Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

(Baohatinh.vn) - Một số mặt cầu bị hằn lún, xuống cấp trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được cào bóc, thảm lại.

Những ngày này, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 1 (QL 1) đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang huy động máy móc, nhân lực tiến hành cào bóc, thảm lại mặt cầu Già cũ, thuộc địa phận xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh huy động nhân lực, máy móc tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường cầu Già.

Cầu Già cũ là một trong những cây cầu nằm trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đã bị xuống cấp, mặt cầu hằn lún, hư hỏng khe co giãn nên các ngành chức năng yêu cầu sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Trước khi cào bóc, thảm lại mặt cầu, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cũng đã khắc phục hư hỏng khe co giãn.

Tránh việc phương tiện bị ùn ứ khi việc sửa chữa được triển khai, đơn vị thi công triển khai công việc ở làn đường theo hướng di chuyển từ Bắc vào Nam. Quá trình thi công, có dựng biển báo, cọc tiêu, cắt cử công nhân phân luồng giao thông.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Phần bê tông bị hằn lún, hư hỏng được cào bỏ, làm vệ sinh, trước khi thảm lại lớp bê tông nhựa nóng mới.

Phần bê tông nhựa mặt cầu bị hằn lún, hư hỏng được máy móc cào bóc và công nhân tiến hành vệ sinh thổi bụi rồi tưới lớp nhựa đường tăng độ bám dính trước khi thảm lại lớp bê tông nhựa mới.

Video: Mặt đường cầu Già cũ trên tuyến QL1 đang được cào bóc, thảm lại.

Những ngày trước đó, cầu Hạ Vàng (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) và cầu Cao (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) – 2 cây cầu nằm trên tuyến QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cũng đã được Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cào bóc, thảm lại mặt cầu.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Cầu Hạ Vàng (thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) vừa được cào bóc mặt cầu để thảm lại.

Ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thông tin: Việc khắc phục, sửa chữa 3 cây cầu nêu trên nằm trong dự án trung tu cầu năm 2019 do đơn vị này đảm nhận. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn kinh phí nên việc triển khai dự án chậm so với kế hoạch và hiện đang được thi công “bù” tiến độ.

Theo ông Lâm Hoàng Linh, ngoài dự án trung tu cầu năm 2019, thời gian qua, trên tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đơn vị đã triển khai một số dự án khác như trung tu đường năm 2018, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 năm 2020, khắc phục hậu quả bão lũ bước 1 năm 2022 và xử lý các điểm đen TNGT.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí.

Các dự án này nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp tuyến QL 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh khi nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh dự kiến hoàn thành các dự án sửa chữa trước ngày 30/8. Khi đó, tình trạng hư hỏng mặt đường tuyến QL 1 qua Hà Tĩnh khắc phục được khoảng 60 – 70%.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Trạm thu phí Bến Thủy đặt ở cầu Bến Thủy 1 là một trong 2 địa điểm thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư khi triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Ngoài ra, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL 1 qua Hà Tĩnh, nhà đầu tư - Cienco 4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang xây dựng kế hoạch trung tu đường năm 2022 với nguồn vốn dự kiến dự kiến khoảng 61,5 tỷ đồng. Trường hợp được chấp thuận, việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, xuống cấp tuyến QL 1 sẽ được triển khai đồng bộ, đảm bảo ATGT.

“Sau khi hoàn thành các dự án sửa chữa đang triển khai trước ngày 30/8 năm nay và trong thời gian chờ chấp thuận dự án trung tu đường năm 2022, dù gặp khó khăn về tài chính nhưng đơn vị sẽ tiếp tục triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng trên tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh như cam kết với Khu quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ Việt Nam" - ông Lâm Hoàng Linh cho biết.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Nhân công, máy móc cào bóc, thảm lại mặt đường QL 1 đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh nói rằng, việc khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh sẽ được đơn vị này tiếp tục chủ động triển khai với diện tích 20.000 m2 và hoàn thành trước ngày 15/9 - mốc thời gian mà Khu Quản lý đường bộ II đưa ra sau cuộc kiểm tra mới đây (ngày 27/7).

