, đất đai màu mỡ mà chỉ toàn cây tạp, thu nhập chẳng đáng bao nhiêu. Trong khi nhiều nơi khác như Khe Mây, Phúc Trạch (Hương Khê)… trồng cam, trồng bưởi cho thu nhập cao như thế. Người ta làm được sao mình lại không?" - chị Ngô Thị Hương Thủy chia sẻ.

Chị tâm sự, dù là cán bộ nhưng chỉ tuyên truyền, vận động chị em thôi là không hiệu quả. Năm 2010, chị bàn với chồng phá bỏ vườn tạp trồng cam, giống cam Khe Mây. Đến năm 2014, chỉ với 200 gốc cam, gia đình chị đã thu nhập 70 triệu. Năm 2015, chị quyết định mở rộng diện tích lên 2 ha.

Làm theo chi hội trưởng, 86 hộ dân biến vườn tạp thành những đồi cam trĩu quả

Sự thành công của chị Thủy trong công tác xã hội luôn có sự hỗ trợ của người chồng là anh Trần Đình Trường

Nhìn khu vườn tạp của anh chị biến thành vườn cam trĩu quả, bà con dần “sáng” ra. Chị Thủy lại tiếp tục vận động bà con bằng thực tiễn mô hình gia đình mình và chia sẻ kinh nghiệm sản xuất với từng hộ dân. Đến năm 2016, người dân trong thôn mới quyết định trồng đại trà.

Nhờ dân vận khéo, nhiều năm qua, chị Thủy đã vận động được 86 hộ dân trong thôn xóa bỏ vườn tạp, trồng cây ăn quả. Đến nay, tổng diện tích trồng cam của thôn Hương Hòa đạt 50 ha. Tiêu biểu như gia đình chị Nguyễn Thị Lương đã cải tạo 5 ha diện tích đất vườn đồi, phát triển những vườn cam trĩu quả. Vụ cam năm 2018, gia đình chị Lương thu hơn 800 triệu đồng.

Làm theo chi hội trưởng, 86 hộ dân biến vườn tạp thành những đồi cam trĩu quả

Nhiều đồi hoang cây tạp ở thôn Hương Hòa (Đức Hương, Vũ Quang) đã chuyển thành những đồi cam có hiệu quả kinh tế cao

Chị Nguyễn Thị Lương chia sẻ: “Trước đây, chúng tôi chỉ bằng lòng với việc kiếm thu nhập từ rừng, đủ chi tiêu hàng ngày là được. Tuy nhiên, được sự động viên của chị Thủy, tin vào lời nói đi đôi việc làm của chị ấy nên vợ chồng tôi đã quyết tâm xóa bỏ vườn tạp, đầu tư trồng cam. Đến nay, gia đình tôi có 4 ha cam, đã cho thu hoạch 3 vụ. Nhờ đó cuộc sống của gia đình tôi đã thay đổi hơn trước rất nhiều”.

Không chỉ thành công trong việc vận động bà con xóa bỏ vườn tạp trồng cam, trong vai trò của một Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ, chị Thủy còn năng nổ dẫn dắt các phong trào hoạt động của chị em, giúp hội viên phụ nữ vươn lên phát triển kinh tế cũng như khẳng định vị thế trong xã hội.

Chị Ngô Thị Hương Thủy là một trong những điển hình tiêu biểu của huyện Vũ Quang vinh dự được vinh danh tại hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast