Sáng 27/7, Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam) tiến hành kiểm tra hiện trường công tác quản lý bảo trì và đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) dự án quốc lộ 1 (QL1) đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Cùng đi có đại diện Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh, Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT, 4 địa phương (Nghi Xuân, Can Lộc, TX Hồng Lĩnh, Thạch Hà), Phòng CSGT, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3. |
Khu Quản lý đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị kiểm tra hiện trạng mặt đường, nền đường QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Đoàn công tác Khu Quản lý đường bộ II cùng các cơ quan, đơn vị đã kiểm tra hiện trạng mặt đường, nền đường QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, qua các xã Xuân Lĩnh (huyện Nghi Xuân), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), xã Vượng Lộc, thị trấn Nghèn (huyện Can Lộc), xã Việt Tiến (huyện Thạch Hà).
Theo ghi nhận, tại các đoạn tuyến mà đoàn công tác kiểm tra, mặt đường, nền đường tuyến QL1 hiện đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều vị trí hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt lưới, nứt rạn mai rùa và thường xuyên xuất hiện tình trạng trồi lún, hằn lún vệt bánh xe.
Mặt đường tuyến QL1 đoạn từ Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn qua thị trấn Nghèn, huyện Can Lộc bị hư hỏng kết cấu, bong tróc, nứt rạn mai rùa.
Các vạch sơn phân làn trên tuyến cũng đã bị mòn, mờ, mất tác dụng, nhất là vạch sơn phân chia làn xe cơ giới với làn xe thô sơ, gây khó khăn cho phương tiện trong quá trình lưu thông.
Một số cầu trên tuyến bị hư hỏng khe co giãn, bong tróc dầm cầu, mặt cầu. Hệ thống ATGT trên tuyến như lưới chống chói, mắt phản quang, cọc lý trình còn thiếu nhiều vị trí...
Vạch kẻ phân chia làn đường trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh bị mờ, mất tác dụng.
Video: Khu Quản lý đường bộ II kiểm tra quốc lộ 1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Ngay sau khi kiểm tra hiện trường, Khu Quản lý đường bộ II đã tổ chức cuộc làm việc giữa các bên liên quan. Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh chủ trì cuộc làm việc.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh chủ trì cuộc làm việc.
Tại cuộc làm việc, đại diện Ban ATGT tỉnh, Sở GTVT và 4 địa phương: Nghi Xuân, Can Lộc, Thạch Hà, TX Hồng Lĩnh đã đề nghị Khu Quản lý Đường bộ II yêu cầu Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Tập đoàn Cienco4 - chủ đầu tư dự án BOT tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh), cần sớm sửa chữa các hư hỏng, xuống cấp mặt đường, bổ sung vạch kẻ đường, hệ thống biển báo, đảm bảo ATGT.
Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Tân phát biểu ý kiến tại cuộc làm việc.
Đại biểu các sở, ban, ngành và địa phương Hà Tĩnh cho rằng, cần phải “chốt” thời gian cho việc khắc phục, sửa chữa hư hỏng mặt đường, nền đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh. Khi hết thời gian cam kết, căn cứ vào kết quả khắc phục để có đánh giá cụ thể. Trường hợp sửa chữa, khắc phục chưa tốt, sẽ có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT đưa ra phương án xử lý, có thể xem xét dừng việc thu phí.
Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Cao Xuân Cường thông tin về công tác khắc phục hư hỏng mặt đường QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh.
Giám đốc Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh Cao Xuân Cường cho hay: Hiện nay, trên tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh, đơn vị này đang triển khai một số dự án về trung tu đường năm 2018, trung tu cầu năm 2019, xử lý điểm đen TNGT và khắc phục hậu quả bão lũ bước 2 năm 2020... Dự kiến đến trước 30/8, đơn vị sẽ hoàn tất việc sửa chữa. Khi hoàn thành, tình trạng hư hỏng mặt đường tuyến QL1 qua Hà Tĩnh sẽ khắc phục được khoảng 60 - 70%.
Trường hợp muốn khắc phục triệt để tình trạng xuống cấp mặt đường, nền đường tuyến QL1 qua Hà Tĩnh phải có dự án trung tu năm 2022 với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 61,5 tỷ đồng. Hiện nay, đã lựa chọn được đơn vị tư vấn và đang tiến hành khảo sát hiện trạng tuyến đường. Trong năm 2023 sẽ hoàn thành thủ tục trình đề xuất phương án sửa chữa.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh phát biểu tại cuộc làm việc.
Phát biểu tại cuộc làm việc, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh đánh giá mặt đường, nền đường tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh hiện nay bị xuống cấp nghiêm trọng, dù Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh đã có nỗ lực trong việc sửa chữa, tuy nhiên, công tác khắc phục chưa đáp ứng được mức độ hư hỏng.
Đánh giá QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh là tuyến giao thông huyết mạch của Hà Tĩnh, vậy nên, đường xuống cấp đã ảnh hưởng tới quá trình lưu thông của phương tiện, sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 và Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh cần phải khắc phục triệt để nhằm đảm bảo ATGT.
Giám đốc Khu Quản lý đường bộ II Trần Quang Thanh yêu cầu Tập đoàn Cienco4 phải hoàn thành các dự án đang thi công trên tuyến QL1 qua Hà Tĩnh xong trước 30/8.
Trong thời gian chờ đợi nguồn vốn 61,5 tỷ đồng của dự án trung tu đường năm 2022, nhà đầu tư cũng cần có phương án xử lý các bất cập, xuống cấp, hư hỏng mặt đường, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông. Việc này phải hoàn thành trước 15/9.
Dự án nâng cấp, mở rộng QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy tới Bắc tuyến tránh TP Hà Tĩnh dài 35 km có kinh phí hơn 2.400 tỷ đồng, do Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 (Tập đoàn Cienco4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – vận hành – chuyển giao). Đầu năm 2014, công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng. Chi nhánh BOT tuyến tránh TP Vinh là đơn vị chịu trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng tuyến đường. Trải qua thời gian sử dụng, tuyến đường đã nhiều lần xuất hiện tình trạng hư hỏng, bong tróc nhiều vị trí. Do không được khắc phục một cách triệt để nên tới nay, mặt đường QL1 ngày càng xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra TNGT. Vào tháng 3/2023, Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) đã có văn bản chỉ đạo nhà đầu tư phải khẩn trương tổ chức sửa chữa, khắc phục hư hỏng tuyến QL1 đoạn Nam cầu Bến Thủy đến Bắc TP Hà Tĩnh. Việc khắc phục, sửa chữa phải đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, an toàn kết cấu công trình và ATGT trong quá trình khai thác, theo đúng quy định. Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Khu Quản lý đường bộ II tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện sửa chữa của đơn vị theo nhiệm vụ được giao. Trường hợp khắc phục chậm hoặc không đảm bảo chất lượng, tiếp tục hoàn thiện các hồ sơ pháp lý, làm cơ sở để Cục Đường bộ xem xét tạm dừng thu phí. |