“Dù khó khăn về nguồn kinh phí nhưng thời gian qua, đơn vị đã rất nỗ lực trong công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến QL 1. Tới đây, đơn vị cũng sẽ tự trích kinh phí để tiếp tục công tác sửa chữa mặt đường QL 1 nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại” - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Lâm Hoàng Linh cho hay.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao). Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trải qua thời gian sử dụng, QL 1 đã xuống cấp, hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí, trong khi việc sửa chữa, khắc phục chưa được thực hiện thường xuyên, triệt để, dẫn tới mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan quản lý đường bộ đã nhiều lần có văn bản gửi nhà đầu tư yêu cầu sửa chữa, khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến QL 1.

Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Đề xuất "giải cứu" các quốc lộ phân cấp sau bão lũ

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng, kiến nghị khẩn cấp điều chỉnh kinh phí sự nghiệp kinh tế đường bộ năm 2025 để hỗ trợ 9 tỉnh bị thiệt hại nặng do bão, lũ trên các tuyến quốc lộ đã được phân cấp quản lý.
Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Nỗ lực hồi sinh những cánh rừng sau bão

Sau hai cơn bão số 5 và số 10 liên tiếp, hàng chục nghìn héc-ta rừng ở Hà Tĩnh bị gãy đổ, hư hại. Hiện nay, các địa phương, chủ rừng và người dân đang khẩn trương khắc phục hậu quả, khôi phục diện tích rừng bị ảnh hưởng, đẩy mạnh trồng mới, nỗ lực hồi sinh những cánh rừng.
Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Tỉnh đồng hành, doanh nghiệp bứt phá - nền tảng phát triển bền vững

Dù đối mặt với nhiều thách thức, cộng đồng doanh nghiệp (DN) Hà Tĩnh vẫn không ngừng bứt phá, khẳng định vị thế nhờ tinh thần vượt khó, đổi mới và sự đồng hành sát sao của tỉnh trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển theo hướng hiện đại, bền vững.
Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Hà Tĩnh vững bước trên hành trình xây dựng nông thôn mới

Phong trào thi đua “Cả tỉnh chung sức xây dựng Hà Tĩnh đạt chuẩn NTM” đã khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức đến hành động. Những thành tựu nổi bật trong giai đoạn 2021-2025 sẽ mở ra hành trình mới hướng tới xây dựng nông thôn hiện đại, văn minh, bền vững.
Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Tôm càng xanh - dễ nuôi, lãi lớn

Với khả năng thích nghi tốt, ít dịch bệnh, chi phí đầu tư thấp và giá bán ổn định, nuôi tôm càng xanh đang trở thành lựa chọn của nhiều hộ dân xã Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.  
Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Thi đua “thắp lửa” sản xuất - kinh doanh

Phong trào thi đua trở thành động lực mạnh mẽ, thổi bùng khí thế sáng tạo trong từng nhà máy, phân xưởng, góp phần tạo chuyển biến tích cực trên hành trình phát triển kinh tế Hà Tĩnh.
Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Ngư dân Hà Tĩnh đón nhiều "lộc biển"

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày qua, hoạt động khai thác hải sản đã sôi động trở lại, ngư dân Hà Tĩnh vui mừng vì đánh bắt được nhiều loại hải sản có giá trị…
Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh nhân rộng diện tích cam hữu cơ

Hà Tĩnh là địa phương có diện tích cam lớn nên để tăng lợi thế cạnh tranh cho cây trồng này, người dân đã chú trọng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ.
Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Tăng “sức đề kháng” cho đàn vật nuôi sau mưa bão

Khử trùng chuồng trại, bổ sung vitamin, tăng cường dinh dưỡng… là những giải pháp cấp bách được nông dân Hà Tĩnh chủ động triển khai nhằm bảo vệ đàn vật nuôi trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh sau mưa bão.