​Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc, trẻ em ho ra máu

Hàng loạt trẻ em ho ra máu, người lớn khó thở và động vật lăn ra chết sau vụ rò rỉ chất ammonia ở một nhà máy hóa chất ở quận Thạch Long, tỉnh Hà Nam.

Sương trắng xuất hiện sau vụ rò rỉ hóa chất ammonia ở Hà Nam - Ảnh:CCTV
Sương trắng xuất hiện sau vụ rò rỉ hóa chất ammonia ở Hà Nam - Ảnh:CCTV

Báo South China Morning Post mô tả một làn sương dày đặc, hôi nồng bao phủ cả một vùng rộng lớn sau khi 300 kg hóa chất rò rỉ hôm 18-9.

Sự cố khiến 154 người dân sống gần đó phải nhập bệnh viện. Đến sáng nay, 41 người vẫn được theo dõi tại bệnh viện, trong đó có 5 người trong tình trạng nghiêm trọng.

Truyền thông Trung Quốc cho biết một đường ống vận chuyển chất ammonia tại nhà máy hóa chất nằm trong quận Thạch Long thuộc thành phố Bình Đỉnh Sơn bị vỡ vào sáng hôm qua. Số ammonia trên rò rỉ suốt 15 phút, tạo thành một lớp sương trắng dày đặc bay là đà, bao trùm cả cả nhà máy này và khu vực dân sư lân cận.

Dù chính quyền địa phương khăng khăng khí ammonia không có trong không khí sau vụ rò rỉ nhưng hình ảnh trên truyền thông xã hội Trung Quốc cho thấy hàng loạt động vật như chó, chim chóc và ếch lăn ra chết trên mặt đất.

Dân làng ở khu vực gần nhà máy cho biết nhiều người lớn cũng như trẻ em trong làng sùi bọt mép, ho ra máu và chảy máu cam sau khi hít phải hóa chất này.

Một phụ nữ kể lại trong khi tháo chạy khỏi nhà, bà thấy một người cha nắm tay đứa con khoản 7-8 tuổi chạy khỏi làng khi làn sương hóa chất tấn công.

Họ vừa chạy vừa dùng tay bịt miệng và mũi nhưng máu từ mũi họ chảy ra thấm ướt cả quần áo. “Con trai tôi hoảng sợ đến nỗi nó khóc không dứt”- người này cho biết.

“Khoảng 5g40 sáng, đột nhiên tôi nghe một tiếng nổ rất lớn. Sau tiếng nổ thì sương trắng xuất hiện, bao phủ ngôi làng và tôi ngửi thấy mùi hăng nồng. Một số người ngất đi và những người khác ho máu”- cư dân Tôn Văn Chấn trả lời trên báo Tin tức Bắc Kinh. Ông Chấn cũng cho hay khoảng 100 con heo trong trang trại của ông bị sùi bọt mép ngay sau khi hóa chất rò rỉ.

Người dùng mạng xã hội đăng tải lên mạng những hình ảnh cho thấy nhiều con chó, chim chóc và cả ếch bị chết nằm trên mặt đất do vụ rò rỉ, còn cây cối thì chuyển sang màu vàng.

Chính quyền địa phương nhấn mạnh không có người chất từ vụ rò rỉ này nhưng cư dân trong vùng cho biết đã có cụ ông 70 tuổi Trương Xương qua đời trên đường được đưa đến bệnh viện vì hít phải khí ammonia.

​Rò rỉ hóa chất ở Trung Quốc, trẻ em ho ra máu ảnh 2
Một phụ nữ gần như bị ngất nằm trên mặt đất sau khi hít phải khí ammonia - Ảnh:scmp

Thời gian gần đây Trung Quốc liên tục xuất hiện những vụ nổ hóa chất gây chết người, dấy lên hồi chuông báo động về tiêu tình hình tồi tệ trong tiêu chuẩn an toàn lao động và lưu trữ của ngành công nghiệp này.

Năm 2013, một đường ống dẫn khí đã bị vỡ tại thành phố cảng Thanh Đảo, gây ra vụ nổ cướp đi sinh mạng của 62 người.

Hồi tháng 8 vừa qua, vụ nổ kinh hoàng kho chứa hóa chất độc hại của công ty hậu cần quốc tế Thụy Hải nằm trong khu cảng Thiên Tân làm 173 người chết. Chỉ 10 ngày sau, một nhà máy hóa chất ở tỉnh Sơn Đông cũng phát nổ làm 1 người chết và 9 người bị thương.

Tất cả những cơ sở này đểu chỉ cách khu dân cư và cơ sở hạ tầng công cộng chưa đầy 1km, không đáp ứng qui định an toàn trong ngành kinh doanh hóa chất.

Theo MỸ LOAN - MINH ANH/tuoitre.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast