Bác sĩ Hàn Quốc đồng ý trở lại làm việc sau 2 tuần đình công

(Baohatinh.vn) - Hàng nghìn bác sĩ lâu năm và bác sĩ trẻ đã quyết định chấm dứt hành động đình công tập thể kéo dài 2 tuần qua, sau khi chính phủ và nhóm đại diện cho các bác sĩ đạt được một thỏa thuận để xem xét kế hoạch cải cách y tế.

Bác sĩ Hàn Quốc đồng ý trở lại làm việc sau 2 tuần đình công

Nhân viên y tế tham gia đình công 24h tại Seoul, Hàn Quốc, hôm 14/8. (Ảnh: Reuters)

Ngày 21/8, các bác sĩ thuộc Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc (KIRA) tiến hành đình công để phản đối các kế hoạch của chính phủ nước này, bao gồm tăng lượng sinh viên y khoa trong nhiều năm tới, thành lập các trường y tế công... Hiệp hội Y học Hàn Quốc (KMA), với hơn 130.000 thành viên, cũng ủng hộ động thái của các bác sĩ. KMA cho rằng nước này đã quá đủ bác sĩ.

Chính phủ Hàn Quốc lên kế hoạch tăng số lượng sinh viên y khoa thêm 4.000 trong 10 năm tới, nhằm mục đích chuẩn bị tốt hơn cho các cuộc khủng hoảng sức khỏe cộng đồng như đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, Hiệp hội Y khoa Hàn Quốc (KMA) cho rằng nước này đã quá đủ bác sĩ.

Theo thỏa thuận vừa đạt được hôm nay (4/9), chính phủ sẽ không thúc đẩy kế hoạch cải cách y tế một cách đơn phương và sẽ phản ánh tiếng nói của các bác sĩ trong kế hoạch này.

Thỏa thuận đạt được giữa Đảng Dân chủ đồng hành (DP) cầm quyền, Bộ Y tế và một nhóm các thành viên của KMA đại diện cho các bác sĩ lâu năm và bác sĩ trẻ tham gia đình công. Tuy vậy, một số thành viên của Hiệp hội Thực tập sinh Hàn Quốc (KIRA) - đại diện cho các bác sĩ thực tập vẫn phản đối thỏa thuận, tuyên bố sẽ vẫn tiếp tục đình công.

Thỏa thuận bao gồm 5 điểm, trong đó chính phủ nhất trí tạm hoãn kế hoạch nâng chỉ tiêu tuyển sinh của các trường y và sẽ thảo luận lại vấn đề này khi dịch Covid-19 giảm. Thỏa thuận cũng kêu gọi ngành y tế và các cơ quan y tế tiến hành thêm các cuộc đối thoại về nhiều vấn đề từ việc thành lập trường y tế công đến phạm vi chi trả bảo hiểm y tế như cho phép bảo hiểm chi trả nhiều thuốc đông y hơn và giới thiệu thêm các lựa chọn y tế từ xa.

Cuộc đình công kéo dài hai tuần qua của các bác sĩ đã làm gián đoạn các dịch vụ y tế tại các bệnh viện đa khoa và các trung tâm y tế khác trên khắp đất nước trong trong bối cảnh Hàn Quốc đang phải chứng kiến dịch bệnh gia tăng trở lại những tuần gần đây, chủ yếu ở khu vực Seoul đông đúc, nơi một nửa trong số 52 triệu dân Hàn Quốc sinh sống.

Hôm nay, nước này báo cáo 198 ca nhiễm mới trong 24 giờ qua, nâng tổng số ca nhiễm lên 20.842 ca, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc.

Bác sĩ Hàn Quốc đồng ý trở lại làm việc sau 2 tuần đình công
(Theo Yonhap)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast