EU chưa “chốt” kế hoạch đón du khách ngoại khối

(Baohatinh.vn) - Các quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu (EU) chưa tìm được tiếng nói chung để đưa ra một bản danh sách cuối cùng về các nước có công dân có thể nhập cảnh vào khối này từ 1/7.

EU chưa “chốt” kế hoạch đón du khách ngoại khối

Khách đến sân bay Adolfo Suarez-Barajas ở Madrid, Tây Ban Nha ngày 21/6. (Ảnh: AP)

Các đại sứ từ 27 quốc gia thành viên EU đã nhóm họp từ chiều 26/6 nhằm thiết lập các tiêu chuẩn cho phép du khách đi tới khối này mà không bị cách ly kể từ ngày 1/7.

Theo các nguồn tin ngoại giao, một bản danh sách rút gọn gồm từ 10 đến 20 quốc gia có thể được nhập cảnh vào EU đã được đưa ra, song nhiều người trong số 27 quan chức này cho rằng, trước hết cần phải tham vấn chính phủ của họ.

Theo các nguồn tin, trong bản danh sách này, hành khách từ Mỹ, Nga và Brazil được xếp vào nhóm chưa được chào đón tới EU.

27 quốc gia thành viên EU dự kiến sẽ đưa ra câu trả lời không chính thức vào tối nay (27/6).

EU đã đóng cửa biên giới với du khách nước ngoài (ngoại trừ một số trường hợp đặc biệt) từ giữa tháng 3 năm nay để phòng dịch Covid-19. Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất mở lại hoàn toàn các biên giới nội khối vào ngày 15/6 và cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài khối nhập cảnh EU từ ngày 1/7.

Tuy nhiên, có vẻ như một số các quốc gia thành viên EU đã không đi theo tiến trình này.

Hy Lạp yêu cầu xét nghiệm Covid-19 đối với du khách đến từ một loạt các quốc gia EU, bao gồm Pháp, Italy, Hà Lan và Tây Ban Nha. Yêu cầu các du khách đến từ những nước này phải tự cách ly cho đến khi biết kết quả.Cộng hòa Séc thì chưa cho phép đón khách du lịch đến từ Bồ Đào Nha, Thụy Điển và một phần của Ba Lan.

EC đề xuất các hạn chế cần được dỡ bỏ từ ngày 1/7 đối với Albania, Bosnia - Herzegovina, Mongtenegro, Bắc Macedonia và Serbia vì “tình hình dịch tễ ở các nước này tương tự hoặc tốt hơn tại EU”. Tuy nhiên, theo dữ liệu của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch Bệnh châu Âu (ECDC), số ca nhiễm Covid-19 ở Bosnia - Herzegovina và Bắc Macedonia vẫn còn ở mức cao.

(Theo Reuters)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast