Cướp bóc, bạo loạn bùng phát ở Brazil vì cảnh sát đình công

Các vụ cướp bóc và bạo loạn đường phố tại Brazil đã bùng phát kể từ cuối tuần qua khi lực lượng cảnh sát tại 30 thành phố trên khắp cả nước tiến hành đình công đòi tăng lương và cải thiện điều kiện làm việc.

cuop boc bao loan bung phat o brazil vi canh sat dinh cong

Bạo loạn đường phố ở Brazil. (Nguồn: EPA)

Theo Liên minh Cảnh sát địa phương, số vụ giết người trong vòng gần 1 tuần qua đã tăng lên 90 vụ, cao gấp hơn 20 lần so với con số 4 vụ trong tháng 1 vừa qua. Tình trạng vô luật pháp cũng đã khiến số vụ cướp bóc tăng vọt với 200 vụ, gây thiệt hại khoảng 29 triệu USD cho các doanh nghiệp.

Tại bang Espirito Santo, nơi cuộc bãi công của lực lượng thực thi pháp luật bước sang ngày thứ 5, tình trạng phá hoại và bạo lực diễn ra tràn lan, đặc biệt là tại thủ phủ Victoria, bất chấp việc đã có 1.200 binh lính được triển khai đến đây để dẹp loạn.

Thống đốc bang Cesar Colnago cho biết hiện các lực lượng đặc nhiệm cũng được triển khai để sớm lập lại trật tự trị an.

Trước đó, chính quyền bang Espirito Santo đã đề nghị chính quyền trung ương hỗ trợ an ninh khẩn cấp.

Tối 4/2, cảnh sát bang Espirito Santo đã bắt đầu đình công để đòi tăng lương. Một tòa án đã tuyên bố đây là một cuộc bãi công bất hợp pháp, bởi luật pháp Brazil không cho phép các lực lượng bảo vệ pháp luật là cảnh sát quân sự đình công.

Cuộc khủng hoảng trên phần nào phản ánh tình trạng ngân sách quốc gia yếu kém tại Brazil, nước vốn đang phải đối mặt với một cuộc suy thoái suốt 2 năm qua và đang chật vật lấy lại đà tăng trưởng. Brazil cũng là một trong những quốc gia bạo lực nhất thế giới, với tình trạng các băng nhóm tội phạm thanh toán lẫn nhau thường xuyên xảy ra trên khắp các đường phố và trong các nhà tù.

Theo TTXVN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast