Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

(Baohatinh.vn) - Một số mặt cầu bị hằn lún, xuống cấp trên tuyến quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang được cào bóc, thảm lại.

Những ngày này, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến quốc lộ 1 (QL 1) đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đang huy động máy móc, nhân lực tiến hành cào bóc, thảm lại mặt cầu Già cũ, thuộc địa phận xã Thạch Liên, huyện Thạch Hà.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh huy động nhân lực, máy móc tiến hành cào bóc, thảm lại mặt đường cầu Già.

Cầu Già cũ là một trong những cây cầu nằm trên tuyến quốc lộ 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đã bị xuống cấp, mặt cầu hằn lún, hư hỏng khe co giãn nên các ngành chức năng yêu cầu sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Trước khi cào bóc, thảm lại mặt cầu, Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cũng đã khắc phục hư hỏng khe co giãn.

Tránh việc phương tiện bị ùn ứ khi việc sửa chữa được triển khai, đơn vị thi công triển khai công việc ở làn đường theo hướng di chuyển từ Bắc vào Nam. Quá trình thi công, có dựng biển báo, cọc tiêu, cắt cử công nhân phân luồng giao thông.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Phần bê tông bị hằn lún, hư hỏng được cào bỏ, làm vệ sinh, trước khi thảm lại lớp bê tông nhựa nóng mới.

Phần bê tông nhựa mặt cầu bị hằn lún, hư hỏng được máy móc cào bóc và công nhân tiến hành vệ sinh thổi bụi rồi tưới lớp nhựa đường tăng độ bám dính trước khi thảm lại lớp bê tông nhựa mới.

Video: Mặt đường cầu Già cũ trên tuyến QL1 đang được cào bóc, thảm lại.

Những ngày trước đó, cầu Hạ Vàng (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) và cầu Cao (xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc) – 2 cây cầu nằm trên tuyến QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, cũng đã được Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cào bóc, thảm lại mặt cầu.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Cầu Hạ Vàng (thuộc địa phận xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) vừa được cào bóc mặt cầu để thảm lại.

Ông Lâm Hoàng Linh - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh thông tin: Việc khắc phục, sửa chữa 3 cây cầu nêu trên nằm trong dự án trung tu cầu năm 2019 do đơn vị này đảm nhận. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn kinh phí nên việc triển khai dự án chậm so với kế hoạch và hiện đang được thi công “bù” tiến độ.

Theo ông Lâm Hoàng Linh, ngoài dự án trung tu cầu năm 2019, thời gian qua, trên tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đơn vị đã triển khai một số dự án khác như trung tu đường năm 2018, khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 năm 2020, khắc phục hậu quả bão lũ bước 1 năm 2022 và xử lý các điểm đen TNGT.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đã xuống cấp, hư hỏng nhiều vị trí.

Các dự án này nhằm khắc phục tình trạng hư hỏng, xuống cấp tuyến QL 1 dài 35 km qua Hà Tĩnh khi nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh dự kiến hoàn thành các dự án sửa chữa trước ngày 30/8. Khi đó, tình trạng hư hỏng mặt đường tuyến QL 1 qua Hà Tĩnh khắc phục được khoảng 60 – 70%.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Trạm thu phí Bến Thủy đặt ở cầu Bến Thủy 1 là một trong 2 địa điểm thu hồi vốn và tạo lợi nhuận cho nhà đầu tư khi triển khai dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Ngoài ra, để đảm bảo ATGT trên tuyến QL 1 qua Hà Tĩnh, nhà đầu tư - Cienco 4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đang xây dựng kế hoạch trung tu đường năm 2022 với nguồn vốn dự kiến dự kiến khoảng 61,5 tỷ đồng. Trường hợp được chấp thuận, việc sửa chữa, khắc phục các hư hỏng, xuống cấp tuyến QL 1 sẽ được triển khai đồng bộ, đảm bảo ATGT.

“Sau khi hoàn thành các dự án sửa chữa đang triển khai trước ngày 30/8 năm nay và trong thời gian chờ chấp thuận dự án trung tu đường năm 2022, dù gặp khó khăn về tài chính nhưng đơn vị sẽ tiếp tục triển khai công tác duy tu, bảo dưỡng trên tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh như cam kết với Khu quản lý đường bộ II – Cục Đường bộ Việt Nam" - ông Lâm Hoàng Linh cho biết.

Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh đang được sửa chữa ra sao?

Nhân công, máy móc cào bóc, thảm lại mặt đường QL 1 đoạn qua thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh nói rằng, việc khắc phục hư hỏng mặt đường, đảm bảo ATGT trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh sẽ được đơn vị này tiếp tục chủ động triển khai với diện tích 20.000 m2 và hoàn thành trước ngày 15/9 - mốc thời gian mà Khu Quản lý đường bộ II đưa ra sau cuộc kiểm tra mới đây (ngày 27/7).

“Dù khó khăn về nguồn kinh phí nhưng thời gian qua, đơn vị đã rất nỗ lực trong công tác khắc phục, sửa chữa hư hỏng trên tuyến QL 1. Tới đây, đơn vị cũng sẽ tự trích kinh phí để tiếp tục công tác sửa chữa mặt đường QL 1 nhằm đảm bảo ATGT cho người và phương tiện qua lại” - Phó Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Lâm Hoàng Linh cho hay.

Dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km với kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng do Công ty CP Tập đoàn Cienco 4 làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh - chuyển giao). Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh – đơn vị chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì tuyến QL 1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy đến Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tuyến đường được thiết kế với tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường 20,5m. Đầu năm 2014, dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng. Trải qua thời gian sử dụng, QL 1 đã xuống cấp, hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí, trong khi việc sửa chữa, khắc phục chưa được thực hiện thường xuyên, triệt để, dẫn tới mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT.

UBND tỉnh Hà Tĩnh và cơ quan quản lý đường bộ đã nhiều lần có văn bản gửi nhà đầu tư yêu cầu sửa chữa, khắc phục hư hỏng, đảm bảo ATGT trên tuyến QL 1.

Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến QL 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Đặc sản Hà Tĩnh “đắt hàng” sau lễ

Đặc sản Hà Tĩnh “đắt hàng” sau lễ

Sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, các đặc sản Hà Tĩnh như kẹo cu đơ, cà muối, hải sản khô, nước mắm… "đắt hàng" khi được du khách và con em xa quê chọn mua để sử dụng và làm quà biếu.
Phủ xanh những vùng đất hoang hóa, bạc màu

Phủ xanh những vùng đất hoang hóa, bạc màu

Người dân một số địa phương ở Hà Tĩnh đã tập trung cải tạo những vùng đất ven biển bị hoang mạc hóa do biến đổi khí hậu, lựa chọn cây trồng phù hợp đưa vào sản xuất. Từ đó không chỉ giúp người dân nâng cao thu nhập mà còn góp phần phủ xanh đất đai hoang hóa, cải tạo môi trường.
Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Vàng thế giới nhích tăng

Giá vàng hôm nay 3/5/2025: Giá vàng thế giới tăng nhẹ, với nhiều yếu tố ảnh hưởng đến biến động giá. Tại Việt Nam, giá vàng lại chứng kiến sự biến động khác nhau giữa các thương hiệu và loại vàng
Hà Tĩnh quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới

Hà Tĩnh quyết tâm sớm hoàn thành mục tiêu tỉnh nông thôn mới

Hà Tĩnh đang bước vào giai đoạn cao điểm cho mục tiêu tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Những tuyến đường mở rộng, những khu dân cư kiểu mẫu hình thành, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng nâng cao…
Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Đột phá tư duy, kiến tạo nền tảng phát triển bền vững

Hà Tĩnh đang tập trung phát huy nội lực, mở rộng kết nối, hợp tác để nâng cao năng lực cạnh tranh và thích ứng linh hoạt. Trên tinh thần đó, một số chuyên gia đã gợi mở những giải pháp góp phần thực hiện hiệu quả mục tiêu phát triển toàn diện và bền vững của tỉnh.
Giá vàng hôm nay 2/5/2025: Dự báo tăng khi Fed khả năng hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 2/5/2025: Dự báo tăng khi Fed khả năng hạ lãi suất?

Giá vàng hôm nay 2/5 được niêm yết ở mức 119,3 triệu đồng/lượng mua vào và 121,3 triệu đồng/lượng bán ra. Giữa bối cảnh GDP Mỹ suy giảm và Fed có khả năng hạ lãi suất, chuyên gia dự báo giá vàng thế giới có thể tiếp tục tăng, hướng đến mốc 3.500 USD/ounce.
Thi công xuyên lễ trên công trường Cao tốc Vũng Áng - Bùng

Thi công xuyên lễ trên công trường Cao tốc Vũng Áng - Bùng

Dù đang trong kỳ nghỉ lễ 30/4 – 1/5, nhưng trên công trường Dự án Cao tốc Vũng Áng (Hà Tĩnh – Bùng (Quảng Bình), khí thế làm việc vẫn diễn ra nhộn nhịp. Đội ngũ công nhân, kỹ sư và người lao động đang chạy đua với thời gian để đảm bảo tiến độ công trình.
Tăng tốc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tăng tốc thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội

Tính toán kỹ lưỡng từng nguồn lực, từng nhân tố thúc đẩy tăng trưởng với quyết tâm cao, nỗ lực lớn, cả hệ thống chính trị Hà Tĩnh đang tập trung tối đa cho mục tiêu tăng trưởng GRDP từ 8% và thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KT-XH năm 2025, tạo nền tảng vững chắc bước vào giai đoạn mới.
Hải sản tăng giá vẫn tiêu thụ mạnh

Hải sản tăng giá vẫn tiêu thụ mạnh

Hàng hải sản tươi sống trên thị trường Hà Tĩnh đang được tiêu thụ mạnh. Giá bán mặt hàng này cũng tăng cao so với ngày thường, đặc biệt là các loại hải sản cao cấp.
Giá vàng hôm nay 1/5/2025: Giá vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 1/5/2025: Giá vàng thế giới hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay 01/05/2025: Thị trường vàng trong nước đóng cửa bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đến hết tuần này. Trong khi đó, vàng thế giới hạ nhiệt sau dữ liệu kinh tế Mỹ yếu, kỳ vọng Fed cắt lãi suất tăng.
Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Duy trì nhịp điệu xây dựng nông thôn mới

Sự đồng lòng của người dân Hà Tĩnh trong triển khai các hoạt động xây dựng nông thôn mới không chỉ góp phần hoàn thiện, nâng cao chất lượng các tiêu chí mà còn thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.